Thứ Hai, 30/09/2024 06:28 SA
Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên Công Văn Lãnh:
Thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân đảm bảo hiệu quả, công bằng
Thứ Bảy, 27/12/2008 11:00 SA

T ngày 1/1/2009, Lut Thuế thu nhp cá nhân (TNCN) s có hiu lc. Các cơ quan chc năng đã và đang trin khai vic cp mã s thuế cho các đơn v, t chc, cá nhân, chun b để thc hin lut này. Báo Phú Yên có cuc phng vn ông Công Văn Lãnh, Phó cc trưởng Cc Thuế, Phó trưởng Ban ch đạo trin khai Lut Thuế TNCN tnh Phú Yên, xung quanh vic thc hin lut thuế này.

 

kk081227.jpg

Kê khai, lập mã số thuế thu nhập cá nhân tại Cục thuế Phú Yên - Ảnh: L.KHA

 

Từ khi triển khai việc kê khai, lập mã số thuế TNCN từ tháng 9/2008 đến nay, ngoài số đơn vị, cá nhân đã được cấp mã số thuế trước đây, trên địa bàn Phú Yên đã có 6.345 tổ chức, cá nhân kê khai lập mã số thuế; gồm 145 đơn vị chi trả thu nhập là các đơn vị sự nghiệp.  Số cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ở Phú Yên đã nộp tờ khai đăng ký mã số thuế là 6.200 người; trong đó 5.994 cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, 206 cá nhân có thu nhập từ sản xuất kinh doanh.

* Gần đây, dư luận rộ lên thông tin rằng việc áp dụng Luật Thuế TNCN sẽ được giãn đến ngày 1/7/2009. Theo ông, luật thuế TNCN có giãn thời hạn thực hiện hay không?

 

- Thực tế là đã có nhiều đại biểu Quốc hội, cơ quan Trung ương đề nghị Quốc hội nên giãn thời hạn thực hiện Luật Thuế TNCN đến ngày 1/7/2009. Đề nghị này dựa trên cơ sở tình hình kinh tế của nước ta đang gặp nhiều khó khăn, người có thu nhập từ tiền công, tiền lương có cuộc sống vất vả, Chính phủ cũng đang thực hiện rất nhiều giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có cả giải pháp hỗ trợ thêm cho người có thu nhập từ tiền công, tiền lương. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Quốc hội cũng như Chính phủ chưa thông qua hay có bất cứ quyết định gì liên quan đến việc giãn thời hạn áp dụng Luật Thuế TNCN.

 

Ngày 25/12/2009, Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế TNCN tỉnh Phú Yên đã có cuộc họp bàn về việc thực hiện luật thuế này trên địa bàn Phú Yên.

 

* Công tác chuẩn bị triển khai luật thuế này ở Phú Yên đến nay như thế nào, thưa ông?

 

- Ngay sau khi chương trình triển khai Luật Thuế TNCN trên địa bàn Phú Yên được thông qua, chúng tôi đã phối hợp cùng các đơn vị truyền thông trong tỉnh tuyên truyền về nội dung cũng như biện pháp thực hiện Luật Thuế TNCN. Công tác tập huấn thuế TNCN đã được ngành Thuế triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện, thành phố. Ngành Thuế đã biên soạn tài liệu thuế TNCN để bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức của ngành; phổ biến, tập huấn, giới thiệu nội dung cơ bản của Luật Thuế TNCN với các tổ chức, đơn vị có chi trả thu nhập, cá nhân kinh doanh, cá nhân có thu nhập chịu thuế khác theo quy định của Luật Thuế TNCN.

 

* Theo ông, khi áp dụng Luật Thuế TNCN, số thu của tỉnh Phú Yên có bị ảnh hưởng?

 

- Những hộ kinh doanh trước đây nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế thu nhập cao nay sang nộp thuế TNCN chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến số thu của tỉnh. Vì theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có thu nhập trên mức lương tối thiểu là chịu thuế suất 28% cho khoản thu nhập chịu thuế. Trong khi đó, Thuế TNCN quy định mức thuế suất lũy tiến và được giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc.

 

* Theo thông tin từ ngành Thuế, trên địa bàn Phú Yên vẫn còn nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân chưa nộp bản kê khai đăng ký thuế để được lập mã số thuế cá nhân trong khi thời điểm áp dụng Luật Thuế TNCN đã cận kề. Vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào?

 

- Đến nay, số lượng các tổ chức, đơn vị, cá nhân chưa kê khai lập mã số thuế trên địa bàn Phú Yên vẫn còn rất lớn. Qua rà soát các đơn vị chi trả thu nhập là các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội thuộc cấp tỉnh quản lý, còn tới 42 đơn vị chưa thực hiện. Theo ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế TNCN tỉnh Phú Yên Nguyễn Bá Lộc tại cuộc họp ngày 25/12 vừa qua, ngành Thuế sẽ tiếp tục đôn đốc, yêu cầu các đơn vị trên hoàn thành thủ tục đăng ký cấp mã số thuế trước ngày 1/1/2009.

 

* Thực trạng trên thể hiện một vướng mắc là nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về Luật Thuế TNCN, có người cho rằng mức thu nhập của mình chưa đến ngưỡng chịu thuế nên vẫn không đăng ký cấp mã số thuế. Ông có ý kiến gì về  vấn đề này?

 

- Đúng là có những trường hợp chưa hiểu rõ và lầm tưởng về việc kê khai đăng ký mã số thuế là phải nộp thuế TNCN. Vấn đề tuyên truyền, phổ biến về Luật Thuế TNCN vẫn cần phải được triển khai thường xuyên. Mục tiêu của Luật Thuế TNCN là quản lý được các nguồn thu của các đơn vị, cá nhân, tạo sự công bằng và chỉ đánh thuế đối với những trường hợp đạt đến ngưỡng chịu thuế sau khi đã giảm trừ gia cảnh. Luật Thuế TNCN có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiều đối tượng, lĩnh vực, liên quan trực tiếp đến lợi ích cụ thể của người nộp thuế và liên quan đến hầu hết mọi cá nhân trong xã hội. Do đó, tổ chức triển khai, tuyên truyền về Luật Thuế TNCN không chỉ là nhiệm vụ của ngành Thuế mà còn là nhiệm của tất cả các đơn vị, các cấp chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội… để việc áp dụng Luật Thuế TNCN có hiệu quả, thật sự công bằng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Đến nay, ngành Thuế đã tổ chức 39 đợt tập huấn cho tất cả cán bộ ngành Thuế, 1.500 cơ quan chi trả thu nhập là các cơ quan quản lý Nhà nước, các sở, ban ngành thuộc cấp tỉnh, cấp huyện quản lý, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, các tổ chức kinh tế; 4.200 cá nhân có thu nhập chịu thuế từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công. Ngoài ra, các cơ quan thuế cũng đã cấp phát 1.000 quyển sách hệ thống các văn bản pháp luật về Luật Thuế TNCN cho các sở, ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn Phú Yên.

 

LY KHA (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek