Thứ Ba, 01/10/2024 00:27 SA
Người “giải mã” ẩn số nhiều vụ án
Thứ Tư, 06/05/2009 18:30 CH

Sáu năm công tác, với niềm say mê công việc và nhiệt tình của tuổi trẻ, thượng úy Nguyễn Ánh Minh, Đội phó Đội Khám nghiệm hiện trường thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an Phú Yên cùng đồng đội đã làm nên nhiều chiến công trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

xet-n.-090506.jpg

Thượng úy Nguyễn Ánh Minh - Ảnh: KIM PHƯỢNG

 

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Nguyễn Ánh Minh được phân công về Phòng KTHS Công an Phú Yên. Công việc của người cán bộ KTHS rất vất vả, khó khăn và độc hại. Mỗi khi có án xảy ra, các anh là những người có mặt sớm nhất tại hiện trường, góp phần quan trọng giúp cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và thủ phạm gây án. Có khi, vào cả những ngày lễ, tết, trong khi mọi người được sum họp với gia đình, người thân thì thượng úy Nguyễn Ánh Minh cùng đồng đội vẫn phải vượt hàng trăm cây số đến hiện trường.

 

Có một kỷ niệm mà thượng úy Nguyễn Ánh Minh khó quên. Đó là chiều 30 Tết Nguyên đán năm 2003, Phòng KTHS nhận được tin báo tại xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) vừa xảy ra một trường hợp chết chưa rõ nguyên nhân. Nạn nhân là một người đàn ông trạc 50 tuổi, đến nhà một người trong buôn uống rượu thì bị chết tại đó. Được sự phân công của lãnh đạo, thượng úy Nguyễn Ánh Minh cùng đồng đội lập tức lên đường. Tại hiện trường, anh phát hiện bên ngoài người nạn nhân không có thương tích. Tiến hành giám định pháp y, bằng nghiệp vụ cùng với sự giúp đỡ của các lực lượng, anh đã nhận định chính xác nguyên nhân cái chết của người đàn ông này là do ngộ độc rượu. Sự việc nhanh chóng được làm sáng tỏ.

 

Thượng úy Nguyễn Ánh Minh tâm sự: Có những vụ án phức tạp tôi cùng đồng đội phải giải phẫu, khám nghiệm tử thi. Một số người mới lần đầu tiếp xúc với công việc này có thể ăn không ngon, ngủ không yên. Chỉ có những người tâm huyết với nghề, có niềm đam mê với công việc thì mới gắn bó với công tác khám nghiệm hiện trường. Cái tốt, cái xấu ở đời vẫn thường đan xen nhau không dễ gì nhận ra được nếu không đối mặt và chứng minh bằng cơ sở khoa học.

 

Với phương châm thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, khoa học, trong những năm qua thượng úy Minh cùng đồng đội đã tham gia khám nghiệm nhiều vụ án hình sự đạt hiệu quả, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra thủ phạm. Điển hình như vụ mất 19 chiếc điện thoại di động tại cửa hàng của anh Lê Văn Tùng ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) vào đêm 8/1/2009. Qua khám nghiệm hiện trường, chỉ sau 3 ngày, thượng úy Minh và đồng đội đã giúp cơ quan điều tra nhanh chóng truy bắt thủ phạm gây án, thu hồi tang vật trả người bị hại.

 

Để trở thành một cán bộ KTHS giỏi, ngoài việc luôn học hỏi các đồng chí, đồng nghiệp đi trước, thượng úy Nguyễn Ánh Minh còn say mê tìm tòi học hỏi các lĩnh vực về vật lý, hóa học, y học… Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng KTHS nhận xét: “Không chỉ là một cán bộ trẻ có nhiều cố gắng trong công tác chuyên môn, tận tụy với nghề, thượng úy Nguyễn Ánh Minh còn là một phó bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình với phong trào. Những kết quả mà anh và đồng đội mang lại trên lĩnh vực khám nghiệm và giám định đã góp phần quan trọng vào công tác điều tra, giúp cho các đơn vị nghiệp vụ khám phá thành công nhiều vụ án. Anh là một trong mười gương mặt thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác được Tỉnh Đoàn và Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích đột xuất”.

 

TRANG NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek