Thứ Hai, 30/09/2024 10:31 SA
Trợ giúp pháp lý:
Lấp dần “khoảng trống” trong các vụ án
Thứ Bảy, 20/12/2008 07:44 SA

Trong một số vụ án hình sự, có những người bị hại, bị cáo không am hiểu pháp luật, không thể tự mình bảo vệ quyền lợi, bào chữa trước tòa, không có tiền thuê luật sư. Sự ra đời của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Yên góp phần giúp họ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

ls-tai-toa-081220.jpg

Luật sư tham gia tại phiên tòa góp phần đảm bảo tố tụng khách quan hơn    – Ảnh: ĐỨC THÔNG

 

 

PHÁT HIỆN BỎ LỌT TỘI PHẠM

 

Ông Bùi Văn Phước (62 tuổi, ở thôn Lạc Mỹ, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) là người bị hại trong vụ án hình sự được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Yên thuê luật sư bào chữa. Vụ án xuất phát từ việc ông Phước mâu thuẫn với Nguyễn Hùng, người cùng thôn. Ngày 5/6/2005, ông Phước đi xe đạp đến khu vực Hoàng Cát (thôn Thành An, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa) để làm rẫy. Trên đoạn đường này, ông Phước đi ngang qua nhà Hùng thì bị Nguyễn Thanh Toàn (em ruột ông Hùng) cầm đòn gánh đánh trúng tay gây thương tích. Tiếp đó, ông Hùng cầm một cây khác chạy đến đánh trúng đầu ông Phước gây thương tích 19%. Gần hai năm sau, TAND huyện Tây Hòa tuyên phạt Nguyễn Hùng 1 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thanh Toàn 1 năm 3 tháng tù cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích, buộc bồi thường cho ông Phước hơn 6,4 triệu đồng.

 

Được luật sư tư vấn, ông Phước kháng cáo bản án đề nghị tăng hình phạt đối với các bị cáo, không cho Toàn hưởng án treo, yêu cầu bồi thường dân sự hơn 42 triệu đồng; khởi tố thêm ông Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Ký. Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Phước và luật sư đã xác định: Hùng và Toàn gây thương tích cho ông 16,5%, thương tích còn lại 2,5% là do hai ông Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Ký gây ra. Việc cấp sơ thẩm không đưa ra truy tố, xét xử ông Mạnh và Ký là bỏ lọt tội phạm. Đồng thời ông Phước vẫn giữ nguyên yêu cầu theo đơn kháng cáo. Trong khi đó, ông Hùng không thừa nhận vết thương trên đầu của ông Phước do mình gây ra. Từ những cơ sở, chứng cứ luật sư nêu ra, kết quả tranh tụng tại tòa, kiểm sát viên đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên thực hành quyền công tố tại tòa nhận định tỉ lệ thương tích 15% trên vùng đầu của ông Phước chưa xác định được do Toàn hay Hùng gây ra. Hơn nữa, toàn bộ thương tích của ông Phước là 19% nhưng cấp sơ thẩm chỉ xét xử dựa trên tỉ lệ thương tích 16,5% là thiếu sót nên đề nghị hủy án sơ thẩm.Với tình tiết trên, cấp phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy án, trả hồ sơ để điều tra.

 

TĂNG HÌNH PHẠT, MỨC BỒI THƯỜNG

 

Một vụ án khác, người bị hại nhờ có luật sư được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Yên thuê bảo vệ quyền lợi nên khi án sơ thẩm tuyên mức bồi thường thấp, mức án nhẹ thì kháng cáo và được tòa phúc thẩm chấp nhận.

 

Vụ án cố ý gây thương tích xảy ra lúc 19g20 ngày 14/2/2006. Phan Văn Triều, Nguyễn Ngọc Dũ, Cao Thanh Nam và Tạ Đức Minh cùng ở huyện Đồng Xuân đến nhà chị T. ở Long Hà, thị trấn La Hai (Đồng Xuân) chơi. Cùng lúc đó, anh Phan Ngọc Cường và Phan Minh Vũ cũng đang ngồi chơi ở nhà chị T. Vì Dũ có mâu thuẫn trước với anh Cường nên hỏi Nam có mã tấu ở nhà không, rồi cả nhóm quay về nhà Nam ở thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3.

 

Trên đường về, nhóm của Dũ gặp Phạm Vũ Tâm nên rủ Tâm cùng tham gia đánh anh Cường. Vì khi trở lại nhà chị T, nhóm Dũ không thấy anh Cường và anh Vũ nên mai phục tại núi Ngang thuộc thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3. Chờ mãi không thấy nên cả bọn bỏ về thì tình cờ nhìn thấy Cường và Vũ nên chặn đánh. Dũ là người cầm mã tấu chém vào đầu anh Cường; Tâm dùng tuýp sắt đánh vào đầu Vũ. Cả hai anh Vũ và Cường phải chạy vào nhà chị Lê Thị Dung (người ở gần đó) nhờ giúp đỡ nhưng vẫn bị Dũ đuổi theo chém tiếp vào vai. Chị Dung bật điện thì Dũ cầm mã tấu chạy ra ngoài chém vào xe máy của Cường. Cả hai anh Cường và Vũ đều bị thương tích 13%.

TAND huyện Đồng Xuân tuyên phạt Cao Thanh Nam và Phan Văn Triều mỗi người 1 năm 6 tháng tù; Nguyễn Ngọc Dũ 1 năm 3 tháng tù; Phạm Vũ Tâm 1 năm tù; Tạ Đức Minh 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích. Các bị cáo liên đới bồi thường cho anh Cường 4,5 triệu đồng.

 

Không đồng tình với bản án, luật sư và người bị hại kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm tăng hình phạt và tăng mức bồi thường dân sự. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên nhận định: Các bị cáo thống nhất ý chí dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho nhiều người nên quyết định hình phạt các bị cáo của cấp sơ thẩm là không tương xứng tính chất, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra nên đã đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của người bị hại.

 

Trên cơ sở đó, TAND tỉnh Phú Yên đã quyết định phạt Cao Thanh Nam và Phan Văn Triều, mỗi bị cáo 2 năm tù; buộc các bị cáo liên đới bồi thường thêm cho anh Cường 9 triệu đồng.

 

ĐỨC THÔNG

 

Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên HUỲNH XUÂN:

 

Hoạt động tham gia tố tụng của người thực hiện trợ giúp pháp lý trong nhiều vụ án không chỉ đảm bảo tốt hơn quyền bào chữa của bị can, bị cáo mà còn giúp cho các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, sữa chữa những thiếu sót, phòng ngừa các vi phạm trong tố tụng, làm rõ sự thật khách quan, góp phần bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

 

Các vụ án hình sự mà bị cáo là người chưa thành niên phạm tội khi yêu cầu Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Yên cửa luật sư bào chữa đều được chấp nhận. Hầu hết các bị cáo đều được xử cho hưởng án treo hoặc giảm án ở cấp phúc thẩm. Điển hình như vụ Trương Đại Lý phạm tội giết người, Lê Minh Hải phạm tội cố ý gây thương tích, Nguyễn Phi Hổ phạm tội trộm cắp tài sản…

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tạm giữ gần 3m3 gỗ vận chuyển trái phép
Thứ Sáu, 19/12/2008 07:05 SA
Phạt kẻ trộm bò 2 năm tù giam
Thứ Sáu, 19/12/2008 07:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek