Thứ Ba, 01/10/2024 11:25 SA
Công ty TNHH Bình Nam có nhiều sai phạm trong triển khai dự án trồng rừng kinh tế tại huyện Đồng Xuân
Thứ Sáu, 14/11/2008 07:00 SA

* Bên cạnh yêu cầu ngành chức năng xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Bình Nam, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu công ty này dừng ngay việc phát dọn thực bì trái phép, trồng rừng kín diện tích đất đã phát dọn.

 

Ngày 12/11, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi đã có kết luận về những sai phạm của Công ty TNHH Bình Nam trong triển khai dự án trồng rừng kinh tế huyện Đồng Xuân. Kết luận này của Chủ tịch UBND tỉnh được đưa ra sau khi xem xét báo cáo kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra tỉnh Phú Yên qua hơn 1 tháng thực hiện thẩm tra, xác minh các kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên tại buổi tiếp xúc cử tri xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) ngày.

 

RUNG-SUOI-SO-081114.jpg

Chưa hoàn thành thủ tục, chưa được phép của cơ quan chức năng, Công ty TNHH Bình Nam đã “dọn thực bì” thế này ở rừng Suối Sổ (xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân) -  Ảnh: N.LƯU

 

Theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi, Công ty TNHH Bình Nam là đơn vị thực hiện dự án trồng rừng kinh tế tại huyện Đồng Xuân, đã hoàn thành đầy đủ các bước thủ tục đầu tư bằng nguồn vốn của đơn vị. Tuy nhiên, Công ty TNHH Bình Nam chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai của dự án, gồm: Thứ nhất, đối với diện tích đất do địa phương quản lý (244,2ha), công ty chưa lập thủ tục xin thuê đất trồng rừng theo đúng quy định, chưa được cấp có thẩm quyền thu hồi và cho thuê đất. Thứ hai, đối với diện tích đất đã giao cho dân theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP của Chính phủ (2.890,8ha), Công ty TNHH Bình Nam cũng chưa có phương án sử dụng đất, phương án liên doanh liên kết với người dân theo nguyên tắc hai bên cùng có lợi để thực hiện dự án. Đối với những hộ dân đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho UBND xã, UBND huyện đã có quyết định thu hồi đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa có đơn tự nguyện trả lại đất của dân thì phải hoàn chỉnh thủ tục thu hồi đất và cho thuê đất. Trong khi chưa hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng, chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, Công ty TNHH Bình Nam đã phát dọn thực bì trên diện tích 326,9 ha và đã trồng rừng khoảng 200ha trên diện tích đất đã phát dọn tại xã Xuân Quang 1 là việc làm không đúng.

 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng kết luận: Khu vực thực hiện dự án của Công ty TNHH Bình Nam là đất lâm nghiệp có trạng thái Ic, không phải là rừng nguyên sinh, có gỗ quý, gỗ lớn như phản ánh của một số cử tri xã Xuân Quang 1. Việc thu hồi đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của dân tại xã Xuân Quang 1, Công ty TNHH Bình Nam có họp dân để thỏa thuận, có văn bản thỏa thuận với từng hộ dân, có sự tham gia của UBND xã. Không có việc UBND xã ép buộc dân nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho xã, cho Công ty TNHH Bình Nam.

 

Rung-3-081115.jpg
Một góc rừng ở Xuân Quang 1 (Đồng Xuân) sau khi bị công ty TNHH Bình Nam dọn thực bì - Ảnh: KIM LONG

 

Việc UBND huyện Đồng Xuân có quyết định thu hồi đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của các hộ dân ở xã Xuân Quang 1 khi chưa có đơn giao lại đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân là chưa đúng với khoản 8 Điều 38 Luật Đất đai.

 

Về xử lý sau thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Đồng Xuân tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tập thể về những vi phạm và trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, về bảo vệ và phát triển rừng. Tổ chức công bố công khai việc xử lý sau thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh cho nhân dân xã Xuân Quang 1 biết. Giao Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường chỉ đạo Thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường kiểm tra, xử lý các sai phạm của Công ty TNHH Bình Nam về đất đai và bảo vệ môi trường theo kết luận nêu trên. Công ty TNHH Bình Nam dừng ngay việc phát dọn thực bì cho đến khi hoàn thành các thủ tục về đất đai và tiến hành trồng rừng kín diện tích đất đã phát dọn, có kế hoạch khắc phục hạn chế ảnh hưởng tác động môi trường. Giao Sở Kế hoạch-Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố kiểm tra lại việc thực hiện các dự án trồng rừng kinh tế trên địa bàn để kịp thời xử lý, giải quyết các vi phạm, hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng các thủ tục nhằm khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án.

 

HUYỀN TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek