Thứ Hai, 30/09/2024 12:31 CH
Vụ kiện tranh chấp mốc giới quyền sử dụng đất ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa):
Cần sớm thi hành bản án có hiệu lực pháp luật
Thứ Bảy, 14/02/2009 08:30 SA

Vụ tranh chấp mốc giới quyền sử dụng đất giữa hai hộ dân ở TP Tuy Hòa tưởng chừng đơn giản, nhưng phải mất hơn 5 năm vụ kiện mới được giải quyết xong, bản án có hiệu lực pháp luật. Song, người thắng kiện vẫn chưa thể biết bao giờ mới thi hành án?

 

Ngày 24/8/1993, vợ chồng ông Phan Văn Trừ (ở quốc lộ 1A, phường 1, TP Tuy Hòa) mua của vợ chồng ông Lưu Thanh Long (ở thị trấn Phú Lâm, huyện Tuy Hòa, nay là phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) một căn nhà cấp 4 gắn liền với khu đất diện tích 333m2 (rộng 9m, dài 37m). Việc mua bán này là hợp pháp. Cả bên mua và bán chưa xác định mốc giới giữa hai lô đất.

 

Năm 1994, vợ chồng ông Long sửa chữa, xây dựng lại căn nhà cấp 4 phía trước giáp với quốc lộ 1A. Lúc này, hai bên mới xác định mốc giới phần đất ông Long xây dựng. Tiếp đó, vào năm 1998, vợ chồng ông Long tiếp tục xây dựng nhà ở phía sau từ mốc giới hai bên đã công nhận, nhưng không thông báo cho vợ chồng ông Trừ để tiếp tục xác định mốc giới phần diện tích còn lại. Mãi đến năm 2003, khi ông Lưu Thanh Phong (nhà liền kề với lô đất ông Trừ - PV) sửa chữa và xây dựng nhà ở, ông Trừ mới phát hiện lô đất của mình bị thiếu so với diện tích ghi trong hợp đồng mua bán trước đó, nên ông khiếu nại. Các cơ quan chức năng đã tiến hành đo đạc, xác định mặt hậu lô đất của ông Trừ thiếu hụt 1m; chiều rộng mặt hậu nhà ông Phong thiếu, nhưng mặt hậu đất ông Long lại dư 1m. Sau khi tiến hành đo đạc, TAND huyện Tuy Hòa xác định tranh chấp giữa vợ chồng ông Trừ và vợ chồng ông Long là quan hệ tranh chấp “hợp đồng mua bán nhà gắn liền với quyền sử dụng đất”, đồng thời tuyên vợ chồng ông Long đã lấn chiếm đất của vợ chồng ông Trừ và buộc vợ chồng ông Long trả lại diện tích 2,13m2 đất đã lấn chiếm.

 

Ông Long không đồng ý với bản án sơ thẩm nên kháng cáo lên TAND tỉnh Phú Yên. Sau đó, TAND tỉnh Phú Yên xét xử phúc thẩm, tuyên bác đơn kháng cáo, buộc vợ chồng ông Long thối lại giá trị sử dụng 2,13m2 đất đã lấn chiếm của vợ chồng ông Trừ với số tiền hơn 4,2 triệu đồng.

Ông Trừ không đồng ý với bản án cấp phúc thẩm nên đã khiếu nại giám đốc thẩm. Bản án giám đốc thẩm của TAND tối cao đã tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử lại. Trong quá trình giải quyết vụ kiện ở cấp sơ thẩm lần hai, TAND TP Tuy Hòa vẫn xác định tranh chấp giữa vợ chồng ông Trừ với vợ chồng ông Long là quan hệ tranh chấp “hợp đồng mua bán nhà gắn liền với quyền sử dụng đất”. Trong khi vợ chồng ông Trừ đòi vợ chồng ông Long trả lại đất, nhưng tòa sơ thẩm lại tuyên ghi nhận sự thỏa thuận giữa hai bên nguyên đơn và bị đơn với khoản tiền hỗ trợ thiệt hại là 4 triệu đồng. Vì thế ông Trừ tiếp tục làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Phú Yên. Trong lần phúc thẩm thứ hai, TAND tỉnh Phú Yên nhận định bản án sơ thẩm lần hai đã vi phạm thủ tục tố tụng nên tuyên hủy án, giao hồ sơ cho TAND TP Tuy Hòa xét xử lại.

 

Khác với hai lần sơ thẩm trước, TAND TP Tuy Hòa xác định lại tranh chấp giữa vợ chồng ông Trừ với vợ chồng ông Long là quan hệ tranh chấp “mốc giới quyền sử dụng đất”, đồng thời tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng ông Trừ, buộc vợ chồng ông Long trả lại 12,5m2 đất đã lấn chiếm cho vợ chồng ông Trừ. Vợ chồng ông Long không đồng ý nên kháng cáo. TAND tỉnh Phú Yên đã xét xử phúc thẩm và tuyên giữ nguyên án sơ thẩm (án sơ thẩm lần ba - PV); chi phí tháo dỡ và sửa chữa lại kết cấu ngôi nhà do vợ chồng ông Lưu Thanh Long chịu.

 

Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực gần 7 tháng và ông Trừ đã có đơn yêu cầu thi hành án, nhưng đến nay vẫn chưa thi hành. Chúng tôi đề nghị Cơ quan thi hành án TP Tuy Hòa sớm giải quyết, đừng để kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đương sự.

ĐOÀN ĐỨC

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek