Thứ Ba, 01/10/2024 00:28 SA
Đừng chủ quan với xe đạp điện
Thứ Bảy, 09/05/2009 07:00 SA

Hiện nay, ngày càng có nhiều người sử dụng xe đạp điện. Một lý do là xe đạp điện tiện ích, không tốn chi phí nhiên liệu quá cao như mô tô, xe máy. Nhưng cũng có không ít người vì ngại đội mũ bảo hiểm nên đổi từ đi mô tô, xe máy sang xe đạp điện. Nhiều phụ huynh khác cũng đã thay xe máy bằng xe đạp điện cho con em đến trường. Chính vì vậy, số lượng xe bán ra hàng ngày tại các cửa hàng bán xe đạp điện trên địa bàn TP Tuy Hòa tăng lên đáng kể.

 

xe-dd.gif

Xe đạp điện xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Tuy Hòa.- Ảnh: V.LANG

 

Ông N.Đ.Q ở đường Nguyễn Huệ, phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi không quen đội mũ khi đi xe, kể cả đi bộ. Vì vậy, kể từ khi có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm tôi đã chuyển sang đi xe đạp điện”. Theo ông Q, ở khu vực nội thành, mô tô, xe máy chỉ được phép chạy tối đa 40km/h, trong khi đó, tốc độ của xe đạp điện có thể lên đến 50km/h, vì vậy đi xe đạp điện… tiện lợi và thoải mái hơn nhiều. Còn bà N.T.L ở đường Nguyễn Tất Thành, phường 2 (TP Tuy Hòa) có con đang học THPT, cho hay: “Nhà ở xa trường, để khỏi đưa đón bất tiện, trước đây tôi “lén” cho con đi học bằng xe máy nhưng ngặt nỗi đi xe máy thì phải đội mũ bảo hiểm, lại phải đề phòng bị công an phạt, nhà trường phê bình kiểm điểm… Thấy xe đạp điện vừa nhẹ, kiểu dáng đẹp, giá vừa phải nên tôi đã thay xe cho cháu”.

 

Đội Cảnh sát giao thông TP Tuy Hòa cho biết, do lượng xe đạp điện tham gia giao thông ngày càng tăng nên tình hình trật tự an toàn giao thông khu vực đô thì cũng trở nên phức tạp. Đã có không ít trường hợp học sinh đi xe đạp điện “hộ tống”, kéo theo xe đạp gây va quệt trên đường. Bên cạnh đó, do tâm lý chủ quan không đội mũ bảo hiểm, trong khi tốc độ xe đạp điện không kém gì mô tô, xe máy nên khi tai nạn xảy ra cũng rất dễ gây chấn thương sọ não. Thực tế, tai nạn liên quan đến xe đạp điện gây chấn thương sọ não chiếm tỉ lệ không nhỏ. Vì vậy, mặc dù xe được xếp vào loại xe thô sơ nhưng để đảm bảo tính mạng của người tham gia giao thông, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới vẫn quy định người điều khiển xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm.

 

Còn hơn hai tháng nữa Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới có hiệu lực, nhưng thiết nghĩ vì an toàn cho mọi người và cho chính bản thân mình, những người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông cần phải đội mũ bảo hiểm đề phòng tai nạn đáng tiếc xảy ra.

 

VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek