Thứ Sáu, 20/09/2024 20:32 CH
Chánh án vùng cao tận tâm với nghề
Thứ Tư, 06/12/2023 14:00 CH

31 năm gắn bó với nghề, thẩm phán, Chánh án TAND huyện Sông Hinh Bùi Châu Kha luôn tận tâm, trách nhiệm, dành hết tâm lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần bảo vệ sự công bằng xã hội, bảo vệ công lý, lẽ phải, niềm tin và pháp chế XHCN.

 

Chánh án TAND huyện Sông Hinh Bùi Châu Kha đại diện đơn vị nhận cờ Đơn vị thi đua xuất sắc của TAND Tối cao. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ

 

Sông Hinh là huyện miền núi có trên 50% người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với 22 tộc người cộng cư sinh sống. Mỗi dân tộc có phong tục tập quán, văn hóa khác nhau.

 

Cùng với đó, trình độ nhận thức của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế, điều kiện kinh tế khó khăn, thiếu hiểu biết pháp luật, tập quán lạc hậu nên việc giải quyết các loại án khi có đương sự là người DTTS gặp nhiều khó khăn...

 

Làm thế nào để người dân địa phương nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, TAND huyện nâng cao chất lượng công tác xét xử, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật, bảo vệ sự công bằng xã hội, bảo vệ pháp chế XHCN là điều mà thẩm phán Bùi Châu Kha, Chánh án TAND huyện Sông Hinh không ngừng trăn trở.

 

Ông Kha chia sẻ: Trước khó khăn đó, tôi luôn động viên đội ngũ cán bộ, thẩm phán, thư ký nỗ lực vượt khó bằng mọi phương pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trước những vụ án có tình tiết diễn biến phức tạp, thẩm phán phải nỗ lực rất nhiều, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, nắm vững pháp luật.

 

Để giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, cán bộ tòa án phải đến địa bàn tìm hiểu nguồn gốc sự việc, phong tục tập quán, gần gũi với người dân để hiểu dân hơn. Tuy nhiên, khó khăn hơn hết vẫn là việc tiếp xúc với người dân bởi rào cản ngôn ngữ. Do đó, chúng tôi phải nhờ chính quyền xã, già làng, người có uy tín, cán bộ cốt cán để giao tiếp với đương sự là người DTTS.

 

Với vai trò của thẩm phán, Chánh án TAND huyện, ông Bùi Châu Kha luôn đề cao tinh thần đầu tàu gương mẫu trong công việc, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng.

 

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, ông thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật, nghiên cứu tài liệu, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, các văn bản pháp luật khác để áp dụng vào thực tiễn. Trong giải quyết, xét xử án, ông Kha luôn trách nhiệm, thận trọng, công tâm, khách quan để có những phán quyết nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 

Nhiều giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm của ông Kha được TAND tỉnh công nhận và áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác xét xử ở địa phương như: “Phát huy vai trò của già làng, người có uy tín, lực lượng cốt cán ở cơ sở trong đồng bào DTTS đối với công tác hòa giải án dân sự, án hôn nhân gia đình huyện Sông Hinh” (năm 2020); “Địa vị pháp lý của hội thẩm nhân dân trong việc xét xử sơ thẩm từ thực tiễn TAND huyện Sông Hinh” (năm 2023)…

 

Từ những nỗ lực của ông Kha và đội ngũ cán bộ, công chức TAND huyện, năm 2023, TAND huyện Sông Hinh thụ lý, giải quyết 365/418 vụ, việc, đạt tỉ lệ 87,32%, trong đó, án hình sự giải quyết đạt 96,87%; các loại án dân sự, án hôn nhân và gia đình, án kinh doanh thương mại, án lao động, giải quyết đạt 86,49%, không có án hành chính. Mặc dù khó khăn về ngôn ngữ và địa lý, TAND Sông Hinh đã thực hiện hòa giải thành đạt 100% (21 vụ, việc), so với năm 2022 thụ lý tăng 44 vụ, giải quyết tăng 52 vụ.

 

Chung tay vì cộng đồng

 

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, TAND huyện Sông Hinh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chia sẻ khó khăn với người nghèo, tích cực đóng góp các quỹ: Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa. Thực hiện Kế hoạch 88-KH/HU của Huyện ủy Sông Hinh về triển khai mô hình Cơ quan đơn vị giúp đỡ thôn (buôn) khó khăn và cán bộ công chức giúp đỡ hộ nghèo; cán bộ, đảng viên, công chức TAND huyện Sông Hinh đã đóng góp giúp đỡ hộ bà Rơ Chăm Hà - hộ gia đình khó khăn, hỗ trợ em La O Bảo Châu học sinh nghèo ở buôn Mả Vôi, xã Đức Bình Tây với gần 2,3 triệu đồng.

 

Riêng ông Bùi Châu Kha nhận hỗ trợ thường xuyên em La O Bảo Châu với mức 1,2 triệu đồng/năm; kết nối, kêu gọi các mạnh thường quân ở TP Hồ Chí Minh tổ chức tết trung thu cho trẻ em ở xã Đức Bình Tây, trao tặng 770 suất quà, trao tặng 5 xe đạp, 5 suất học bổng cho thiếu nhi, xã Đức Bình Tây và cơ quan tòa án với tổng trị giá 130 triệu đồng.

 

Chánh án TAND tỉnh Trần Huy Đức cho biết: Sông Hinh là một địa bàn còn nhiều khó khăn, nhưng Chánh án TAND huyện Sông Hinh Bùi Châu Kha và đội ngũ, cán bộ công chức tòa án huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đơn vị TAND cấp huyện tiêu biểu nhiều năm.

 

Ghi nhận sự cống hiến của tập thể TAND huyện Sông Hinh, TAND Tối cao đã trao tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc và Tập thể lao động xuất sắc năm 2022 cho TAND huyện Sông Hinh. Riêng thẩm phán Bùi Châu Kha có 5 năm liên tục (từ năm 2019 đến nay) đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều năm được Chánh án TAND Tối cao tặng bằng khen. 

 

Sông Hinh là một địa bàn còn nhiều khó khăn, nhưng bản thân Chánh án TAND huyện Sông Hinh Bùi Châu Kha và đội ngũ, cán bộ công chức tòa án huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đơn vị TAND cấp huyện tiêu biểu nhiều năm. Năm 2022, TAND huyện được TAND Tối cao tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc. Đây là niềm vinh dự của huyện cũng như của ngành Tòa án Phú Yên.

 

Chánh án TAND tỉnh Trần Huy Đức

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek