Thứ Hai, 30/09/2024 22:23 CH
Dẹp hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường:
Để thôi tình trạng “mèo đuổi chuột”
Thứ Sáu, 07/04/2006 08:37 SA

Thỉnh thoảng người ta lại thấy cảnh nhốn nháo chạy tán loạn của đội ngũ bán hàng ở vỉa hè và lòng đường khi công an truy quét. Lúc ấy, người bán mỗi người một vẻ, nhưng có điểm chung là họ đã quá quen với cảnh đuổi bắt này. Thế nên, ngay sau khi các nhà chức trách đi khỏi, họ lại tiếp tuc bày hàng ra bán. Hàng ngày, họ phải chấp nhận vừa bán vừa phải coi chừng, hễ thấy bóng công an hay đội trật tự phường là chạy.

 

060407-hang rong.jpgMỗi sáng mai, một đoạn lòng đường Ngô Quyền, Lương Văn Chánh và Phan Đình Phùng vẫn còn cảnh người mua bán tấp nập quanh chợ TP Tuy Hòa, chợ Tân Hiệp gây khó khăn cho người đi lại. Buổi chiều, nơi đây chỉ còn lại một số người bán trái cây, gà, vịt...nhưng cũng vi phạm việc sử dụng lòng, lề đường. Chị Lê, một chủ hàng trái cây trước chợ TP nói: “Để có một chỗ ngồi, một ki-ốt cố định trong chợ, bây giờ phải đóng vài triệu đồng, rồi thuế má, dịch vụ hàng tháng… là những khoản tiền không phải người buôn bán nào cũng có được. Thêm nữa, diện tích chợ thì có hạn, không đủ chỗ để xếp đủ cho mọi người”. Theo chị Lê, khách mua hàng thích mua ở cổng chợ vừa tiện vừa rẻ, vừa khỏi phải tốn tiền gởi xe. Chính vì lẽ đó, nên để phục vụ cho nhu cầu nhanh – rẻ – tiện lợi của các “Thượng đế”, ngày càng nhiều người bán hàng lấy lòng đường làm nơi kiếm cơm.

 

Nhiều và ngày càng nở rộ chính là các quày hàng được bày bán trên vỉa hèø. Mỗi con đường chính có đến hàng trăm quán phục vụ từ cà phê, thức ăn, đồ tươi sống và cả vật lưu niệm của những người từ nơi khác đến bán. Người đi bộ nhiều lúc không có chỗ để đi, đành bước xuống lòng đường mà nơm nớp sợ tai nạn giao thông. Cũng có những trường hợp, khách hàng bị công an bắt vì để xe trên lòng đường để mua hàng rong.

 

Bày bán hàng không đúng nơi qui định mỗi lần bị thu, bị phạt hành chính 50.000 đồng là mất cả ngày công lao động, nhưng người bán không ngại vì như biện hộ của nhiều người, phải bày hàng như thế thì mới có người mua(?) Một số người trong đội trật tự các phường cho biết: “ Chuyện xảy ra trước mắt chúng tôi không phải không biết, nhưng thực sự thì cũng không thể ép họ vào chợ hết được hoặc bắt thôi buôn bán. Đối với những hộ có đăng ký kinh doanh thì phải cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, còn những người bán hàng rong thì vì miếng cơm manh áo, họ đành làm liều. Thêm vào đó nếu có bị tịch thu hàng, thì cố gắng xin, nộp phạt vào kho bạc rồi cũng tái phạm”

 

Gánh hàng là nguồn sống của không ít gia đình, nên không thể dùng mãi biện pháp hành chính để thiết lập trật tự. Nên chăng, chính quyền các phường và ban quản lý các chợ thuộc TP Tuy Hòa bố trí hợp lý khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua và người bán, nhằm hạn chế ách tắc trên những tuyến đường chính mà vẫn thuận tiện cho nhu cầu của mọi người?

 

THÙY LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek