Thứ Hai, 30/09/2024 18:41 CH
Từ phản ánh của bạn đọc:
Cán bộ xã hành xử kiểu côn đồ với nữ du khách, xâm phạm nghiêm trọng di tích lịch sử
Thứ Hai, 26/06/2006 08:35 SA

Bốn người, trong đó có ba là cán bộ, đảng viên của xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) đã vô cớ đánh các du khách nữ khi họ đến thăm Khu di tích lịch sử nhà thờ Bác Hồ trên địa bàn xã này. Không chỉ có vậy, những thanh niên này còn dùng cả súng hơi để đe dọa những du khách trên và quậy phá khu di tích.

 

HÀNH VI CÔN ĐỒ VỚI PHỤ NỮ VÀ XÚC PHẠM DI TÍCH LỊCH SỬ

 

060626-a2.jpg

Bảo vệ di tích Nhà thờ Bác Hồ, anh Nguyễn Hoàng Quốc, chỉ vào tấm bia nơi Tiến và An đòi dùng súng hơi bắn vào

Theo lời kể của chị Lê Mỹ Liên, một trong bốn phụ nữ  ở TP Tuy Hoà lên Sơn Định chơi và bị đánh, thì sự việc xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 ngày 14-4-2006. Chị Liên nói rằng trước khi đến nhà thờ Bác Hồ, các chị có ghé vào một quán nước ở ngã ba Sơn Định. Khi đang uống nước thì có 4 thanh niên vào mang theo súng hơi và trong người đã có hơi men đến chọc ghẹo mà sau này các chị mới biết đó là những cán bộ, đảng viên gồm: Trần Xuân Tiến, Bí thư xã đoàn Sơn Định; Trần Quốc An, cán bộ địa chính xã Sơn Định; Lê Xuân Lễ, giáo viên cấp 1 trường tiểu học Sơn Định và Đỗ Tấn Kết là dân địa phương. E ngại những thanh niên này, các chị đã bỏ đi xuống Khu di tích nhà thờ Bác Hồ cách đó khoảng 2 cây số để nghỉ, tham quan và được bảo vệ cho vào. Tuy nhiên, khoảng nửa giờ sau, 4 thanh niên mang theo hai cây súng hơi đã theo xuống nhà thờ Bác Hồ, tiếp tục chọc ghẹo mà theo các chị trình bày đó là những lời lẽ khiếm nhã mang tính chất côn đồ. Khi chị Liên và Nga phản ứng lại, thì Tiến và An liền đánh các chị. “Anh An có lấy súng kê vào trán tôi rồi nói: “Em có tin anh bắn em không?”. Tôi nói “Anh muốn thì anh bắn tôi đi”. Nhưng An không dám bỏ đi chỗ khác. Thấy thế Tiến đến giựt súng từ tay An và chĩa vào đùi tôi rồi nói câu “Giờ em muốn anh bắn ngay đùi em không?”. Tôi nói “Tôi làm gì mà anh bắn tôi. Bây giờ các anh đang say thì mấy anh làm bậy không thể nói được. Nếu muốn ngày mai các anh tỉnh táo tôi sẽ lên Sơn Định cho các anh bắn tôi”. Lúc đó, Tiến nghĩ tôi sao lại thách đố đã nhào vô bóp cổ tôi rồi đá trúng vào mặt. Thấy vậy chị Nga mới vội đến can nhưng đã bị An đến lấy báng súng rượt Nga chạy” – chị Liên, với vẻ mặt như vẫn bàng hoàng khi kể lại câu chuyện.

 

Lúc đó, nhiều người qua đường thấy cảnh chướng tai gai mắt đã cùng nhân viên bảo vệ khu di tích đến can ngăn. Anh Nguyễn Hoàng Quốc, phụ trách đội bảo vệ khu di tích nhà thờ Bác, đã đề nghị 4 thanh niên ra khỏi khu nhà thờ Bác và đóng cổng lại. Nhưng khi ra ngoài, hai cán bộ xã là Tiến và An còn lấy những viên đá to bằng nắm tay ném vào Khu nhà thờ. Theo lời kể của hai chị Liên, Nga và anh Quốc thì trước khi đánh các chị, một trong hai cán bộ là Trần Xuân Tiến và Trần Quốc An còn lấy súng bắn vào gốc cây Dẽ là cây cổ thụ trong khuôn viên khu tích; đồng thời An còn nói lời thách thức bắn vào tấm bia di tích...

 

LÃNH ĐẠO XÃ “TIẾP TAY” (!?)

 

Sau khi sự việc xảy ra rất lâu, Phó chủ tịch UBND xã là Nguyễn Thanh Tân mới xuống hiện trường nhưng không chịu tìm hiểu sự việc mà chỉ đề nghị các chị giải hoà. Khi các chị không đồng ý với cách giải quyết của ông Tân, anh Nguyễn Hoàng Quốc đã mời các chị và ông Tân vào phòng họp của Khu di tích để làm việc nhưng ông Tân đứng dậy bỏ về mà còn nói một câu theo lời tường thuật của anh Quốc là: “Tao xuống đây giải quyết mà mày không muốn hợp tác thì mày muốn làm gì thì làm”. Anh Quốc cũng cho biết anh đã cử bảo vệ Đào Văn Thìn lên trực tiếp báo cáo Bí thư Đảng bộ xã La Thái Ẩn nhưng ông Ẩn cũng không giải quyết mà còn nói những câu mà chúng tôi không tiện trình bày ra bài viết này.

 

Sáng 22-6, chúng tôi đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Bồng. Ông Bồng xác nhận danh tánh của 4 thanh niên gây rối trật tự nói trên cũng như những lời lẽ thiếu văn hoá xúc phạm danh dự người khác. Ông Bồng cũng cho biết UBND xã đã mời các chị Liên và Nga lên trụ sở UBND xã Sơn Định để cùng đại diện các đơn vị giải quyết trên cơ sở hoà giải. Qua đó đã thống nhất xử lý hành chính Trần Xuân Tiến và Trần Quốc An mỗi người 500.000 đồng, đồng thời Tiến và An phải trực tiếp xuống nhà chị Liên và chị Nga để xin lỗi. Tuy nhiên cho đến nay Tiến và An đều dửng dưng không thi hành. Còn về mặt Đảng, ông Nguyễn Văn Bồng cho biết: “Chúng tôi đã chuyển hồ sơ qua Đảng uỷ ngày 22-5-2006 nhưng đến nay vẫn chưa thấy xử lý kỷ luật.”.

 

Việc một số cán bộ xã Sơn Định ngang nhiên gây rối trật tự nói trên không chỉ vi phạm về giờ giấc làm việc mà còn quá xem thường pháp luật. Và điều càng quan trọng hơn lại dám ngang nhiên đến gây gổ nơi thờ Bác Hồ vốn là chốn tôn nghiêm mà mọi người đều kính trọng, thường đến thăm viếng. Vậy mà sự việc xảy ra đến nay hơn 2 tháng vẫn chưa xử lý là điều mà mọi người dân không thể chấp nhận được.

 

GIẬU ĐỔ, BÌM LEO!

 

060626-a1.jpg

Hai nạn nhân Lê Thị Mỹ Liên (phải) và Huỳnh Thị Huyền Nga đang thuật lại vụ việc với phóng viên

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết Trần Quốc An là em rể của Bí thư Đảng bộ xã La Thái Ẩn và là em cùng mẹ khác cha với Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Tân. Phải chăng chính mối quan hệ ruột thịt này mà cán bộ lãnh đạo xã đã làm ngơ không chịu xử lý những cán bộ có hành vi côn đồ với phụ nữ và xâm hại di tích quốc gia?

 

Chúng tôi còn được biết, chính việc không xử lý nghiêm minh, dung dưỡng những cán bộ xã coi thường pháp luật như vậy của lãnh đạo xã Sơn Định đã dẫn đến tình trạng “giậu đổ bìm leo”. Ngày 31-5 tức tết Đoan Ngọ (5-5 âm lịch) một số thanh niên sau khi uống rượu đã vào gây rối trong Khu di tích nhà thờ Bác Hồ, dù được báo cáo nhưng lãnh đạo xã vẫn không xử lý kịp thời; đồng thời Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Tân còn có lời lẽ thách thức và xúc phạm đến anh em bảo vệ Khu di tích. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Bồng nói có vẻ bất lực: “Một số bà con nói mấy ông cán bộ làm vậy thì dân nó cũng làm vậy thử mấy ông nói gì. Lũ tui (cán bộ lãnh đạo xã - PV) bây giờ cũng...cứng họng”.

 

Chiều 22-6, qua điện thoại chúng tôi liên hệ với Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hoà Nguyễn Thị Minh Tựa về hướng xử lý của huyện đối với sự việc trên. Bà Tựa cho biết vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành xử lý, đến cuối tháng 6 mới xong. Mong rằng vụ việc những cán bộ “quậy” trên, sớm được xử lý nghiêm minh đồng thời làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã đã để vụ việc kéo dài làm mất lòng dân. Có như vậy tình hình trật tự an ninh ở Khu tich tích lịch sử Bác Hồ nói riêng cũng như địa bàn xã Sơn Định nói chung mới ổn định và mọi người mới yên tâm mỗi khi đến tham quan Khu di tích lịch sử nhà thờ Bác Hồ.

 

LẬP THỂ

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek