Chủ Nhật, 05/05/2024 10:18 SA
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng
Thứ Bảy, 20/11/2021 16:14 CH

Minh họa:Internet

Thời gian qua, các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là lừa đảo qua mạng ngày càng phổ biến, tinh vi hơn, gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở các địa phương trong tỉnh.

 

Những cú điện thoại “bất ngờ”

 

Lúc 13 giờ 23 ngày 26/10/2021, bà L.T.A.L trú phường 8 (TP Tuy Hòa) nhận được cuộc gọi đến của nam thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ, tự giới thiệu tên Long, nhân viên Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh) từ số điện thoại +1841900566380 thông báo bà L đang nợ cước điện lực nên bị phạt số tiền 60 triệu đồng đối với hợp đồng thuê điện ngày 29/3/2021 tại địa chỉ 150 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP Hồ Chí Minh, với thông tin bên mua là của bà L.T.A.L (họ tên, số CMND, địa chỉ).

 

Chưa kịp định thần, 30 phút sau, bà L.T.A.L nhận được cuộc gọi đến của nam thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ, tự giới thiệu tên Duy, cán bộ công an bên phía tố giác tội phạm) từ số điện thoại +7840692342593 thông báo thông tin của bà L bị đối tượng lấy cắp, cần phối hợp cơ quan công an để tiến hành giải quyết. Sau đó, bà L nhận được lời mời kết bạn với tài khoản Zalo tên “DT” (của người tự giới thiệu tên Duy) nhắn tin hướng dẫn bà L sử dụng điện thoại di động truy cập vào website: 139.162.61.96/803179/ và cài đặt ứng dụng của đối tượng lừa đảo, yêu cầu bà L đăng nhập tài khoản ngân hàng, mật khẩu và nhập mã OTP (của bà L) vào ứng dụng này.

 

Sau đó, đối tượng tiếp tục nhắn tin yêu cầu bà L chuyển toàn bộ số tiền 214 triệu đồng tiết kiệm vào tài khoản ngân hàng trên (tài khoản này là của bà L nhưng đã bị đối tượng chiếm quyền sử dụng thông qua việc cài đặt ứng dụng và cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng). Đến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, bà L phát hiện tài khoản ngân hàng bị trừ tổng số tiền 214 triệu đồng.

 

Hiện vụ việc đang được Cơ quan điều tra Công an TP Tuy Hòa khẩn trương xác minh, giải quyết.

 

Mới đây, địa chỉ Zalo của chị N.T.K.N ở xã Hòa Xuân Đông (TX Đông Hòa) bị kẻ xấu chiếm đoạt và nhắn tin để nhờ những người thân và người bạn của chị chuyển mượn tiền. May mắn cho chị N, thấy thông tin chuyển số tài khoản sai, họ gọi lại để kiểm tra nên không bị kẻ gian lợi dụng… trục lợi.

 

Nhiều thủ đoạn tinh vi

 

Theo các điều tra viên của ngành Công an và kiểm sát viên viện KSND hai cấp ở Phú Yên, có rất nhiều lý do khiến các nạn nhân “sập bẫy” khi kẻ gian lừa đảo qua mạng. Trong đó, nhiều bị hại đã bị dụ dỗ, truy cập vào các website kiếm tiền qua mạng với lợi nhuận cao bằng những lời quảng cáo hấp dẫn rằng chỉ cần bỏ vài phút mỗi ngày xem, like video trên mạng là tiền tự chảy về túi, thực hiện nhiệm vụ theo ngày để hưởng tiền thưởng..., nhiều người đã tự đưa chân vào những chiếc bẫy tinh vi được những kẻ trục lợi giăng sẵn trên mạng. Ngoài ra, thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng là chiếm đoạt tài khoản (hack) của những người dùng mạng xã hội như Facebook, Zalo, sau đó nhắn tin cho người thân, bạn bè của chủ tài khoản để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản. Có trường hợp, các đối tượng hack các tài khoản Facebook, Zalo của người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài rồi giả danh chủ tài khoản nhắn tin về cho người thân, nhờ chuyển khoản gấp... Mặt khác, một số đối tượng người nước ngoài sử dụng thủ đoạn tạo lập các tài khoản mạng xã hội ảo, gắn mác là người giàu có, thành đạt và muốn làm quen, gửi tiền, quà tặng giúp đỡ những người Việt Nam đang gặp khó khăn hoặc hứa hẹn yêu đương với bị hại để họ tin tưởng. Sau khi khai thác được thông tin, nhóm này sẽ gửi cho nhóm thứ hai là các đối tượng người Việt Nam đóng giả là nhân viên của đơn vị vận chuyển, sử dụng sim rác gọi xác nhận đã được nhận quà, hàng hóa, yêu cầu bị hại nộp các loại phí, sau đó cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt tiền của bị hại...

 

Theo thượng tá Nguyễn Hữu Sơn, Trưởng Công an TP Tuy Hòa, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua internet, mạng xã hội diễn ra rất phức tạp ở Phú Yên với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh như các đối tượng thường sử dụng tài khoản ảo, đặt chế độ ẩn danh hoặc có địa chỉ ở nước ngoài, sử dụng sim rác để liên lạc...

 

“TP Tuy Hòa là nơi có nhiều ngân hàng đóng chân nên chúng tôi tiếp nhận nhiều thông tin của người dân khi bị kẻ gian lừa đảo qua mạng và áp dụng công nghệ viễn thông. Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này, không để các đối tượng xấu có cơ hội lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo, đề nghị mọi người dân hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân khi truy cập internet và tham gia mạng xã hội. Nhất là cần xác minh thông tin cụ thể trước khi thực hiện các giao dịch qua internet và mạng xã hội; thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý khi có vụ việc xảy ra”, thượng tá Sơn nói.

 

Còn thượng tá Trần Khắc Quang, Trưởng Công an TX Đông Hòa khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là công an, viện kiểm sát, cán bộ các cơ quan nhà nước, tiến hành tố tụng hình sự để thông báo, điều tra vụ án hoặc khởi tố bắt tạm giam, yêu cầu chuyển tiền để điều tra qua điện thoại. Sau đó, các đối tượng sẽ chiếm dụng OTP và rút tiền. Tuyệt đối không chụp ảnh và cung cấp các thông tin như họ tên, số CMND/CCCD, số tài khoản ngân hàng, mã OTP ngân hàng gửi về cho người không quen biết qua mạng internet để kẻ xấu chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Tuyệt đối không nhấp vào các đường link lạ được chia sẻ trên mạng internet để tham gia bình chọn tài năng nhí, hình ảnh đẹp… có yêu cầu đăng nhập Facebook, Zalo, rồi bị kẻ xấu hack tài khoản Zalo, Facebook. Không giao dịch tài sản qua mạng với những người không biết rõ nhân thân, lai lịch khiến bị mất tài sản. Khi nhận được yêu cầu mượn tiền của người thân qua mạng xã hội, cần phải gọi điện thoại để xác nhận để tránh bị mất tiền…

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Sơn khuyến cáo thêm, người dân khi nhận các cuộc gọi có mã vùng quốc tế +0084, +0068, +021, +028... cần rà soát các mối quan hệ ở nước ngoài để kiểm chứng. Không nghe lời yêu cầu, dụ dỗ của các đối tượng trên mạng xã hội cài đặt các ứng dụng (app) trên điện thoại để vay tiền qua mạng internet, sau đó vừa bị mất tiền, vừa bị quấy rối. Đồng thời cảnh giác trước lời mời của những người không quen biết tham gia đầu tư kinh doanh trên các sàn chứng khoán, sàn ngoại hối, sàn tiền ảo..., vì đối tượng lừa đảo sẽ đánh sập sàn và người dân mất tiền oan. Khi có thông tin liên quan đến loại tội phạm vừa nêu, người dân hãy liên hệ công an xã, phường nơi gần nhất để tố giác và nhận sự giúp đỡ...

 

Năm 2020, Công an Phú Yên tiếp nhận 77 tin báo tội phạm lừa đảo chiếm đoạt hơn 85,8 tỉ đồng, trong đó có 56 vụ liên quan tội phạm sử dụng công nghệ viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt gần 4,6 tỉ đồng.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek