Thứ Hai, 30/09/2024 18:29 CH
Vụ án cướp tài sản, hiếp dâm ở bờ biển xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa):
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh giữ nguyên quan điểm truy tố
Thứ Bảy, 25/10/2008 14:11 CH

TAND tỉnh Phú Yên đã quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Phú Yên để tiến hành giám định tâm thần một bị can trong vụ án cướp của, hiếp dâm xảy ra tại bờ biển xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa). Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Phú Yên cho rằng việc trả hồ sơ điều tra bổ sung là không có căn cứ nên không điều tra bổ sung mà đã chuyển hồ sơ cho TAND tỉnh Phú Yên xét xử.

 

CƯỚP CỦA CÒN DỞ TRÒ ĐỒI BẠI

 

Lúc 23g ngày 18/4/2008, Nguyễn Văn Đà (biệt danh Kỳ Đà, sinh năm 1973) rủ Nguyễn Như Ý (sinh năm 1985, cùng ở xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) đến bãi biển thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) tìm bạn gái của Đà. Cả hai đi xe máy đến bờ biển thì tình cờ nhìn thấy anh N và chị T đang tâm sự. Đà bảo Ý về nhà lấy dao để khống chế hai người này lấy tài sản. Ý chở Đà về nhà của Đà lấy hai con dao, rồi quay trở lại bờ biển nơi đôi tình nhân tâm sự. Đà cầm dao khống chế anh N, dùng lời lẽ thô tục quát: “Có gì bỏ hết ra”. Trong khi đó, Ý vừa xông vào khống chế chị T vừa nói: “Tao mới ở tù về đây, chán sống lắm rồi”. Lúc này, anh N. và chị T hoảng sợ nên cả hai cởi nhẫn vàng, đồng hồ đeo tay đưa cho Đà. Sau khi cướp tài sản, Đà bắt anh N nằm sấp xuống đất, tháo nịt trói anh N lại, rồi bảo Ý đến khống chế, canh chừng anh N. Sau đó, Đà dùng dao rạch quần áo chị T, rồi đưa lên xe chở đến rừng dương thôn Mỹ Hòa để dở trò đồi bại nhưng chị T thoát được, chạy đến một trại tôm gần đó kêu cứu. Trong khi đó, anh N tự cởi được trói, đến Công an xã Hòa Hiệp Bắc trình báo sự việc.

 

Sau đó, Nguyễn Văn Đà và Nguyễn Như Ý bị Công an tỉnh Phú Yên khởi tố, bắt giam. Sau đó, Viện KSND tỉnh Phú Yên truy tố Nguyễn Văn Đà và Nguyễn Văn Ý về hai tội cướp tài sản và hiếp dâm. Riêng Nguyễn Văn Đà có nhiều tiền sự về trộm cắp tài sản, đánh người gây thương tích, trộm chó.

 

VIỆN KIỂM SÁT KHÔNG CHẤP NHẬN GIÁM ĐỊNH TÂM THẦN

 

Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, ngày 6/10/2008, TAND tỉnh Phú Yên ra quyết định trưng cầu giám định, yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đưa Nguyễn Như Ý giám định về tình trạng tâm thần (thiểu năng trí tuệ). Ngày 9/10/2008, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên có công văn trả lời TAND tỉnh Phú Yên: “Quá trình điều tra xét thấy bị can Nguyễn Như Ý chỉ bị khuyết tật bẩm sinh ở vành tai vẫn nghe nói, sinh hoạt bình thường không ảnh hưởng đến khả năng nhận thức; đồng thời không có tài liệu chứng minh Nguyễn Như Ý bị bệnh tâm thần. Do đó, không có căn cứ giám định pháp y tâm thần. Hiện nay, TAND tỉnh Phú Yên đang thụ lý hồ sơ vụ án, nếu có sự nghi ngờ về năng lực trách nhiệm hình sự của bị can, TAND tỉnh Phú Yên ra quyết định trưng cầu giám định về tình trạng tâm thần đối với bị can Nguyễn Như Ý thì đề nghị phối hợp với Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên đưa bị can đến cơ quan giám định... để giám định và thanh toán mọi chi phí cho việc giám định”.

 

Ngày 11/10/2008, TAND tỉnh Phú Yên ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với Nguyễn Như Ý để giám định tâm thần, vì cha mẹ của Ý có đơn xác nhận của chính quyền địa phương về khuyết tật bẩm sinh của Ý. Theo đơn xác nhận khuyết tật bẩm sinh: “Ý có khuyết tật bẩm sinh là không có lỗ tai bên phải, bị điếc, đầu bị lép một bên nên không bình thường như những người bình thường khác…”. Tuy nhiên, ngày 20/10/2008, Viện KSND tỉnh Phú Yên có công văn trả lời TAND tỉnh Phú Yên, khẳng định: “TAND tỉnh Phú Yên căn cứ vào nội dung “đơn xin xác nhận người khuyết tật bẩm sinh” của ông Nguyễn Như Độ và bà Nguyễn Thị Thể là cha mẹ của bị can Ý nêu “Ý có khuyết tật bẩm sinh và xin giảm nhẹ cho bị can” ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung xác định về tình trạng tâm thần (thiểu năng trí tuệ” đối với bị can Nguyễn Như Ý là không có căn cứ”. Với nhận định trên, Viện KSND tỉnh Phú Yên giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Nguyễn Văn Đà và Nguyễn Như Ý về hai tội cướp tài sản và hiếp dâm; chuyển hồ sơ đề nghị TAND tỉnh Phú Yên đưa vụ án ra xét xử.

 

ĐOÀN ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek