Thứ Hai, 30/09/2024 20:24 CH
Bắt quả tang một tàu cá chở hàng chục ki-lô-gam thuốc nổ:
Chiến công mới của bộ đội biên phòng Phú Yên
Thứ Ba, 26/05/2009 11:00 SA

Lúc 2g ngày 24/5, tại khu vực đầm Cù Mông, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 344 phối hợp với lực lượng phòng chống tội phạm ma túy thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên đã xuất kích, vây bắt gọn các đối tượng chuyên dùng thuốc nổ để khai thác thủy sản với quy mô lớn, hoạt động dọc vùng biển Nam Trung Bộ. Đây là kết quả của gần một tháng kiên trì mật phục, bám sát mục tiêu với nỗ lực và quyết tâm truy quét tội phạm của bộ đội biên phòng Phú Yên.

 

bat-ghe-090526.jpg

Bộ đội biên phòng xét hỏi đối tượng Nguyễn Thế Tuấn, chủ tàu KH 02652 TS.

 

“GIĂNG LƯỚI” 

 

0g ngày 24/5, tàu cá KH 02652 TS đang neo đậu tại bến Hòa Mỹ thuộc xã Xuân Cảnh (huyện Sông Cầu) bắt đầu mở neo, chạy lên Gành Rau (khu vực tiếp giáp giữa xã Xuân Thịnh với xã Xuân Cảnh thuộc huyện Sông Cầu) để lấy hàng, sau đó chạy thẳng ra neo tại cửa đầm Cù Mông chờ đến giờ lên đường. Trước đó, trưa 23/5, qua giám sát, lực lượng trinh sát phát hiện chiếc tàu này đang lấy tổn gồm: dầu, đá, nước, chuẩn bị cho chuyến đi biển khá dài. Hoạt động của các đối tượng trên phương tiện này đều nằm trong tầm quan sát của lực lượng bộ đội biên phòng. Thông tin về đối tượng được liên tục báo về cho thượng tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy, người phụ trách chuyên án.

 

2g sáng, Nguyễn Thế Tuấn, thuyền trưởng và cũng là chủ tàu KH 02652 TS đang mở neo xuất bến thì bất ngờ bị 2 phương tiện tiến tới áp sát mạn thuyền. Chưa kịp bình tâm, Tuấn nhận ra mình cùng 8 thuyền viên  trên tàu đang bị 4 chiến sĩ bộ đội biên phòng khống chế. Sau phút bất ngờ, đối tượng này ném ngay bọc đựng thuốc nổ xuống biển, đồng thời nhanh chóng nhảy xuống biển rồi bơi vào khu vực cửa Hòa Lợi, dự định tẩu thoát.

 

Lúc 3g30, được sự phối hợp của lực lượng dân quân, công an và nhân dân địa phương, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 344 và lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng Phú Yên đã vây bắt được Nguyễn Thế  Tuấn khi đối tượng này đang ẩn nấp trong khu vực nhà dân ở thôn Hòa Lợi. Rạng sáng 24/5, gói thuốc nổ 12,1 kg do Tuấn vứt xuống biển với ý định phi tang đã được một nhóm thợ lặn vớt lên. Kiểm tra phương tiện KH 02652 TS, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng phát hiện, thu giữ 13 kg thuốc nổ, 58 kíp nổ, dây cháy chậm, dây mồi và nhiều vật dụng khác dùng cho việc khai thác hải sản bằng thuốc nổ.

 

XÂY DỰNG ĐỊA BÀN, BÁM SÁT MỤC TIÊU

 

Trung tá Bùi Ngọc Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 344 cho biết: “Với sự chỉ đạo sát sao của Phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cán bộ chiến sĩ đội công tác địa bàn đơn vị đã phát huy vai trò tích cực, chủ động của quần chúng trong việc theo dõi, tố giác tội phạm, đồng thời kiên trì bám sát mục tiêu ngay từ đầu và thực hiện đúng các chỉ đạo phá án của cấp trên nên đạt được kết quả như mong đợi”.

 

Từ công tác giám sát địa bàn, lực lượng trinh sát Đồn Biên phòng 344 nắm được: Trước đó khoảng một tháng, ngày 27/4/2009, bà con trên địa bàn đã phát hiện có 2 phương tiện đến từ Khánh Hòa neo đậu tại bến Hòa Mỹ. Chủ của 2 phương tiện này là Nguyễn Thế Tuấn và Nguyễn Văn Cường, đều trú tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang. Đây là những phương tiện thường qua lại địa bàn, hoạt động từ nhiều tháng qua, trên mỗi phương tiện có từ 5 đến 9 người. Quy luật hoạt động của các đối tượng trên hai phương tiện này cũng được bà con trên địa bàn nắm rất rõ: Thường trước mỗi chuyến biển, chúng lấy dầu, đá, nước ở cây cầu Cao Biền tại bến Xuân Cảnh. Đêm xuống, chúng chạy từ Hòa Mỹ (Xuân Cảnh) xuống Gành Rau để lấy thuốc nổ, khoảng 3 giờ sáng thì nhổ neo đi biển. Mỗi chuyến đánh bắt của các đối tượng kéo dài từ 5 đến 10 ngày, thường là ở khu vực biển Nam Trung Bộ, từ vùng biển Bình Định vào đến Ninh Thuận. Sau chuyến biển trở về, chúng lại dừng ở Gành Rau để chuyển cá lên một xe tải của Bình Định, chở cá đem đi Quy Nhơn bán đồng thời lấy tổn, thuốc nổ cho chuyến biển sau.

 

Sau quá trình rà soát thông tin, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 344 cùng lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng xác định: đây là những đối tượng sử dụng thuốc nổ đánh bắt hải sản, hoạt động với quy mô lớn, mang tính chuyên nghiệp chứ không nhỏ lẻ như các đối tượng mà đơn vị đã truy quét trước đó. Trung tá Bùi Ngọc Hòa nói: Với 25 đến 30 kg thuốc nổ mà chúng thả xuống biển trong mỗi chuyến đánh bắt, thì sự hủy diệt môi trường môi sinh vô cùng lớn, có khi cá chết trên hàng chục cây số. Không chỉ cá lớn, cá nhỏ mà tất cả các loại vi sinh vật cũng bị hủy diệt.

 

Chuyên án truy quét các đối tượng sử dụng thuốc nổ này được Đồn Biên phòng 344 và lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng Phú Yên xây dựng với quyết tâm không để bọn tội phạm lọt lưới. Chỉ lệnh thực hiện nhiệm vụ cũng được đặt ra: “Đồng thời với việc kiên trì bám địa bàn, bám sát mục tiêu, truy quét đối tượng là việc phát huy sự phối hợp, hỗ trợ của quần chúng trong tham gia truy bắt đối tượng, bảo vệ vùng biển”. Tổ công tác phòng chống tội phạm ma túy của Bộ đội Biên phòng lên đường ra Vịnh Hòa, phối hợp cùng cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 344 thực hiện chuyên án này.

 

Như vậy, sau gần một tháng kiên trì bám mục tiêu và được sự hỗ trợ tích cực của nhân dân trên địa bàn, những người lính biên phòng đã tóm gọn các đối tượng đánh cá bằng thuốc nổ. Thành công của chuyên án còn cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự tích cực chủ động của nhân dân trên tuyến biển Phú Yên đối với việc giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ môi trường biển.

 

PHƯƠNG OANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek