Thứ Hai, 30/09/2024 14:30 CH
Một chuyến đi truy bắt tội phạm
Thứ Ba, 19/08/2008 15:05 CH

Hơn 10 năm làm trinh sát hình sự Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Phú Yên, tôi cùng đồng đội có rất nhiều lần đi điều tra, truy bắt các đối tượng phạm tội. Trong những chuyến công tác đó, chúng tôi gặp biết bao khó khăn, gian khổ, thậm chí hiểm nguy, có lúc cận kề giữa sự sống và cái chết. Nhưng với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và được nhân dân hết lòng giúp đỡ, chúng tôi vượt qua mọi khó khăn nguy hiểm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Lần công tác nào tôi cũng rút ra những kinh nghiệm bổ ích, như chuyến đi bắt Hoàng Hải Hà, biệt danh “Hà sát thủ”, đối tượng cầm đầu nhóm cướp ở Hiệp Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh; chuyến đi bắt Bạch Sỹ Nhất, đối tượng hình sự hung hãn, can tội giết người ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa… Đặc biệt, chuyến đi điều tra, truy bắt nhóm tội phạm cướp taxi liên tỉnh cũng để lại trong tôi và đồng đội những ấn tượng không bao giờ quên được.

 

Sáng ngày 24/10/2005, tôi đang trực ban tại đơn vị thì nhận được tin báo: tại khách sạn Như Ý (phường 1, TP Tuy Hòa) vừa xảy ra vụ cướp taxi. Nạn nhân là anh Nguyễn Thanh Tùng, một người lái taxi ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Anh Tùng bị hôn mê khi uống một lon bia do hai người khách thuê xe mời. Lợi dụng lúc anh hôn mê, bọn chúng đã lấy trộm chìa khóa taxi và lái xe đi mất. Xác định đây là vụ án hình sự phức tạp, lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo đơn vị đã quyết định thành lập ban chuyên án để điều tra khám phá. Tôi cùng các trinh sát  hình sự Đội trọng án được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ điều tra khám phá, truy bắt bằng được nhóm cướp xe taxi trong thời gian sớm nhất.

 

Qua công tác điều tra xác minh bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của Cục Nghiệp vụ, Bộ Công an và công an các tỉnh bạn, sau gần một tuần, chúng tôi đã xác định được đối tượng có dấu hiệu nghi vấn. Đó là Vũ Ngọc Hà ở TP Hồ Chí Minh. Đêm hôm đó, tôi cùng thiếu tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội trọng án lập tức lên đường vào TP Hồ Chí Minh. Đến nơi khi trời tờ mờ sáng, chúng tôi đã phối hợp cùng Công an TP Hồ Chí Minh điều tra, xác minh nhân thân của đối tượng Vũ Ngọc Hà, phát hiện đối tượng này mang nhiều tên khác nhau: Vũ Mạnh Hà, Vũ Đức Chung, Vũ Xuân Thủy. Đây là một đối tượng hình sự, có tới ba tiền án về tội trộm cắp tài sản, quê ở phường Vị Xuyên, TP Nam Định. Hiện tại gia đình Vũ Ngọc Hà đã chuyển vào xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Đây là khu kinh tế mới, dân cư rất thưa thớt, đường sá đi lại khó khăn, trắc trở nhưng nhờ sự giúp đỡ của bà con địa phương, chúng tôi cũng tìm được đúng nhà. Hôm ấy trời mưa to, quần áo của tôi và thiếu tá Nguyễn Ngọc Châu đều ướt sũng. Giả vờ hỏi về giá cá giống, chúng tôi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của bà. Bà cho biết có ba người con, người con tên Vũ Ngọc Hà có vợ con ở TP Nam Định nhưng hầu như không ở nhà cùng vợ con mà đi đâu, làm gì không rõ. Khi biết bà có một người con gái, em của Vũ  Ngọc Hà, đang bán quán bia trên đường gần giao lộ giáp ranh TP Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, chúng tôi lại đóng vai những người khách ghé vào quán. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết được Vũ Ngọc Hà cũng rất ít khi đến nhà cha mẹ ở TP Hồ Chí Minh. Hiện tại Hà đang ở phường Vị Xuyên, TP Nam Định. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo, một tổ trinh sát tiếp tục ở lại TP Hồ Chí Minh, còn tổ công tác của chúng tôi nhanh chóng ra TP Nam Định.

 

Sau hai ngày vượt trên 1.000 cây số, chúng tôi đến Nam Định. Đang vào mùa đông, thời tiết ở miền Bắc rất lạnh. Với sự giúp đỡ tích cực của Công an tỉnh Nam Định, chúng tôi đã có kết quả: tên thật của đối tượng nghi vấn là Vũ Ngọc Hà (SN 1972) ở phường Vị Xuyên, TP Nam Định, tỉnh Nam Định;  còn Vũ Xuân Thủy là anh trai của Hà; Vũ Đức Chung là cháu của Hà. Nhà của Vũ Ngọc Hà trong một con hẻm nhỏ, phía trước có một quán cà phê. Khoảng 8 giờ sáng ngày 10/12/2005, khi Vũ Ngọc Hà đang lững thững về nhà, tôi cùng các trinh sát  tiếp cận, khống chế và bắt hắn. Qua đấu tranh khai thác, trước những chứng cứ mà chúng tôi thu thập được, Vũ Ngọc Hà đã phải cúi đầu thú nhận hắn cùng  Nguyễn Thanh Tâm (SN1974) ở khu phố 1, phường Tân Tạo, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh và Thái Văn Hòa đã bàn bạc, rủ nhau thực hiện vụ cướp taxi tại TP Tuy Hòa vào ngày 24/10/2005. Sau khi yêu cầu anh Tùng ra xe để lấy chiếc sạc pin điện thoại di động, Hà đã bỏ thuốc gây mê vào lon bia của anh Tùng. Khi anh Tùng hôn mê, chúng lấy chìa khóa xe và lái xe lẩn trốn. Trên đường đi, chúng thay biển số xe, sau đó chạy xuống Vũng Tàu bán với giá 16.000 USD.

 

Qua lời khai của Vũ Ngọc Hà, chúng tôi tiếp tục vào TP Hồ Chí Minh để truy bắt Nguyễn Thanh Tâm và Thái Văn Hòa.

 

Tại phường Tân Tạo, chúng tôi được công an phường cung cấp thông tin: Nguyễn Thanh Tâm làm nghề sửa chữa xe máy, biết lái ôtô đồng thời cũng là… dân phòng của phường. Khoảng đầu tháng 10/2005, Tâm có công chuyện đi đâu không rõ. Ngay lập tức, chúng tôi đến nhà, yêu cầu Tâm lên trụ sở công an phường làm việc. Ban đầu, với vẻ mặt hiền lành, Tâm một mực không chịu khai nhận nhưng khi chúng tôi cho biết Vũ Ngọc Hà đã bị bắt thì thái độ của hắn khác hẳn. Nguyễn Thanh Tâm khai nhận ngày 24/10/2005, hắn cùng với Vũ Ngọc Hà đã dùng thuốc gây mê thực hiện vụ cướp taxi tại khách sạn Như Ý. Còn Thái Văn Hòa biết bị lộ đã bỏ trốn khỏi địa phương, bị công an ra lệnh truy nã.

 

Như vậy suốt 45 ngày ròng rã, chúng tôi đã vào Nam ra Bắc để điều tra, truy bắt bằng được nhóm cướp taxi liên tỉnh, thu hồi tài sản trả lại cho chủ sở hữu.

                                                  

  HOÀNG MINH                                 

(Ghi theo lời kể của đại úy Nguyễn Văn Thảo -

                          Đội phó Đội trọng án  Phòng CSĐTTP về TTXH, Công an Phú Yên)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek