Thứ Bảy, 21/09/2024 03:40 SA
Nâng cao kiến thức pháp luật cho đoàn viên thanh niên
Thứ Tư, 04/09/2024 10:09 SA

Sở Tư pháp vừa phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2024. Cuộc thi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tham gia, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng nếp sống kỷ luật, kỷ cương, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.

 

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đạt giải cao trong cuộc thi. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Ý nghĩa, hiu qu

 

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Hành chính, Bổ trợ tư pháp và Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) cho biết: Nội dung thi là các câu hỏi trắc nghiệm về Luật Căn cước năm 2023, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, Luật Thanh niên năm 2020, Luật Trẻ em năm 2016, Luật An ninh mạng năm 2018. Trong đó, Luật Căn cước và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là những luật mới, đòi hỏi người dự thi phải tìm hiểu, nắm vững quy định pháp luật, có kiến thức tổng hợp về lĩnh vực này.

 

Tuy nhiên chỉ trong thời gian ngắn (20/6-10/7), cuộc thi đã thu hút hơn 10.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh tham gia thông qua việc truy cập website cuộc thi trên Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp và Trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn, tăng 26% so với năm 2023. Trong đó có 61 thí sinh trả lời đúng 20/20 câu hỏi trắc nghiệm, 167 thí sinh trả lời đúng 19 câu, 163 thí sinh trả lời đúng 18 câu và 184 thí sinh trả lời đúng 17 câu...

 

Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng của 17 cơ sở đoàn. Những cơ sở đoàn có lực lượng ĐVTN tham gia thi đông như: Đoàn thanh niên Công an tỉnh (100% đoàn viên tham gia); Thành đoàn Tuy Hòa 3.152 đoàn viên tham gia; Huyện đoàn Tuy An 2.586 đoàn viên tham gia. Nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối 20/20 câu với thời gian làm bài nhanh và dự đoán số người tham gia chuẩn xác như Trần Tấn Huy (Đội An ninh, Công an TP Tuy Hòa), Nguyễn Vũ Thùy Trang (UBND xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa), Nguyễn Thanh Phú (Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh)… Điều này phản ánh mức độ lan tỏa, hiệu quả rộng rãi của cuộc thi, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, ý thức, thái độ của ĐVTN trong tìm hiểu pháp luật, nhất là các văn bản pháp luật mới có hiệu lực.

 

Em Nguyễn Hiệp Đức Trí, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chia sẻ: Em cũng như các bạn của trường rất vui khi tham gia cuộc thi này. Cuộc thi giúp chúng em có điều kiện tìm hiểu, nâng cao kiến thức pháp luật, thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội.

 

Đy mnh công tác tuyên truyn

 

Thời gian qua, việc ứng dụng CNTT, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được Sở Tư pháp, Tỉnh đoàn, các ban ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện hiệu quả với nhiều mô hình sáng tạo, trong đó có cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến. Cuộc thi mang lại hiệu quả thiết thực về ứng dụng CNTT, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ĐVTN; giúp ĐVTN trang bị thêm kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

 

Anh Nguyễn Huỳnh Bảo, Phó Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa (đơn vị đạt giải nhất tập thể), chia sẻ: Với nội dung thi tìm hiểu Luật Căn cước năm 2023, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, Luật Thanh niên năm 2020, Luật Trẻ em năm 2016, Luật An ninh mạng năm 2018, Ban Thường vụ Thành đoàn xác định, cuộc thi có ý nghĩa quan trọng trong ĐVTN. Đây là các luật rất quan trọng trong công cuộc phát triển KT-XH, AN-QP và đặc biệt trong công cuộc chuyển đổi số như hiện nay. Chúng tôi đã đẩy mạnh triển khai, chỉ đạo đồng loạt các cơ sở đoàn ở các khối từ LLVT, trường học, doanh nghiệp đến khối địa bàn dân cư qua các buổi giao ban cũng như qua các nhóm Zalo. Kết quả có hơn 3.150 ĐVTN tham gia, chiếm gần 1/3 thí sinh của cuộc thi. Các bạn ĐVTN xem cuộc thi này là dịp để thể hiện bản thân và tích lũy nhiều kiến thức pháp luật. Hy vọng thời gian tới, các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật trên không gian mạng sẽ được tổ chức thường xuyên hơn, để lan tỏa trong lực lượng ĐVTN ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

 

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phan Thị Hoa, thời gian tới, đơn vị sẽ đổi mới cách thức tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, hướng đến chuyển đổi số. Trong đó, sở tiếp tục phối hợp tổ chức các cuộc thi trực tuyến cho học sinh, sinh viên, ĐVTN; đa dạng nội dung thi tìm hiểu các văn bản pháp luật mới, văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đoàn viên, thanh thiếu niên, các vấn đề xã hội được dư luận quan tâm. Qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hình thành thói quen xử sự theo pháp luật, giúp ĐVTN thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội. 

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek