Thứ Ba, 01/10/2024 02:28 SA
Phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa):
Làm tốt việc quản lý, giáo dục trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật
Thứ Tư, 30/07/2008 14:32 CH

Trong những năm qua, mô hình quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

 

CAPL-080730.jpg
Công an phương Phú Lâm và các đoàn thể phối hợp cảm hóa giáo dục đối tượng làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư - Ảnh: KIM PHƯỢNG

 

TIẾN BỘ NHỜ NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI

 

N.V.X (SN 1987) ở khu phố 1, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) hiện đã có được thu nhập ổn định từ bán vé số. Công việc vất vả, thu nhập không nhiều nhưng bà con ai cũng mừng cho X vì em đã tiến bộ thực sự, không còn chơi bời lêu lổng như trước. X được như vậy là nhờ sự giúp đỡ của thượng úy Phạm Văn Cường, thượng sĩ Lê Xuân Trí - hai Cảnh sát khu vực Công an phường Phú Lâm và các ban ngành, đoàn thể trong khu phố. Trước đây, hoàn cảnh gia đình của X rất khó khăn, cha theo người đàn bà khác, mẹ bán vé số suốt ngày để kiếm tiền nuôi sống gia đình nên không có thời gian quản lý, giáo dục con cái. Vì thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình, X đã kết bạn cùng một số đối tượng xấu, thường rủ nhau ăn nhậu, chơi game. Không có tiền, X đi trộm cắp, chặn đường xin “đểu” các em học sinh. Sau khi X được đưa vào diện quản lý theo mô hình giáo dục, quản lý trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cồng đồng dân cư, em được các anh cảnh sát khu vực và các bác, các chú trong khu phố thường xuyên đến nhà phân tích, giúp em thấy được điều hay, lẽ phải. X nhận thấy sai phạm của mình và quyết tâm sửa chữa. Hàng ngày em đi bán vé số để phần nào giúp đỡ mẹ bớt gánh nặng gia đình.

 

Giống như X, hoàn cảnh của Đ.M.N (SN 1987) ở phường Phú Lâm cũng thật đáng thương. Cha bỏ gia đình đi tìm hạnh phúc mới, còn mẹ suốt ngày buôn bán ở chợ. N bỏ học, đua đòi ăn chơi cùng bè bạn, dẫn đến trộm cắp. Để giúp N sửa chữa lỗi lầm, trở thành người tiến bộ, Công an phường Phú Lâm đã đưa N vào diện quản lý, giáo dục tại cộng đồng dân cư. Với sự quan tâm giúp đỡ của những người trong khu phố, các cảnh sát khu vực và người thân trong gia đình, N đã sửa chữa lỗi lầm, vào làm công nhân cho một xí nghiệp gỗ. Hiện Đ.M.N đang thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hy vọng quân ngũ sẽ là môi trường rèn luyện tốt giúp N ngày càng trưởng thành.

 

CỘNG ĐỒNG GÓP SỨC CHUNG TAY

 

Đầu năm 2003, trước tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên trên địa bàn phường Phú Lâm có chiều hướng gia tăng, Công an tỉnh Phú Yên đã chọn địa phương này để xây dựng mô hình điểm về quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư. UBND phường đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình gồm 21 thành viên, thành lập 13 tổ công tác ở 6 khu phố và 7 trường học. Lực lượng Cảnh sát khu vực đã phối hợp với các tổ điều tra, khảo sát, thống kê lên danh sách 43 đối tượng vi phạm đưa vào diện quản lý, giáo dục. Sau đó, Cảnh sát khu vực cùng các tổ công tác mời các em vi phạm đến phân tích hành vi vi phạm, giao cho Chi đoàn thanh niên, Chi hội phụ nữ và 6 ban bảo vệ dân phố phối hợp cùng gia đình nhận lãnh giáo dục. Qua tìm hiểu nguyên nhân, hầu hết các em vi phạm là do thiếu sự quan tâm chăm sóc, quản lý của gia đình, cha mẹ ly hôn, bị bạn bè xấu rủ rê lôi kéo, “nghiện” chơi game… Trước tình hình đó, các thành viên trong tổ thường xuyên gần gũi, phân tích cho các em thấy được hành vi sai phạm của mình để sửa chữa. Bên cạnh đó, các tổ còn tạo điều kiện, giúp đỡ cho các em có một việc làm ổn định. Đối với những học sinh vi phạm, Cảnh sát khu vực cùng với ba tổ công tác ở các trường học luôn quan tâm kèm cặp, giúp đỡ, kịp thời phát hiện những sai phạm để uốn nắn. Sự phối hợp chặt chẽ giữa ba môi trường: gia đình- nhà trường và xã hội; tấm lòng bao dung, nhân ái của cả cộng đồng đã giúp những thanh thiếu niên vi phạm trở thành người tốt.

 

Theo đại úy Nguyễn Ngọc Thắng, Phó trưởng Công an phường Phú Lâm, để công tác quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật đạt hiệu quả cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, đoàn thể và gia đình, phát huy sức mạnh của các đoàn thể trong công tác này. Đồng thời, các đoàn thể phải tạo cho các em một sân chơi lành mạnh, thu hút các em vào những trò chơi bổ ích, lành mạnh. Làm tốt mô hình này sẽ góp phần tích cực trong việc chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ và giữ gìn tốt an ninh trật tự tại địa phương.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek