Thứ Hai, 30/09/2024 12:32 CH
Tái diễn tình trạng vận chuyển gỗ trái phép
Chủ Nhật, 29/11/2009 15:00 CH

Theo ông Võ Văn Thưởng, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động – Phòng cháy chữa cháy rừng (Chi cục kiểm lâm Phú Yên), hầu hết lượng gỗ quý hiếm đều từ tỉnh Gia Lai “mượn” đường Phú Yên để vận chuyển đến Quy Nhơn hoặc TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Khi gặp lực lượng chức năng, các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép chống đối quyết liệt để tẩu tán tang vật. Mới đây, từ tin báo của nhân dân, Ban quản lý rừng đặc dụng Krông Trai (huyện Sơn Hòa) đã bắt giữ ô tô 54M – 6357 của Công ty cổ phần Thương mại Q.C vận chuyển gần 4 m3 gỗ hương thuộc nhóm quý hiếm trên quốc lộ 25 đoạn qua cầu Suối Thá thuộc xã Ea Chà Rang (Sơn Hòa). Trước đó, Ban quản lý rừng đặc dụng Krông Trai cũng đã bắt giữ gần 5m3 gỗ không rõ nguồn gốc đang vận chuyển trên đoạn đường này…

 

xulygo091128.jpg

Lực lượng kiểm lâm Phú Yên đang thu giữ gỗ vận chuyển trái phép   - Ảnh: K.CHI

 

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, chỉ riêng trong tháng 11/2009, các đơn vị kiểm lâm trực thuộc đã phát hiện và lập biên bản 151 vụ vi phạm quy định quản lý bảo vệ rừng. Trong đó 33 vụ vi phạm quy định về khai thác gỗ và lâm sản, 104 vụ mua bán vận chuyển lâm sản trái phép, với tổng số lâm sản tịch thu 123,40m3, trong đó gỗ tròn các loại 53,19m3.

 

Theo ông Võ Văn Thưởng, tình hình vận chuyển gỗ trái phép diễn biến ngày càng phức tạp. Để vận chuyển trót lọt qua các trạm kiểm soát, các đối tượng tổ chức vận chuyển hoạt động hết sức tinh vi, tiến hành có tổ chức, với mạng lưới thông tin và theo dõi nhất cử nhất động của lực lượng tuần tra, trong khi đó lực lượng tuần tra cơ động lại mỏng. Nếu không có nguồn tin báo của nhân dân thì rất khó phát hiện và bắt giữ. Phương tiện vận chuyển gỗ trái phép được ngụy trang rất khó phát hiện. Đặc biệt, để có thể qua mặt được lực lượng tuần tra, kiểm soát các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép thường dùng xe du lịch, xe chở khách để chở gỗ trái phép, thậm chí gỗ trái phép được cưa thành khúc, bỏ vào bao giấy carton, bên ngoài bọc thêm bao nhựa xếp dưới đáy thùng xe…Với những trường hợp như vậy, nếu không có nguồn tin chính xác khó có thể kiểm tra và bắt giữ. 

 

Tình trạng chặt phá rừng, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép diễn biến hết sức phức tạp. Chính quyền một số địa phương vẫn chưa thực sự vào cuộc, còn phó mặc công tác quản lý bảo vệ rừng cho lực lượng kiểm lâm. Ông Trương Hiếu Hoàng, Phó ban Quản lý rừng đặc dụng Krông Trai, cho biết cơ quan này đang triển khai đợt cao điểm truy quét nạn phá rừng, tập trung trọng điểm vào các xã Krông Pa, Suối Trai, Ea Chà Rang. Các ngành chức năng cũng đã xây dựng phương án hoạt động nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn. Cụ thể sẽ tăng cường truy quét các tụ điểm, khu vực xảy ra tình trạng chặt phá rừng, thường xuyên kiểm tra các tụ điểm khai thác, chế biến lâm sản ở khu vực rừng giáp ranh. Tăng cường xây dựng nguồn tin mật báo trong nhân dân và phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương phát hiện và bắt giữ các trường hợp khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek