Thứ Sáu, 03/05/2024 15:46 CH
Phiên tòa đẫm nước mắt
Thứ Tư, 10/08/2022 08:00 SA

Tòa tuyên án. Ảnh minh họa: NGỌC DUNG

Suốt quá trình diễn ra phiên xét xử, người mẹ trẻ ngồi thở dốc, tựa vào người thân run rẩy. Đến khi nghe tòa tuyên án phạt con trai phạm tội giết người, chị cố kìm nén không khóc thành tiếng, gương mặt nhòe nước, đôi vai run lên bần bật...

 

Một phút hồ đồ

 

TAND tỉnh vừa mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo L.A.V (SN 2000) trú xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa về tội giết người.

 

Theo nội dung bản án, khoảng 16 giờ ngày 10/11/2021, L.A.V, H.Q.T và một số người khác đến khu vực đồng ruộng thuộc thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị tìm bắt chuột thì gặp P.V.Th đang câu cá tại đây. T nhớ lại chuyện mâu thuẫn trước đây giữa mình và Th nên có lời qua tiếng lại với Th, sau đó T cầm khúc cây dài khoảng 1,2m đánh vào người Th, Th đưa tay trái lên đỡ rồi xông vào đánh nhau với T. Thấy hai bên xô xát, V liền chạy đến, sẵn cây cuốc đào chuột đang cầm trên tay dài 94cm, V lật lưỡi cuốc lên phía trên, rồi dùng phần cán cuốc đánh trúng vào vùng đầu bên phải của Th, làm Th bị thương, ngã xuống đường. Khi Th ngã xuống, V hốt hoảng quăng cuốc đỡ Th dậy, mượn áo của bạn băng bó vết thương cho Th, rồi cùng bạn bè gọi xe đưa Th đến bệnh viện cấp cứu. Nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời, Th không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bị thương tích tỉ lệ 21%.

 

Sau khi sự việc xảy ra, ngay trong đêm đó, gia đình V tìm đến nhà Th xin lỗi, rồi chạy đến bệnh viện hỏi thăm sức khỏe, lo tiền thuốc thang cho Th. Còn V, ý thức về việc làm sai trái, hồ đồ của bản thân, ngay sau đó đã đến Công an xã Hòa Trị tự thú.

 

Tại tòa, vị luật sư bào chữa cho V nói rằng, bị cáo V không có ý thức tước đoạt mạng sống của người bị hại và đề nghị hội đồng xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích thay vì tội giết người. Tuy nhiên, hội đồng xét xử nhận thấy đề nghị này không có cơ sở, không thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm nên không chấp nhận. Hội đồng xét xử TAND tỉnh nhận định, bị cáo L.A.V là người có đầy đủ nhận thức và điều khiển hành vi, biết rõ việc lật lưỡi cuốc lên phía trên đánh lên vùng đầu của Th là vùng nguy hiểm có thể gây chết người, nhưng vẫn thực hiện hành vi này. Cũng may, người bị hại được đưa đi cấp cứu kịp thời, vết thương không gây nguy hiểm đến tính mạng.

 

Kết thúc phần tranh tụng, bị cáo V được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Bị cáo V xin lỗi gia đình Th, xin lỗi gia đình mình. V nói: “Bị cáo rất hối hận về việc làm của bản thân và mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về đoàn tụ gia đình, trở thành công dân tốt cho xã hội”. Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân cùng hoàn cảnh gia đình của bị cáo, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo V 9 năm tù.

 

Nỗi buồn ở lại

 

Những người dự khán hôm đó không khỏi xót xa khi biết hoàn cảnh gia đình V. Hơn ba năm nay, chị T.T.T.N (SN 1982) - mẹ V mắc bệnh nan y, hàng tháng anh Đ - chồng chị phải chạy vạy vay mượn khắp nơi đưa vợ vào TP Hồ Chí Minh để xạ trị. Tin dữ ập đến khiến người thân V vô cùng sửng sốt, còn chị N ngất lên ngất xuống. Sức khỏe của chị vốn đã yếu, nay lại thêm cú sốc lớn khiến chị ngày càng suy sụp.

 

Suốt quá trình diễn ra phiên tòa, chị N gần như chết lặng. Chị tựa đầu vào người thân cố mím môi lại để không khóc thành tiếng, đôi vai chị run lên bần bật. Đến khi tòa tuyên án, tiếng khóc kìm nén bấy lâu bỗng vỡ òa nức nở. Những người thân đi cùng phải xốc chị lên, dìu lên xe taxi. Chứng kiến cảnh này, những người dự khán không khỏi xót xa.

 

Cha V bước ra khỏi phòng xử án, gương mặt khắc khổ, buồn đau, đôi mắt thâm quầng ngầu đỏ. Từ ngày vợ lâm trọng bệnh, mọi gánh nặng đè lên đôi vai của người đàn ông này. Bao năm nay, anh cặm cụi mưu sinh với công việc thợ hồ nhưng không đủ tiền lo thuốc thang cho vợ, trang trải chi phí trong gia đình, khiến nợ nần ngày càng chồng chất. Anh nghẹn giọng: “V là con trai đầu của tôi. Sau khi V xuất ngũ về, tôi mong con phụ giúp mình để kiếm tiền lo thuốc thang cho mẹ và nuôi em nhỏ ăn học. Nào ngờ...”. 

 

Bị cáo V chỉ vì một phút hồ đồ, thiếu suy nghĩ mà có hành vi rất nguy hiểm, côn đồ, để rồi gây ra điều đau lòng, đáng tiếc cho gia đình và bản thân. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người trẻ tuổi, cần phải học cách suy nghĩ, giải quyết mọi việc chín chắn, ôn hòa, để không phải rơi vào trường hợp đáng tiếc như bị cáo V.

 

Ông Huỳnh Công Trí, Phó đoàn Hội thẩm Nhân dân TAND tỉnh

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek