Thứ Hai, 30/09/2024 16:32 CH
Để người được đặc xá sớm hoàn lương
Thứ Tư, 18/03/2009 14:00 CH

Sự quan tâm, giúp đỡ động viên của chính quyền địa phương, cán bộ công an và bà con thôn xóm, tình cảm ấm áp của gia đình đã giúp những người được đặc xá, ra tù trước thời hạn sửa chữa lỗi lầm, trở thành người có ích cho xã hội.

 

ca18.3.3090318.jpg

Thăm hỏi, động viên - một cách giúp người được đặc xá xóa bỏ mặc cảm  - Ảnh: K.P

 

Hoàn cảnh của P.Đ.T (SN 1989, ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa) rất đáng thương. Cha T bị bệnh chết khi em mới hơn một tuổi, một mình mẹ tần tảo nuôi 6 anh em T. Cuộc sống nhà nông vất vả, mẹ T ít có điều kiện gần gũi, quan tâm, chăm sóc con cái. Vừa học hết lớp 5, T phải nghỉ học, ở nhà phụ giúp mẹ lo công việc đồng áng. Do tuổi trẻ bồng bột, lại bị bạn bè xấu rủ rê lôi kéo, T cùng một số đối tượng dùng kìm cắt trộm dây tải điện. Với hành vi phạm tội đó, P.Đ.T đã bị tòa án tuyên phạt một năm tù giam.

 

Trong thời gian chấp hành hình phạt tù ở Trại giam Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), T được phân công về đội trồng mía, trồng sắn. Công việc khá vất vả nhưng T luôn nỗ lực cố gắng để sớm được trở về với gia đình. Nhờ chấp hành tốt nội quy của trại, có ý thức phấn đấu cải tạo tốt, tháng 10/2007, P.Đ.T được đặc xá. Trở về, T được gia đình, bà con trong thôn xóm và chính quyền địa phương quan tâm, động viên giúp đỡ, dần thoát khỏi mặc cảm, vươn lên làm lại cuộc đời.

 

Sau gần hai năm chăm chỉ lao động, hiện tại T đã trở thành một người thợ sơn nước lành nghề với mức thu nhập 1,2 triệu đồng/tháng. Tuy số tiền không nhiều nhưng em cảm thấy rất vui và trân trọng đồng tiền do công sức của mình làm ra. T thổ lộ rằng sẽ cố gắng lao động, phấn đấu làm người tốt, có ích cho xã hội để mẹ vui lòng.

 

Khác với T, L.B.N được sinh ra trong một gia đình kinh tế khá giả và được nuông chiều từ nhỏ. Mới học hết lớp 9, N đã nghỉ học, đua đòi theo bè bạn ăn chơi. Tháng 8/2006, trong một lần về quê nội ở xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) chơi, N cùng một số anh em bạn bè tổ chức ăn nhậu. Trong lúc ăn uống, nhóm của N mâu thuẫn với một số thanh niên khác, dẫn đến xô xát, cãi vã. N đã dùng cây đánh một thanh niên gây thương tích 35%. Với hành vi phạm tội cố ý gây thương tích, L.B.N bị Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam.

 

Những ngày đầu chấp hành hình phạt tù ở Trại tạm giam Công an Phú Yên, N rất bi quan. Nhưng được sự quan tâm giáo dục của cán bộ quản giáo, N đã nhận ra lỗi lầm của mình, quyết tâm sửa chữa để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình. Khi được phân công về tổ chăn nuôi của trại, N luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Tổ chăn nuôi của N nuôi một năm được từ 60 tới 70 con heo. Từ một thanh niên không có nghề nghiệp, N đã trở thành một người chăn nuôi thành thạo. Nhờ cải tạo tốt, N đã được giảm án. Vào dịp giáp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, N cùng 30 phạm nhân ở phân trại Trại tạm giam Công an Phú Yên được đặc xá trở về đoàn tụ với gia đình. N vui mừng cho biết sẽ đầu tư vốn để mở một trang trại chăn nuôi heo. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm có được, với ý chí quyết tâm và sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình, chính quyền địa phương, L.B.N sẽ trở thành một công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. 

 

Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu vừa qua, Phú Yên có 198 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn. Sau khi trở về địa phương, hầu hết đều tiến bộ, có việc làm ổn định, trở thành công dân tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số người được đặc xá trở về địa phương chưa thật sự hoàn lương, có trường hợp tái phạm tội. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là họ chưa được sự quan tâm của gia đình, của chính quyền địa phương và các đoàn thể. Để góp phần ngăn chặn tình trạng này, chính quyền địa phương, công an cơ sở, các đoàn thể phải thật sự quan tâm, gần gũi động viên những người mới được đặc xá trở về; đồng thời quán triệt để gia đình họ thấy được vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý, giúp đỡ người thân, tạo điều kiện cho họ hoàn lương, sớm hòa nhập cộng đồng và có việc làm ổn định.

 

HỒNG NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek