Thứ Hai, 30/09/2024 22:26 CH
Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thị Thu Ba:
Công tác tư pháp cấp cơ sở ở Phú Yên có nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Năm, 15/06/2006 08:17 SA

Đồng chí Lê Thị Thu Ba, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp vừa có chuyến làm việc tại Phú Yên để tìm hiểu tình hình thực hiện Chỉ thị 32 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. Sau buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Thị Thu Ba cho biết:

 

060615-tu-phap.jpg

Cán bộ tư pháp xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đang giải quyết hộ tịch cho dân – Ảnh: Đ.Thông

- Qua khảo sát tại UBND một số xã, phường, thị trấn ở Phú Yên, tôi nhận thấy Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL ở cấp xã được thành lập và đã phát huy vai trò phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong việc đưa pháp luật đến tận người dân; đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên pháp luật… thật sự là lực lượng nòng cốt cho việc triển khai và phổ biến quy định pháp luật ra dân. Một số hội đồng có nhiều sáng tạo trong việc PBGDPL. Ngoài tuyên truyền phổ biến nâng cao hiểu biết pháp luật cho từng đối tượng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân… nhiều nơi, hội đồng phối hợp công tác PBGDPL cấp xã còn có nhiều biện pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền các văn bản pháp luật vừa được Quốc hội ban hành, thiết thực với đời sống của người dân ở cơ sở.

 

* Phú Yên được chọn làm nơi khảo sát để thực hiện Đề án thứ 4 “Phát huy vai trò của các cơ quan và cán bộ tư pháp trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn”. Bộ Tư pháp có kế hoạch gì đối với tỉnh?

 

- Thực hiện chương trình hành động quốc gia về PBGDPL và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn từ năm 2005 đến năm 2010 được ban hành theo Quyết định số 212/2004/QĐ-TTg ngày 16-12-2004 của Thủ tướng Chính phủ, có 4 đề án được xây dựng để triển khai công tác PBGDPL. Phú Yên là một trong bốn tỉnh thành được chọn để khảo sát thực hiện Đề án 4 “Phát huy vai trò của các cơ quan và cán bộ tư pháp trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn”. Tại tỉnh Phú Yên, chúng tôi làm việc lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Tư pháp, UBND huyện Tây Hòa và UBND xã Hòa Đồng. Qua nắm bắt năng lực các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị cơ sở ở đây, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức đánh giá kết quả khảo sát và có biện pháp triển khai có hiệu quả Đề án 4 mà Chính phủ đã phê duyệt.

 

* Được biết, ngoài nắm bắt công tác PBGDPL, đồng chí còn quan tâm rất nhiều đến các mặt công tác tư pháp ở cơ sở. Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác này?

 

- Bộ Tư pháp quan tâm đến hoạt động công tác tư pháp cơ sở, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân như công tác hộ tịch, công chứng, chứng thực… Qua nắm bắt ở các xã, chúng tôi nhận thấy công tác tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở không ngừng nâng cao nghiệp vụ; công tác đăng ký và quản lý hộ tịch đi vào nề nếp hơn, công tác thi hành án có nhiều tiến bộ; ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày một nâng cao… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong triển khai và thực hiện các mặt công tác tư pháp cơ sở: Biên chế còn thiếu, kinh phí còn hạn hẹp…, và đặc biệt là sự phối hợp của các ngành, các cấp trong việc giải quyết từng sự việc cụ thể liên quan đến lĩnh vực tư pháp còn hạn chế. Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ có nhiều biện pháp tích cực để chỉ đạo các địa phương tổ chức và thực hiện ngày càng tốt hơn công tác tư pháp cơ sở.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

ĐÀO KHOA THỨC (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek