Thứ Hai, 30/09/2024 18:31 CH
Nhân ngày toàn dân Phòng chống Ma túy 26-6-2006:
Phú Yên quyết tâm giữ vững địa bàn sạch về ma túy
Chủ Nhật, 25/06/2006 08:43 SA

Trong hơn 10 năm (1991-2003), Phú Yên là tỉnh trắng về ma túy. Nhưng vài năm trở lại đây, tội phạm và tệ nạn ma túy đã len lỏi đến một số địa phương trong tỉnh và có chiều hướng phức tạp. Số người sử dụng ma túy được phát hiện chủ yếu là dân địa phương đi nơi khác làm thuê, bán vé số, đào đãi vàng và số học sinh, sinh viên đi học ở các tỉnh, thành phố bị lôi kéo sử dụng ma túy mang theo tệ nạn ma túy về Phú Yên. Từ năm 2004, khi công trình thủy điện Sông Ba Hạ được khởi công, thu hút hàng ngàn công nhân từ các tỉnh phía Bắc đến lao động, sinh sống, trong đó có một số công nhân nghiện hút ma túy dẫn đến hình thành đường dây liên tỉnh mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy. Bên cạnh đó, lợi dụng đặc điểm địa bàn “sạch” về ma túy, ít bị để ý nên bọn tội phạm đã chọn Phú Yên làm địa bàn trung chuyển ma túy ra nước ngoài bằng đường Bưu điện. Tình hình đó đã làm cho tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh bắt đầu có những diễn biến phức tạp.

 

060625-matuy.jpg

15 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy ở công trường Thủy điện Sông Ba Hạ bị xét xử tại TAND tỉnh Phú Yên - Ảnh: Đức Thông

 

Thực hiện “Chương trình hành động phòng chống ma túy (PCMT) giai đoạn 2001-2005” của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Phú Yên đã có kế hoạch triển khai chương trình trên phạm vi toàn tỉnh với mục tiêu cơ bản là: Phát động toàn dân đấu tranh phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy; phấn đấu năm 2005 toàn tỉnh không có người nghiện mới, 95% số xã, phường, thị trấn không có người nghiện ma túy và phạm tội ma túy, 100% số trường học, cơ quan, xí nghiệp, đơn vị không có người nghiện ma túy.

 

Để thực hiện mục tiêu đó, các địa phương trong tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Chương trình hành động PCMT kết hợp với việc thực hiện NQ09/CP, Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm (PCTP) và Chỉ thị 06 của UBND tỉnh Phú Yên về đẩy mạnh “Cuộc vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền PCMT trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức phong phú nhằm nâng cao ý thức cảnh giác đối với tội phạm và tệ nạn ma túy. Có thể nói công tác phòng ngừa ma túy đã được các Ban, ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm.

 

Là cơ quan thường trực PCMT, Công an tỉnh đã chủ trì tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “Đấu tranh PCMT và kiểm soát tiền chất ma túy giai đoạn 2001-2005”; phối hợp Công an các tỉnh trong khu vực triển khai thực hiện phương án phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ma túy cụm địa bàn các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng các kế hoạch liên ngành kiểm tra phát hiện học sinh, sinh viên và giáo viên nghiện ma túy; vi phạm an ninh trật tự trong trường học; phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch liên tịch về công tác PCMT trong công nhân, viên chức – lao động; hướng dẫn công tác lập hồ sơ quản lý cai nghiện tại cộng đồng và gia đình. Hàng năm, Công an tỉnh đều phối hợp với ngành Y tế tiến hành kiểm tra đánh giá thực trạng tình hình phân phối, quản lý, mua bán, điều trị thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất ma túy tại 31 đơn vị thuộc khối Nhà nước, 13 cơ sở thuộc khối tư nhân, chưa phát hiện có sai phạm; kiểm tra các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT như nhà hàng, khách sạn, quán bar, điểm kinh doanh karaoke… Chưa phát hiện tình trạng sử dụng thuốc lắc,

 

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh triệt phá 2 đường dây tổ chức mua bán, sử dụng ma túy, bắt giữ và xử lý 18 đối tượng, trong đó có vụ Tony Trần, Việt kiều Úc cấu kết với một đối tượng trong tỉnh vận chuyển trái phép chất ma túy ra nước ngoài qua đường Bưu điện. Vụ án được mở rộng, nhờ vậy Cảnh sát Úc đã khám phá đường dây ma túy lớn ở nước ngoài, bắt giữ 8 đối tượng. Đầu năm 2005 đã lập án đấu tranh khám phá 1 đường dây mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tại công trình thủy điện Sông Ba Hạ, bắt giữ và truy tố 16 đối tượng; lập hồ sơ xử lý hành chính 18 đối tượng có liên quan đến sử dụng trái phép chất ma túy.

 

Đến nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Phú Yên đã được giải quyết cơ bản, đặc biệt chưa phát hiện tụ điểm kinh doanh nào tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp thuốc lắc, ăn chơi thác loạn tại các nhà hàng, quán bar, vũ trường… trên địa bàn tỉnh. Đó là kết quả của những nỗ lực cố gắng của lực lượng Công an và của các cấp, các ngành, đoàn thể và của toàn dân sau 5 năm triển khai một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, giữ vững địa bàn “sạch” về ma túy.

 

BÙI XUÂN CHIẾN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek