Thứ Sáu, 20/09/2024 22:34 CH
Phát huy vai trò của hội thẩm nhân dân trong xét xử
Thứ Tư, 29/11/2023 10:24 SA

Hội thẩm nhân dân có vai trò quan trọng trong công tác xét xử của tòa án. Trong ảnh: TAND tỉnh tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho hội thẩm nhân dân hai cấp. Ảnh: NGỌC DUNG

Thi gian qua, đi ngũ hi thm nhân dân (HTND) hai cp Phú Yên góp phn cùng tòa án ban hành các bn án, quyết đnh khách quan, dân ch, đúng quy đnh ca pháp lut.

 

Góp phn quan trng trong xét x

 

Toàn tỉnh hiện có 10 đoàn HTND, gồm 1 đoàn cấp tỉnh và 9 đoàn cấp huyện với tổng số 199 người. Các HTND hầu hết đều hoạt động kiêm nhiệm trong các cơ quan, tổ chức, đoàn thể của tỉnh, huyện hoặc đã nghỉ hưu, có uy tín, tinh thần trách nhiệm và có khả năng nghiên cứu, áp dụng pháp luật trong hoạt động xét xử.

 

Trong những năm qua, đội ngũ HTND có nhiều đóng góp quan trọng cho công tác xét xử của TAND hai cấp Phú Yên. Năm 2023, HTND của tòa án hai cấp Phú Yên tham gia xét xử sơ thẩm 2.103 vụ án các loại.

 

Ông Lương Quang, Phó Chánh án TAND tỉnh cho biết: Các HTND đã góp phần cùng TAND hai cấp ban hành các bản án, quyết định khách quan, dân chủ, thấu tình đạt lý và các bản án, quyết định tuyên có tính thuyết phục. Sự tham gia tích cực, có hiệu quả của đội ngũ hội thẩm đã tôn vinh vị trí, vai trò và uy tín của tòa án, tăng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

 

“Để thực hiện tốt công tác tham gia xét xử, giải quyết vụ, việc của tòa án, Đoàn HTND tỉnh luôn đề nghị các HTND trong đoàn dành thời gian trau dồi kiến thức pháp luật, nghiên cứu hồ sơ, phân tích chứng cứ để đưa ra quyết định đúng đắn trong thảo luận nghị án đối với từng vụ án để đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật, bảo vệ công bằng xã hội, bảo vệ pháp chế XHCN.

 

Trước những vụ án khó, phức tạp, bằng kỹ năng, nghiệp vụ, sự tâm huyết, nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều HTND đã cùng hội đồng xét xử đưa ra phán quyết đúng pháp luật, tạo sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân và dư luận xã hội”, ông Đinh Công Danh, Trưởng đoàn HTND tỉnh cho hay.

 

Không ngng nâng cao nghip v

 

Mới đây, TAND tỉnh tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử (đợt 2 năm 2023) cho gần 200 HTND hai cấp. Tại hội nghị này, các HTND được lãnh đạo TAND tỉnh và TS Nguyễn Viết Giang, Trưởng phòng Tổng kết thực tiễn xét xử và phát triển án lệ (Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, TAND Tối cao) chia sẻ nội dung các chuyên đề: Rút kinh nghiệm qua các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động bị hủy, sửa; kỹ năng giải quyết các vụ án hành chính trong lĩnh vực đất đai; việc áp dụng và viện dẫn án lệ trong công tác xét xử. Trong thời gian tập huấn, các HTND được giảng viên giải đáp những vướng mắc gặp phải trong quá trình tham gia xét xử; trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử các loại án…

 

Bà Lê Thị Bích Hậu, thành viên Đoàn HTND huyện Sơn Hòa phấn khởi nói: Tôi được bầu làm HTND trong nhiệm kỳ này nên chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong công tác xét xử. Tham gia tập huấn, được lãnh đạo TAND tỉnh và TAND Tối cao chia sẻ kiến thức pháp luật, kinh nghiệm trong công tác xét xử theo các chuyên đề chuyên sâu, tôi cảm thấy hữu ích. Bản thân tôi sẽ tiếp tục học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

“Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, phát huy quyền tự do dân chủ sâu rộng cho Nhân dân thì công tác áp dụng pháp luật phải càng được coi trọng. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của chế định HTND trong hoạt động xét xử.

 

Xác định nâng cao kỹ năng cho HTND trong quá trình xét xử các vụ án hết sức quan trọng, TAND tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để kịp thời bồi dưỡng, bổ sung những kiến thức pháp luật mới, trong đó đặc biệt tập huấn chuyên sâu vào các chuyên đề cụ thể, bám sát thực tiễn công tác xét xử địa phương; giải đáp cho HTND những vướng mắc gặp phải trong quá trình tham gia xét xử, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của TAND, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp hiện nay”, ông Lương Quang cho biết.

 

Điều 103 Hiến pháp năm 2013 và Điều 8, 9 Luật Tổ chức TAND năm 2014 quy định, việc xét xử của tòa án phải có HTND tham gia; hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Nguyên tắc thực hiện chế độ xét xử có HTND tham gia là một nguyên tắc hiến định. Nguyên tắc này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong xét xử, bởi việc tham gia của hội thẩm giúp cho tòa án xét xử không chỉ đúng pháp luật, mà còn phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân.

 

NGC QUNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek