Thứ Hai, 30/09/2024 14:22 CH
Xứng đáng tập thể anh hùng
Thứ Ba, 19/08/2008 14:01 CH

Sáng 15/8/2008, tại Hà Nội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTPVTTXH) Công an tỉnh Phú Yên đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những chiến công đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, giữ gìn bình yên cho cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ đơn vị này. 

 

Thượng tá, thạc sỹ Nguyễn Bá Nhiên – Phó giám đốc Công an tỉnh không giấu nổi tự hào, khẳng định: “Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội là một trong những lực lượng đi đầu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự. Đơn vị đã cố gắng, nỗ lực rất lớn trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, đặc biệt là đấu tranh với tội phạm hoạt động trên tuyến và tội phạm hoạt động lưu động. Những thành tích đó đã góp phần vào việc kiềm chế và làm giảm tội phạm trên địa bàn tỉnh ta. Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đánh giá cao những thành tích mà đơn vị đã đạt được”.

Là đơn vị trực tiếp đấu tranh với tội phạm hình sự, Phòng CSĐTTPVTTXH Công an Phú Yên đã chủ động tham mưu, hướng dẫn và tổ chức triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, góp phần kiềm chế và làm giảm dần số vụ phạm pháp hình sự, hoạt động của tội phạm có tổ chức, tội phạm mang tính chất xã hội đen chưa xảy ra ở Phú Yên. Tội phạm hình sự ở các tỉnh khác đến Phú Yên gây án hầu như được phát hiện và truy bắt triệt để. Chỉ tính riêng từ năm 2003 đến nay, Phòng CSĐTTPVTTXH Công an Phú Yên đã thực hiện có hiệu quả 15 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự, triệt phá hơn 50 vụ án lớn và trên 20 băng nhóm tội phạm hình sự, bắt và vận động đầu thú 341 đối tượng có quyết định truy nã. Điển hình như chuyên án truy xét nhóm đối tượng cướp giật tài sản của người đi đường, xảy ra liên tiếp ở địa bàn TP Tuy Hòa và các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa, Tuy An, bắt ba đối tượng, làm rõ trên 47 vụ cướp giật tài sản. Hoặc chuyên án truy xét đối tượng chuyên giả khách đi đường, đón xe thồ đi vào nơi vắng vẻ rồi bất ngờ dùng búa đập vào đầu nạn nhân để cướp xe, bắt một đối tượng, làm rõ bốn vụ giết, cướp xe thồ tại Đắc Lắc và Phú Yên. Trong chuyên án truy xét nhóm đối tượng cướp taxi bằng thủ đoạn dùng thuốc gây mê, các trinh sát hình sự đã bắt được hai đối tượng, thu hồi xe taxi trả lại chủ sở hữu…

 

Để làm nên những chiến công ấy, khó có thể kể hết hy sinh, gian khổ của những người chiến sĩ cảnh sát hình sự, chỉ biết rằng, đằng sau một chiến công là sự kết tinh của biết bao mồ hôi, công sức và cả máu. Cho đến giờ, đại úy Nguyễn Văn Thảo vẫn không quên kỷ niệm khi được giao nhiệm vụ bắt Bạch Sỹ Nhất - đối tượng phạm tội giết người bằng thủ đoạn dùng bom xăng ném vào nhà nạn nhân. Khi bị truy bắt, tên Bạch Sỹ Nhất đã dùng rựa chém nhiều nhát vào người Thảo khiến anh bị thương ở chân, nhưng anh vẫn xông vào quật ngã tên Nhất, tước hung khí và tạo điều kiện để đồng đội bắt giữ đối tượng. Hay như vụ truy bắt Nguyễn Hoàng Triều, đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, cầm đầu băng nhóm cướp giật và trộm cắp tài sản tại thôn 2, Hòa Vinh (huyện Đông Hòa). Khi bị truy đuổi, tên Triều đã chạy vào nhà dân và bất ngờ dùng rựa chém thẳng vào đầu trung tá Trần Ngọc Quyền và hô đồng bọn xông vào dùng đá, gạch tấn công tổ trinh sát. Tuy bị thương nhưng đồng chí Quyền vẫn kiên quyết xông vào quật ngã, tước hung khí và bắt gọn đối tượng. Vụ truy bắt tên Lê Thanh Hà (Hà lao)- kẻ cầm đầu một băng cướp khá nguy hiểm. Biết rõ Hà lao là đối tượng nghiện ma túy và nhiễm HIV, trong quá trình truy bắt các trinh sát phải vật lộn quyết liệt mới bắt được hắn. Còn rất nhiều trinh sát khác của đội chống tội phạm về tệ nạn xã hội không ngại hiểm nguy đã xâm nhập các ổ cờ bạc, mại dâm để nắm tình hình, phục vụ công tác nghiệp vụ. Nhiều trường hợp đã bị đối tượng tấn công hoặc dùng hung khí rượt đuổi vì nghi ngờ. Ông Cao Tấn Sỹ, gia đình một người bị hại ở huyện Phú Hòa, trong thư cảm ơn gửi đến Phòng CSĐTTPVTTXH đã viết: “Các anh Bùi Ngọc Vũ, Trương Bình Sơn, Trần Đức Hiền và một số anh em khác mà tôi không biết tên đã chịu đựng gian khổ, làm việc không kể giờ giấc để tìm ra thủ phạm. Gia đình chúng tôi mượn giấy trắng, mực đen để nói lên tấm lòng thành muôn vạn lần biết ơn Phòng Cảnh sát hình sự Công an Phú Yên”.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek