Thứ Ba, 01/10/2024 11:27 SA
Giữ bình yên, ổn định ngư trường
Thứ Bảy, 11/04/2009 11:00 SA

Với bờ biển dài, tiềm năng lớn về nguồn lợi thủy sản, vùng biển của Phú Yên có lưu lượng tàu thuyền lớn, hoạt động quanh năm và đa dạng các loại nghề khai thác như: câu, mành, lưới trủ, lưới quát. Chuyện mang lưới, tông va, tranh chấp ngư trường trong khai thác thủy sản dẫn đến xô xát thường xảy ra. Tuy nhiên, những năm gần đây, mức độ và tính chất “nóng” của vụ việc có chiều hướng giảm nhờ sự can thiệp kịp thời, giải quyết thấu tình đạt lý của BĐBP.

 

vdqc-090410.gif

Cán bộ chiến sĩ Đồn BP 352 đang làm công tác vận động quần chúng – Ảnh: P.X

 

 

Tháng 7/2008, chiếc tàu hành nghề lưới cước số hiệu PY 5356 TS của ông Trần Chưa ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đang thả lưới tại vùng biển An Chấn (huyện Tuy An) thì bị tàu PY 7378 TS của ông Nguyễn Canh đi qua vô tình mang lưới. Ông Chưa cho tàu chạy đến tìm hiểu sự việc nhưng do tốc độ khá lớn, chiếc tàu này đã đâm vào tàu ông Canh. Lao động trên hai phương tiện này xô xát, khiến cho một người bên tàu ông Chưa bị chấn thương trên đầu. Nhận tin báo, Ban chỉ huy Đồn BP 352 đã cử cán bộ đi xác minh và phối hợp Đồn BP 348, nơi quản lý phương tiện của ông Nguyễn Canh, đứng ra làm trung gian hòa giải. Hai chủ phương tiện đã thuận tình về việc giải quyết và chấp thuận tự khắc phục sự cố.

 

Trước đó, tại vùng biển Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đã xảy ra vụ hai phương tiện trên biển của ông Trà Văn Đổng và Lê Văn Tạt tông nhau. Vụ việc có phần nghiêm trọng bởi dẫn đến xô xát trên biển, đánh nhau gây thương tích nặng. Lúc đầu cả hai đều không nhận sai sót của mình. Nhưng qua sự nỗ lực xác minh, đánh giá, phân tích đúng sai của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, cả hai chủ phương tiện này tâm phục khẩu phục, đồng tình thực hiện theo cách giải quyết của BĐBP.

 

Mới đây, tại vùng biển phường 9 (TP Tuy Hòa), tàu PY 3015 TS do ông Trần Diễn và PY 71719 TS do ông Bùi Đức Thạnh (đều ở Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa) làm chủ, trong lúc tìm luồng cá đã tông vào nhau, làm hư hỏng nặng. Bằng việc phân tích, đánh giá đúng tính chất sự việc xảy ra, cán bộ chiến sĩ Đồn BP 352 đã hòa giải thành công. Hai bên đã nhận rõ sai sót trong hành nghề và bồi thường theo thỏa thuận. Điều đáng nói là sau những vụ việc trên, những người trong cuộc không chỉ nhận rõ sai phạm, lỗi lầm của mình mà còn chân thành hứa giúp đỡ nhau khi đánh bắt hải sản trên biển.

 

Thiếu tá Đặng Ngọc Tường, Đồn phó trinh sát Đồn BP 356 cho biết: Để nhận định sự cố trên biển, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong việc ra tận hiện trường xác minh, điều tra. Thậm chí, các phương tiện gây tai nạn còn nhanh chóng tìm nhiều cách để đối phó với cơ quan chức năng, như thay đổi hành trình, sơn lại vết trầy xước do va quệt... Một thực tế khác là chủ các phương tiện bị nạn thường muốn nâng mức thiệt hại. Và, dù vô tình hay hữu ý thì chủ phương tiện gây tai nạn đều không “sẵn lòng” nhận phần sai về mình và chịu bồi thường. 

 

Để thành công trong xử lý, theo thiếu tá Lê Đức Tuệ, Đồn phó Đồn BP 352, người đã trực tiếp xử lý thành công nhiều vụ việc, cán bộ điều tra phải tinh tường trong khi quan sát hiện trường, nhạy bén trong nhận định tình hình, khách quan trong xác định bản chất sự việc, phần đúng, sai. Bên cạnh tham khảo ý kiến của những người lâu năm trong nghề thuyền chài, cần kết hợp đưa quy ước của ban lạch, quy định của địa phương vào việc phân xử. Tất cả điều đó làm cho sự việc được giải quyết thấu tình đạt lý, người dân tâm phục khẩu phục. Mục tiêu trên hết là không để xảy ra mâu thuẫn, hiềm khích gây xung đột, góp phần giữ bình yên, ổn định ngư trường cho ngư dân yên tâm làm ăn. Do vậy, cùng với làm tốt công tác xử lý khi xảy ra vụ việc, cán bộ chiến sĩ BĐBP cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định, quy chế trong đánh bắt trên biển và đoàn kết giúp nhau cùng vượt qua khó khăn trong quá trình hành nghề.

 

HOÀNG PHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lưu hành tiền giả, bị phạt tù
Thứ Sáu, 10/04/2009 07:27 SA
Xuân Quang 3 bình yên
Thứ Năm, 09/04/2009 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek