Thứ Tư, 02/10/2024 02:20 SA
Hiệu quả từ một mô hình phối hợp
Thứ Sáu, 04/09/2009 14:00 CH

Nằm trên cao nguyên Vân Hòa, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, giáp ranh với nhiều địa phương và có nhiều tỉnh lộ chạy qua như: ĐT 643, ĐT 648 và ĐT 650 nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ba xã Sơn Long, Sơn Xuân, Sơn Định (huyện Sơn Hòa) diễn biến phức tạp.

 

Trong đó, nổi lên tình trạng gây gổ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Năm 2006, Nghị quyết liên tịch về việc phối hợp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực ba xã Sơn Xuân, Sơn Long, Sơn Định được triển khai. Trong đó, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận và lực lượng công an, xã đội của ba xã phối hợp trong công tác nắm tình hình an ninh trật tự của từng địa phương và đề ra các biện pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc xảy ra trên địa bàn.

 

Ngay sau khi nghị quyết liên tịch được triển khai, công an ba xã đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác cho người dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy truyền thống đoàn kết gắn bó của nhân dân; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, quản lý hộ khẩu, hộ tịch, tạm trú, tạm vắng, nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí và vật liệu nổ. Lực lượng công an tiến hành rà soát lập danh sách các đối tượng cần quản lý của từng xã, thông báo diễn biến từng đối tượng cho nhau biết để kịp thời có kế hoạch giải quyết, nhất là những đối tượng áp dụng theo Nghị định 163/CP của Chính phủ, những đối tượng có tiền án tiền sự. Khi có vụ việc xảy ra, ba xã kịp thời liên lạc thông báo cho nhau biết trong thời gian nhanh nhất để có sự phối hợp chặt chẽ, giải quyết nhanh theo thẩm quyền, tránh không để xảy ra điểm nóng, phức tạp, đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau.

 

Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa các địa phương, nhiều vụ trộm cắp, cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn được giải quyết kịp thời. Trong năm 2008, trên địa bàn ba xã xảy ra 59 vụ, trong đó gây rối trật tự công cộng chiếm hơn 81% (xã Sơn Xuân 15 vụ, Sơn Long 11 vụ và Sơn Định 33 vụ). Điển hình như vụ gây rối trật tự công cộng giữa thanh niên các xã xảy ra ngày 6/3/2008 tại thôn Phong Hậu, xã Sơn Long. Các đối tượng Nguyễn Văn Ngọc, Đào Công Lân trú xã Sơn Xuân; Vũ Đức Nam trú xã An Thọ (huyện Tuy An), Nguyễn Sơn Hội, Trần Văn Cơ, Nguyễn Hồng Tuyên, Trương Đức Thắng, Nguyễn Văn Chiến trú xã Sơn Long, Nguyễn Văn An, Trần Trọng Quân, Lê Ngọc Thắng trú xã Sơn Định đã gây gổ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Ngay lập tức, lực lượng Công an ba xã đã phối hợp và giải quyết nhanh vụ việc xảy ra.

 

Mô hình phối hợp đảm bảo an ninh trật tự giữa ba xã Sơn Long, Sơn Xuân, Sơn Định đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đây là một trong những điều kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

 

ĐẶNG VINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek