Thứ Hai, 30/09/2024 14:29 CH
Từ 15/11:Mũ bảo hiểm đưa vào lưu thông phải có dấu CR
Chủ Nhật, 31/08/2008 07:00 SA

Bộ Khoa học- Công nghệ vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi môtô, xe máy” (QCVN 2:2008) có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2008.

 

MBH-TT-080830.jpg

Từ 15/11 mũ bảo hiểm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật mới được phép lưu thông - Ảnh: X.H

 

So với các quy định hiện hành, QCVN 2:2008 có một số điểm mới, quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn kỹ thuật, quản lý chất lượng MBH. Cụ thể, quy định kỹ thuật cấu tạo cơ bản của mũ (các bộ phận bắt buộc phải có do có tác dụng bảo vệ đầu người đội) gồm vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ), quai đeo. Theo quy chuẩn này, lớp đệm bảo vệ chính là lớp hạt xốp cứng nằm phía dưới lớp vỏ mũ (chứ không phải là lớp vỏ cứng bên ngoài), cho nên những bộ phận bắt buộc phải có trước đây như “vỏ mũ phải cứng”, “lớp đệm lót đảm bảo dễ chịu cho người sử dụng” cũng đã bị bỏ.

 

MBH theo QCVN 2:2008 phải tuân thủ theo những yêu cầu kỹ thuật sau đây:

 

-Vật liệu sản xuất mũ không gây hại đến da, tóc người sử dụng

 

- Khối lượng của mũ (kể cả các bộ phận kèm theo) không lớn hơn:

 

+ Đối với loại che cả đầu, tai và hàm: 1,5kg/mũ cỡ lớn (chu vi vòng đầu từ 520mm trở lên), 1,2kg/mũ cỡ trung (chu vi vòng đầu từ 500mm đến nhỏ hơn 520mm) và nhỏ (chu vi vòng đầu nhỏ hơn 500mm).

 

+ Đối với loại che cả đầu, tai và loại che nửa đầu: 1kg/mũ cỡ lớn; 0,8kg/mũ cỡ trung và nhỏ.

 

- Bề mặt phía ngoài vỏ mũ và các bộ phận lắp vào mũ phải nhẵn, không vết nứt, gờ cạnh sắc, đầu đinh tán, bu lông không cao hơn 2mm so với bề mặt phía ngoài của mũ.

 

- Vỏ mũ và lớp đệm bảo vệ phải che chắn được phạm vi cần bảo vệ trên đầu.

 

- Kết cấu mũ phải đảm bảo tầm nhìn của người sử dụng (góc nhìn bên trái, phải không quá 105o, góc nhìn phía trên không nhỏ hơn 7o, góc nhìn phía dưới không nhỏ hơn 45o).

 

- Kính chắn gió (nếu có) khi vỡ không tạo thành các mảnh sắc nhọn có góc nhỏ hơn 60o, hệ số truyền sáng không nhỏ hơn 85%.

 

- Nhãn mũ in rõ ràng, không phai mờ, gồm các thông tin: Tên sản phẩm (phải có cụm từ Mũ bảo hiểm dành cho người đi môtô, xe máy, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (nếu là mũ sản xuất trong nước), tên và địa chỉ cơ sở nhập khẩu, phân phối, xuất xứ hàng hoá (nếu là mũ nhập khẩu), cỡ mũ, ngày tháng năm sản xuất.

 

MBH đã được đưa vào danh mục quản lý như một sản phẩm, hàng hoá liên quan mật thiết đến an toàn, sức khoẻ, môi trường; cần duy trì ổn định các đặc tính chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong quá trình sản xuất, lưu thông; có biện pháp cho phép thu hồi sản phẩm, hàng hoá từ thị trường khi phát hiện hàng hóa, sản phẩm không phù hợp với quy định hiện hành. Đối với MBH sản xuất trong nước phải được công bố hợp quy phù hợp với các quy định theo QCVN 2: 2008 cho từng kiểu mũ trên cơ sở chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận được chỉ định. Việc chứng nhận hợp quy được thực hiện theo phương thức thử nghiệm mẫu điển hình, đánh giá quá trình sản xuất; giám sát thông qua thử nghiệm lấy mẫu tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản  xuất bằng những chỉ tiêu và phương pháp thử được quy định cụ thể. MBH nhập khẩu phải được chứng nhận hợp quy phù hợp với các quy định theo QCVN 2: 2008 cho từng kiểu mũ trên cơ sở chứng nhận của các tổ chức được chỉ định. MBH sản xuất trong nước hay mũ nhập khẩu khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy trên vỏ mũ, nhãn mũ, đồng thời chịu sự kiểm tra của nhà nước về chất lượng.

 

MBH phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của quy chuẩn trên. Người sử dụng cũng như người bán MBH không nên làm sai lệch quy chuẩn… Nếu các loại mũ đang bày bán trên thị trường mà không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, người dân không nên mua. Đối với MBH đưa vào lưu thông trước ngày 15/11/2008 phải bảo đảm chất lượng và được gắn dấu công bố phù hợp tiêu chuẩn (dấu CS) đúng quy định thì được tiếp tục lưu thông. Riêng MBH đưa ra lưu thông sau ngày 15/11/2008 phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo QCVN 2: 2008 và phải có dấu CR.

 

Các thông tin chi tiết về các văn bản quản lý, hướng dẫn liên quan đến MBH, bạn đọc có thể truy cập vào website của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo địa chỉ http://www.tcvn.gov.vn.r

 

LÊ VĂN CỰU

Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Phú Yên (giới thiệu)

XUÂN HIẾU (ghi)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek