Thứ Hai, 30/09/2024 02:24 SA
Tình trạng đập phá mộ tại nghĩa trang Thọ Vức (TP Tuy Hòa):
Cần sớm điều tra, xử lý những kẻ bất nhân
Thứ Sáu, 24/10/2008 07:34 SA

Gần đây, tại khu vực nghĩa trang Thọ Vức (thuộc xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) do Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị quản lý, đã xảy ra tình trạng đập phá mộ của những người quá cố, gây bức xúc cho gia đình người đã mất. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này tại các nghĩa trang ở TP Tuy Hòa.

 

dappha-081023.jpg

Một ngôi mộ ở nghĩa trang Thọ Vức đang xây dang dở đã bị kẻ xấu đập phá - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

MỘ CHƯA XÂY XONG ĐÃ BỊ ĐẬP

 

Đó là trường hợp của ba ngôi mộ nằm cạnh nhau, tuy nhiên mộ chưa xây xong đã bị đập phá tan tành. Ông Nguyễn Xứng, người nhà của một trong các ngôi mộ trên bức xúc cho biết: Vì gia đình quá nghèo nên thay vì thuê thợ xây mộ, một số anh em bà con trong dòng tộc biết nghề thợ hồ đã tình nguyện giúp công. Trước khi xây mộ, tôi đã đến gặp ông Tùng quản trang (ông Huỳnh Thanh Tùng – đội trưởng đội quản trang thuộc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị – NV) để báo, ông Tùng không nói gì. Nhưng khi mộ đang được xây dở dang thì bị đập phá, làm cho cả gia đình, rất phẫn uất. Theo ông Xứng, ban đầu gia đình không có ý định làm to chuyện. Tuy nhiên nếu cứ im lặng thì tình trạng đập phá mộ người quá cố tại nghĩa trang Thọ Vức lại tiếp diễn và hành vi mất nhân tính này sẽ không được ngăn chặn.

 

Hai ngôi mộ khác cũng tượng tự. Anh Hoàng Thiên Thu, cho biết mộ em mình sắp sửa hoàn thành thì bị đập phá nhiều chỗ. Còn theo anh Huỳnh Xuân Lập, Thị khi người thân mất, gia đình anh có đến gặp ông Tùng hỏi xây mộ thì bị “hét” đến 26 triệu đồng nên phải nhờ những người quen làm thợ hồ lên xây và rồi bị đập phá không thương tiếc.

 

ĐƠN VỊ QUẢN LÝ NÓI GÌ?

 

Làm việc với Báo Phú Yên, ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà - công trình đô thị cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng xâm hại mộ phần của những người quá cố.      

        

Theo ông Toàn, đội quản lý nghĩa trang Thọ Vức gồm có 4 người, chỉ làm nhiệm vụ đào cát trong các hộc mộ đã xây sẵn (kim tĩnh), trông coi mộ của những người đã mất chứ không xây mộ. Trước đây, công ty có đặt vấn đề với UBND xã Hòa Kiến thành lập đội thợ xây mộ nhằm giải quyết việc làm, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương nhưng xã không làm được. Hiện ở nghĩa trang Thọ Vức có nhiều nhóm thợ xây mộ khác nhau do một số người quản lý nên xảy ra tình trạng tranh chấp, phá hoại công trình của nhau.

 

Khi được hỏi liệu ông Huỳnh Thanh Tùng, đội trưởng đội quản trang có tiêu cực như dư luận phản ánh, ông Huỳnh Kim Toàn cho biết: Công ty không cho phép các thành viên của đội quản trang xin và nhận tiền của thân nhân những người đã mất, nếu phát hiện thì những trường hợp vi phạm không chỉ bị đuổi việc mà còn bị đề nghị xử lý hình sự. Về biện pháp chấn chỉnh tình trạng đập phá mộ của những người quá cố tại nghĩa trang Thọ Vức, Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị sẽ phối hợp với xã Hòa Kiến tăng cường việc kiểm tra nhằm phát hiện những kẻ có hành vi bất nhân. Tuy nhiên theo ông Toàn, việc này cũng rất khó vì không thể cử lực lượng mật phục suốt đêm giữa một nghĩa trang rộng lớn để bắt quả tang những kẻ phá hoại.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek