Thứ Bảy, 28/09/2024 21:57 CH
Bao dung và tha thứ
Thứ Sáu, 07/10/2022 23:10 CH

Đè nén nỗi đau trong lòng, trước tòa, người cha - người đại diện hợp pháp cho bị hại xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Hy vọng sự bao dung này sẽ gieo vào lòng các bị cáo sự hướng thiện, biết ăn năn hối lỗi để sớm trở thành người có ích cho xã hội.

 

Những phiên tòa xử các bị cáo tuổi vị thành niên luôn khiến người dự khán đau lòng. Ảnh minh họa: NGỌC DUNG

 

TAND tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo S (SN 2005), H (SN 2005), D (SN 2006) cùng trú xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh về tội giết người. Ở phiên tòa này, đọng lại là tình người, sự bao dung, vị tha của cha người bị hại khi ông xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

 

Theo hồ sơ vụ án, chỉ vì trước đó đã có lời qua tiếng lại, tối 2/4/2021, D điều khiển mô tô chở S cầm theo ống tuýp kim loại dài, H cầm rựa đi tìm nhóm thanh niên ở huyện Sơn Hòa để đánh lại. Khi đến thôn Đồng Phú, xã Đức Bình Tây, S và H đã đánh, chém vào đầu của K đang điều khiển mô tô đi hướng ngược chiều (vì nghi K là người trong nhóm thanh niên này) làm K bị vỡ lún sọ, dập não. Sau đó, K được mọi người đưa đi cấp cứu, điều trị kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng thương tích với tỉ lệ 47%.

 

Trong suốt thời gian phiên tòa diễn ra, ông V - cha K ngồi lặng lẽ. Ông là người đại diện hợp pháp cho người bị hại - con trai ông dưới 16 tuổi. Ngồi bên cạnh cha mình, K vẫn chưa thể bình phục về sức khỏe sau một thời gian dài điều trị ở các bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Suốt 1 năm trời, mẹ K nghỉ việc ở nhà chăm sóc con, còn ông V thì bên cạnh việc bươn chải mưu sinh, trong lòng luôn bất an về tình hình sức khỏe của con trai. Những thiệt hại, tổn thất về tinh thần, sức khỏe của K và gia đình ông không gì bù đắp được…

 

Phiên tòa hôm đó, rất nhiều người dự khán phẫn nộ về hành vi đánh, chém tàn độc người bị hại của các bị cáo dưới 16 tuổi. Tại tòa, các bị cáo không giấu nổi vẻ sợ sệt, cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hoàn cảnh gia đình các bị cáo rất khó khăn, cha mẹ của H, S, D đi làm thuê quanh năm. Các bị cáo bỏ học từ sớm, tụ tập chơi bời lêu lỏng. Khi phạm tội, H mới bước qua tuổi 16, S hơn 15 tuổi, D hơn 14 tuổi… Điều đáng nói, sau khi thực hiện hành vi tội phạm, H và S không biết hối cải mà tiếp tục có hành vi đánh người khác, chính quyền địa phương đã xử phạt hành chính.

 

Từ khi xảy ra sự việc, gia đình ông V không nhận được sự hỏi han, quan tâm của gia đình các bị cáo. Tuy nhiên tại tòa, ông V đè nén nỗi đau trong lòng, xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho H, S, D. Ông V nói: Các bị cáo còn quá trẻ, bồng bột, thiếu suy nghĩ. Không cha mẹ nào lại muốn con mình hành xử như vậy. Tôi mong hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời…

 

Đứng trước tòa, H, S, D cúi đầu, mong bị hại và gia đình bị hại tha thứ. Đại diện Viện KSND nói: Sau khi phạm tội, H, S, D đã thành thật khai báo, xin gia đình bồi thường 30 triệu đồng cho gia đình ông V. Tại phiên tòa, ông V cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Các bị cáo là người dưới 18 tuổi lại được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng khoản 2 Điều 54 Bộ luật Hình sự.

 

Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của các bị cáo, xét thấy cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung; dựa trên đề nghị của Viện KSND tỉnh, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo S 9 năm tù, H 11 năm tù, D 7 năm tù. Đồng thời yêu cầu các bị cáo này bồi thường chi phí khám chữa bệnh, tiền thuốc... cho người bị hại với tổng số tiền trên 226 triệu đồng.

 

Vụ án này thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông nhức nhối, báo động về tình trạng bạo lực trong trẻ vị thành niên hiện nay. Những năm tháng sau song sắt trại giam là bài học đắt giá cho các bị cáo S, H, D, cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các phụ huynh trong việc quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ để con cái trở thành công dân tốt cho xã hội.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek