Thứ Hai, 30/09/2024 14:23 CH
Đứa con lầm lạc trở về
Thứ Tư, 17/12/2008 10:30 SA

Trước đây tôi có theo “Tin lành Đê-ga” nghe theo lời kẻ xấu, không chăm chỉ làm ăn, tham gia gây rối, làm mất an ninh trật tự buôn làng. Nhờ có chính quyền địa phương, bà con buôn làng, già làng khuyên nhủ, giáo dục, tôi đã nhận ra việc làm sai trái của mình, tôi không nghe theo lời  kẻ xấu nữa, chỉ lo cái rẫy, cái nương. Tôi mong bà con  buôn làng đừng nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu nữa, hãy lo làm ăn, để no cái bụng thôi”. Đó là tâm sự của Oi H’Blít ở buôn Bưng B, xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh).

 

Hbit-081217.jpg

Oi H’blit (bìa trái) cùng cán bộ địa phương– Ảnh: ĐẶNG VINH

 

Một ngày trung tuần tháng 12/2008, chúng tôi đến nhà Oi H’Blit nhưng vợ chồng ông đi làm rẫy chưa về. Vượt trên 3 km đường đất đỏ, chúng tôi tìm đến rẫy của Oi H’Blit khi mặt trời đã ở trên đỉnh đầu. Chen trong vạt sắn mì xanh ngát cao quá tầm mắt, loay hoay mãi chúng tôi mới đến được nơi vợ chồng Oi H’Blit đang ngồi nghỉ trưa. Chào khách bằng một nụ cười rạng rỡ, Oi H’Blit chỉ tay, nói: “Đây là rẫy của nhà mình. Hiện nay nhà mình có gần 3 hecta mì. Nhà mình còn nuôi gần chục con bò, heo…”. Chúng tôi bày tỏ niềm vui cùng với Oi H’Blit.

 

Trời quá trưa, rời rẫy sắn mì, chúng tôi được vợ chồng Oi H’Blit mời về nhà- một ngôi nhà sàn với đầy đủ tiện nghi. Ngồi trên chiếc chiếu được trải nơi trang trọng nhất, chúng tôi nghe Oi H’Blit giới thiệu về họ hàng mình: “Hầu hết các nhà xung quanh đây là của con, cháu, dòng họ tôi cả. Trước đây mình cùng một số con, cháu nghe lời kẻ xấu, đi theo “Tin lành Đê-ga”, chống lại chính quyền nên bị pháp luật xử lý. Khi biết được việc làm  đó là sai trái mình đã vận động con, cháu hãy từ bỏ nó và chăm chỉ làm ăn”.

 

Chúng tôi cùng vợ chồng Oi H’Blit chuyền tay nhau ly rượu chúc mừng cho một vụ mùa bội thu. Ai cũng vui mừng vì vợ chồng Oi H’Blit đã bỏ “Tin lành Đê-ga” thật sự rồi. Giờ đây, vợ chồng ông đang chăm chỉ làm ăn để có cuộc sống no đủ, hạnh phúc.

 

Phó chủ tịch UBND xã Ea Lâm Ksor Y Đen cho biết đầu những năm 2000, một số đồng bào dân tộc thiểu số bị các đối tượng tuyên truyền, lôi kéo theo “Tin lành Đê-ga”, có những hoạt động chống đối chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Oi H’Blit tên thật là H’Wing Y Thóc, sinh năm 1935, dân tộc Ê đê, là một trong số đó.

 

Năm 2001, vì nghe theo lời tuyên truyền của con rể là Ma H’Blit, Oi H’Blit theo “Tin lành Đê-ga”, có nhiều hoạt động chống đối chính quyền, đã bị đưa ra kiểm điểm trước dân nhưng Oi H’Blit vẫn không từ bỏ. Tháng 4/2008, Oi H’Blit tham gia gây rối trật tự công cộng tại xã Ea Lâm. Sau sự việc trên, số đối tượng cầm đầu bị bắt. Được sự giúp đỡ của chính quyền, những người có uy tín, già làng, cộng đồng các dân tộc ở địa phương, Oi H’Blit đã nhận ra việc làm của mình là đã đi ngược lại lợi ích của đồng bào các dân tộc thiểu số, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc nên đã kiên quyết từ bỏ “Tin lành Đê-ga”, làm lại cuộc đời; đồng thời kêu gọi con cháu trong dòng họ, buôn làng, những người lầm đường lạc lối  cùng từ bỏ, không nghe theo luận điệu của kẻ xấu, về sống hòa nhập với cộng đồng, giữ gìn bản sắc truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

 

Oi  H’Blit nói: “Tin lành Đê-ga” là một tổ chức giả hiệu lợi dụng tôn giáo do một số đối tượng cơ hội chính trị là thành viên cũ của Fulro sống lưu vong ở nước ngoài dựng lên, nhằm lôi kéo, mua chuộc, dụ dỗ đồng bào các dân tộc thiểu số tuyên truyền, xuyên tạc chính sách tôn giáo, dân tộc của Đảng, Nhà nước Việt Nam  gây mất ổn định chính trị - xã hội. Mình biết rồi!”

 

CHÂU THẤT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek