Thứ Ba, 01/10/2024 14:29 CH
Cảnh giác với những “ông Tây” trộm cắp
Thứ Tư, 12/11/2008 07:30 SA

Những ngày qua, trên địa bàn TP Tuy Hòa liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản do người nước ngoài gây ra. Các đối tượng này vào các cửa hàng, dùng tiền mệnh giá cao giả vờ mua hàng giá trị thấp, sau đó lợi dụng sơ hở của chủ tiệm để thực hiện hành vi trộm cắp.

 

“TÂY” VÀO NHÀ TRỘM CẮP

 

Khoảng 20g ngày 29/10, chị Liêu Thị Liễu (chủ đại lý mua bán gạo ở 55 Đồng Khởi, phường 7, TP Tuy Hòa) vừa đóng cửa hàng để nghỉ ngơi thì nghe có tiếng gõ cửa. Nghĩ là khách đến mua hàng, chị Liễu vội ra mở cửa thì thấy có hai thanh niên người nước ngoài (da màu, không rõ quốc tịch) đến hỏi mua gạo. Thấy họ ăn mặc lịch sự, đi ô tô du lịch nên chị Liễu vui vẻ mời vào nhà. Sau khi mua một kg gạo, hai vị khách đưa tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng cho chị Liễu và yêu cầu thối lại. Khi được thối lại 485.000 đồng, hai người khách xua tay, kiên quyết không lấy vì cho rằng đó là tiền giả; đồng thời yêu cầu chị Liễu phải trả lại tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng mà họ đã đưa trước đó. Trong lúc chị vào phòng ngủ của gia đình lấy tiền trả lại, hai vị khách kia cũng nhanh chân bước theo. Khi chị trả lại tờ tiền 500.000 đồng do hai người khách vừa đưa trước đó, họ vẫn không chịu  với lý do đây không phải là tiền của họ. Rồi hai thanh niên tự động lục tung chăn gối, mùng, túi xách trong phòng trước sự kinh ngạc của chị Liễu. Sau khi họ bỏ đi, chị kiểm tra lại phòng và hoảng hốt khi phát hiện chiếc điện thoại di động để trên đầu giường trị giá hơn 2 triệu đồng cùng tài khoản còn 600.000 đồng đã biến mất. Chị Liễu vội vàng dùng điện thoại bàn gọi vào máy của mình nhưng chỉ nghe thông báo không liên lạc được. Sau khi sự việc xảy ra, chị đã đến cơ quan công an trình báo.

 

Qua xác minh, Công an TP Tuy Hòa được biết vào tối 20/10, cũng bằng thủ đoạn tương tự, hai đối tượng trên đã đến cửa hàng vật liệu xây dựng Bảo Gia (ở 65 Hùng Vương, phường 9, TP Tuy Hòa) mua hàng bằng tiền mệnh giá cao. Sau đó lợi dụng sơ hở của chủ cửa hàng, các đối tượng đã lục túi xách của chị Đào Thị Bích Ngân, lấy trộm 3,6 triệu đồng rồi tẩu thoát.

 

NGƯỜI MUA BÁN CẦN CẢNH GIÁC

 

Ngoài hai vụ trộm cắp trên, Công an TP Tuy Hòa còn nhận được tin báo, cũng vào ngày 29/10, hai đối tượng trên đã đi ô tô du lịch màu trắng mang biển số 52F-8049 đến hiệu tạp hóa Lạc Thần (70 Lê Thành Phương, phường 2, TP Tuy Hòa) hỏi mua một miếng thảm chùi chân. Trong quá trình mua bán, phát hiện hai khách hàng người nước ngoài này có những biểu hiện không bình thường, chị Nguyễn Hoài Thương (chủ cửa hàng) kiên quyết không bán, nên hai đối tượng đành bỏ đi.

 

Lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa cho biết, đã chỉ đạo lực lượng công an xã, phường trên địa bàn thành phố triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tập trung xác minh phương tiện, đặc điểm nhân dạng của đối tượng trộm cắp, đồng thời phối hợp với lực lượng công an cơ sở tăng cường cảnh báo về thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp này đến các hộ kinh doanh.

 

Việc người nước ngoài đến Việt Nam lợi dụng kẽ hở của pháp luật và những khác biệt trong ngôn ngữ để thực hiện hành vi trộm cắp không phải là chuyện mới xảy ra. Nhiều khả năng các đối tượng trên sẽ thay đổi địa bàn hoạt động tại các địa phương khác. Nhân dân, đặc biệt là những người kinh doanh, cần hết sức đề cao cảnh giác. Nếu phát hiện đối tượng nghi vấn cần nhanh chóng báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

 

NGUYÊN KHANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek