Thứ Hai, 30/09/2024 12:19 CH
Xung quanh nhận định về đồng phạm trong vụ án giết người ở xã Xuân Lộc (Sông Cầu):
Viện bảo không, tòa nói có
Thứ Bảy, 06/09/2008 11:30 SA

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Phú Yên vừa tuyên trả hồ sơ vụ án giết người xảy ra tại thôn Diêm Trường, xã Xuân Lộc (huyện Sông Cầu) cho Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Phú Yên để điều tra làm rõ vai trò đồng phạm trong vụ án này. Trong khi đó, quan điểm của Viện KSND tỉnh Phú Yên khẳng định không đủ cơ sở quy kết đồng phạm khác với vai trò xúi giục vì bị cáo phạm tội độc lập.

 

giet-nguoi-080906.jpg

Bị cáo Lê Nam Việt

 

GIẾT NGƯỜI CHỈ VÌ LỜI NÓI KHÍCH!

 

Theo cáo trạng Viện KSND tỉnh Phú Yên, lúc 19g ngày 22/4/2008, Lê Nam Việt (sinh năm 1986, ở thôn Mỹ Phụng, xã Xuân Lộc) cùng hai người bạn là Võ Ngọc Tạo và Trần Ngọc Trầm đến miếu Nhà Vuông (thôn Diêm Trường) xem hát lăng. Ba người này cùng một số thanh niên khác ở địa phương ngồi nhậu tại khu vực hát lăng. Trong lúc nhậu, Tạo ném dép vào quán của anh Lê Văn Vương. Gần đó, anh Huỳnh Văn Ánh (ở cùng xã với Việt) cùng một số người bạn đang nhậu. Lúc này, Tạo chỉ tay sang bàn anh Ánh, nói với Việt: “Mày ngon sang đánh ông anh mặc áo xanh tao trừ huề”. Tạo vừa nói dứt lời, Việt cầm hai vỏ chai bia đến ngay sau lưng người mặc áo xanh là anh Huỳnh Văn Ánh. Việt kê một chai bia vào vai, còn chai bia khác thì đập vào đầu anh Ánh khiến chai bia bị vỡ đáy. Bị đánh, anh Ánh lấy hai tay ôm đầu, đứng dậy đối diện với Việt. Bất ngờ, Việt cầm vỏ chai bia vỡ đâm tiếp một nhát vào vùng nách phải của anh Ánh, rồi bỏ chạy. Mọi người đưa anh Ánh đi cấp cứu nhưng anh đã tử vong sau đó. Hôm sau, Việt đến Công an xã Xuân Lộc đầu thú.

 

Theo kết luận của Tổ chức Giám định pháp y tỉnh Phú Yên, anh Ánh chết do rách động mạch dưới đòn phải, mất máu cấp. Viện KSND tỉnh Phú Yên nhận định: Hành vi của Lê Nam Việt là côn đồ nên truy tố về tội giết người theo Điểm n, Khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

 

CÓ ĐỒNG PHẠM KHÔNG?

 

Vụ án giết người này xuất phát từ lời nói khích của Võ Ngọc Tạo, đã kích động Lê Nam Việt trong trạng thái có men rượu, dùng chai bia đâm chết anh Huỳnh Văn Ánh. Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Phú Yên nhận định: Võ Ngọc Tạo có lời nói bảo Việt đánh người mặc áo xanh (tức là anh Ánh-PV), nhưng Việt đã dùng vỏ chai bia đánh, đâm làm anh Ánh chết. Hành vi phạm tội của Việt diễn ra độc lập ngoài ý thức chủ quan của Tạo. Do đó, Viện KSND tỉnh Phú Yên cho rằng không đủ cơ sở quy kết Tạo đồng phạm tội với vai trò là người xúi giục nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

 

Trong phiên tòa sơ thẩm mới đây, TAND tỉnh Phú Yên đã triệu tập Võ Ngọc Tạo với tư cách nhân chứng. Tại tòa, thẩm phán Trần Hà, thành viên hội đồng xét xử nhận định: Tạo là nhân chứng đặc biệt vì có thể chuyển tư cách tham gia tố tụng từ nhân chứng sang người liên quan. Hội đồng xét xử cũng đã tiến hành cho đối chất tại tòa làm rõ lời nói của Võ Ngọc Tạo để xác định Tạo có phạm tội với vai trò đồng phạm hay không. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên thực hành quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ quan điểm cho rằng không đủ cơ sở quy kết Tạo phạm tội với vai trò đồng phạm nên đề nghị mức án đối với Lê Nam Việt là 20 năm tù. Trong khi đó, Hội đồng xét xử cho rằng lời nói của Võ Ngọc Tạo đã kích động Lê Nam Việt trong trạng thái có rượu bia nên mới dẫn đến hành vi giết người. Hành vi của Tạo có dấu hiệu đồng phạm khác theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 179 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Với nhận định đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Phú Yên để điều tra bổ sung, làm rõ hành vi của Võ Ngọc Tạo có liên quan đến cái chết của anh Huỳnh Văn Ánh để xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.     

 

ĐOÀN ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek