Thứ Hai, 30/09/2024 08:32 SA
Công bố đồ án quy hoạch sau 30 ngày
Thứ Năm, 11/09/2008 07:34 SA

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã có tờ trình Chính phủ về dự án Luật Quy hoạch Đô thị bao gồm 7 chương, 80 điều. Luật mới này dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp cuối năm vào tháng 10 tới.

 

Dự luật quy định cụ thể trách nhiệm, hình thức công bố, công khai và cung cấp thông tin về quy hoạch, cấp chứng chỉ quy hoạch, cắm mốc giới theo quy hoạch đã được phê duyệt. Theo đó, chậm nhất 30 ngày kể từ ngày đồ án quy hoạch được phê duyệt, UBND các cấp phải công bố rộng đồ án quy hoạch trong phạm vi địa giới hành chính quản lý.

 

Quy hoạch phải được công khai thông qua các hình thức như trưng bày thường xuyên các bản vẽ, sơ đồ, mô hình, sa bàn… Chương này cũng quy định về các chế tài áp dụng đối với các trường hợp không công khai, chậm công khai quy hoạch.

 

Hai vấn đề còn nhiều bàn cãi trong quá trình lấy góp ý cho dự luật cũng đã được Bộ Xây dựng đưa ra phương án tối ưu. Theo đó, với chức danh kiến trúc sư trưởng, để bảo đảm tính khả thi và phù hợp với điều kiện, tính chất đặc thù của nước ta hiện nay, dự thảo Luật Quy hoạch Đô thị quy định chức danh kiến trúc sư trưởng chỉ áp dụng tại các thành phố trực thuộc trung ương, có tính đặc thù, có ý nghĩa quốc gia về văn hóa, lịch sử cần bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị.

 

Ngoài ra, về vấn đề hạ tầng kỹ thuật đô thị, Luật Quy hoạch Đô thị sẽ không quy định toàn bộ các nội dung mà chỉ đề cập đến yêu cầu, nguyên tắc quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị và quản lý phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng.

 

Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật là một bộ phận không tách rời của quy hoạch đô thị. Nhưng hệ thống các công trình hạ tầng rất đa dạng về chủng loại, phức tạp về đầu tư, quản lý, vận hành nên không thể quy định hết các nội dung trong luật. Các quy định cụ thể khác sẽ được điều chỉnh tại các Nghị định của Chính phủ và sau đó nâng lên thành luật.

 

(VNE)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek