Thứ Bảy, 27/07/2024 07:27 SA
Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, hành chính
Thứ Bảy, 08/06/2024 14:00 CH

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh và Cục THADS tỉnh ký kết quy chế phối hợp trong hoạt động kiểm sát công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính. Ảnh: NGỌC DUNG

Những năm qua, công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính đã được quan tâm chú trọng. Từ đó góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy KT-XH phát triển.

 

Công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) là khâu cuối cùng của chuỗi quá trình hoạt động tư pháp, xác minh thu thập tài liệu chứng cứ trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại... Điều này đảm bảo các bản án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành đầy đủ và triệt để, góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, lành mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.

 

Một số tồn tại, hạn chế

 

Trong những năm gần đây, công tác THADS, THAHC trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực. Ban chỉ đạo THADS ở hai cấp tỉnh và huyện tiếp tục được kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Trình độ, năng lực, ý thức và trách nhiệm của chấp hành viên, công chức thi hành án được nâng lên một bước. Công tác phối hợp giữa cơ quan THADS, Viện KSND và các cơ quan hữu quan được tăng cường, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao. Cơ quan THADS hai cấp tăng cường chỉ đạo tăng về số việc và số tiền thi hành án. 32 vụ án hành chính tồn đọng trước đó đã được thi hành và đang có giải pháp thi hành...

 

Tuy nhiên, theo Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Trung Hưng, qua công tác kiểm sát những năm gần đây, Viện KSND tỉnh nhận thấy công tác THADS, THAHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: kết quả thi hành án về việc và về tiền còn ở mức thấp; nhiều vụ, việc có điều kiện thi hành án nhưng chưa được thi hành, giải quyết dứt điểm; một số bản án hành chính chậm được thi hành hoặc thi hành không triệt để.

 

Công tác phối hợp giữa một số cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao. Tình trạng khiếu nại, tố cáo trong THADS, THAHC còn nhiều nhưng việc chỉ đạo, giải quyết có mặt còn hạn chế... Chính vì vậy cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác này.

 

“Để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới, góp phần khắc phục tình trạng trên, Ban Cán sự đảng Viện KSND tỉnh đã tham mưu, báo cáo đề xuất và được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đưa vào nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2024, giao Viện KSND tỉnh phối hợp với các đơn vị tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 41-CT/TU, ngày 17/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, THAHC trên địa bàn tỉnh; gắn công tác này với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương...”, ông Hưng cho biết thêm.

 

Tăng cường các giải pháp

 

 

Mới đây, tại hội nghị quán triệt và triển khai Chỉ thị 41-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, THAHC trên địa bàn tỉnh do Viện KSND và Cục THADS tỉnh phối hợp tổ chức, ông Nguyễn Kim Sáu, kiểm sát viên Viện KSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát THADS Viện KSND tối cao, chia sẻ: “Kiểm sát THADS, THAHC là lĩnh vực phức tạp vì liên quan trực tiếp đến tài sản và quyền về tài sản nên dễ phát sinh tâm lý tiêu cực của người phải thi hành án và rất khó khăn khi thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Gần đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất quan tâm đến công tác THADS, THAHC và công tác kiểm sát THAHC; thường xuyên chất vấn đối với lãnh đạo 2 ngành ở trung ương về công tác này”.

 

Chỉ thị 41-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, THAHC trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THADS, THAHC của tỉnh, mà còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương...

 

Ông Lê Trung Hưng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh

 

Đánh giá cao kết quả tham mưu xây dựng Chỉ thị 41-CT/TU cũng như việc tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai chỉ thị này của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Viện KSND và Cục THADS tỉnh, ông Nguyễn Kim Sáu đề nghị viện KSND hai cấp của tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; tăng cường công tác kiểm sát THADS, THAHC. Đồng thời tích cực phối hợp với cơ quan THADS rà soát, lập danh sách để tham mưu cho các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc thi hành án còn tồn đọng, kéo dài.

 

“Thời gian tới, Viện KSND tối cao sẽ tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo nghiệp vụ như: tổ chức tập huấn đào tạo nghiệp vụ - ban hành thông báo rút kinh nghiệm để nâng cao năng lực, bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ kiểm sát viên thực hiện nhiệm vụ này; kịp thời trả lời Viện KSND Phú Yên về những vướng mắc trong nhận thức và áp dụng pháp luật THADS, THAHC và pháp luật liên quan khi có báo cáo thỉnh thị...”, ông Sáu nói.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh nhấn mạnh: Chỉ thị 41-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, THAHC trên địa bàn tỉnh rất quan trọng. Thực hiện tốt chỉ thị này sẽ góp phần tháo gỡ các vướng mắc, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác THADS, THAHC trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ về chính trị, KT-XH, QP-AN của tỉnh. Mong rằng trong thời gian tới, Phú Yên tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Viện KSND tối cao về công tác này.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Chỉ thị 41-CT/TU đã đề ra, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác THADS, THAHC. Các cấp, các ngành chức năng cần tập trung rà soát các vụ việc THADS, THAHC còn tồn đọng, phức tạp chưa thi hành xong để tháo gỡ, sớm giải quyết dứt điểm theo nguyên tắc “ba không” (không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm) trên tinh thần quyết tâm nỗ lực, quyết liệt triển khai thực hiện hiệu quả, giải quyết việc nào dứt điểm việc đó, đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan tư pháp, các địa phương cần phải phối hợp tốt hơn nữa, xử lý kịp thời các sai sót, vướng mắc trong quá trình thi hành án với tinh thần trách nhiệm theo phương châm “việc gì có lợi cho dân, dù khó cũng phải cố gắng làm, việc gì có hại cho dân dù nhỏ cũng phải hết sức tránh”.

 

“Đặc biệt, các đơn vị cần xác định công tác cán bộ là then chốt, vì vậy cần tập trung nâng cao chất đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ tư pháp nói riêng thực sự liêm chính, trong sạch, trách nhiệm, vì dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp, ngành cần gắn công tác THADS, THAHC với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị để công tác này ngày càng chuyển biến tích cực, góp phần phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH tại địa phương”, đồng chí Cao Thị Hòa An nhấn mạnh.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek