Thứ Hai, 30/09/2024 18:41 CH
Vụ chập điện gây cháy đồ dùng ở Tân Phú:
Nhiều người dân bức xúc vì chưa được bồi thường
Chủ Nhật, 08/06/2008 07:00 SA

Toàn bộ đồ dùng, máy móc, thiết bị sử dụng điện của hàng chục hộ dân ở thôn Tân Phú, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) đã bị cháy do dòng điện đột nhiên tăng áp đến gần 400 vôn. Nguyên nhân sự cố này do Chi nhánh điện Sơn Hòa, song đến nay cơ quan này vẫn chưa giải quyết bồi thường khiến nhiều người dân rất bức xúc.

 

Chap-dien-080607.jpg

Trụ điện bị chập gây cháy nổ ở xã Suối Bạc (Sơn Hòa) - Ảnh: P.NAM

 

TOÀN BỘ ĐỒ DÙNG, MÁY MÓC ĐỀU BỊ CHÁY

 

Khoảng 11 giờ ngày 30/5, một công nhân thuộc Chi nhánh điện Sơn Hòa đang sửa chữa tại trụ điện nằm ở ngã tư giao nhau giữa quốc lộ 25 và đường Trần Phú nối dài thuộc thôn Tân Phú, xã Suối Bạc. Nhiều người dân địa phương cho biết lúc đó trên trụ điện phát ra tiếng nổ do lưới điện bị chập và đánh lửa. Ngay lập tức, hàng trăm máy móc, đồ dùng, thiết bị sử dụng điện của người dân trong khu vực này như tủ lạnh, máy giặt, quạt, ti vi, máy bơm nước… đồng loạt phát nổ, bị cháy, hỏng hoàn toàn. Ông Đặng Thưa, người chứng kiến cảnh chập điện tại trụ điện, kể lại: “Tôi đứng gần đó thấy một anh thợ điện lên làm đường dây rồi nghe tiếng nổ bụp bụp. Từ đó đến chiều nghe rất nhiều gia đình có máy móc, đồ dùng sử dụng điện bị cháy. Lúc này điện vọt lên trên 350 vôn”.

 

Ở gần nơi xảy ra vụ chập điện, chị Nguyễn Thị Thu Vân cũng nghe thấy tiếng nổ song vì lo buôn bán nên không để ý vật dụng trong nhà, đến chiều tối khi bật các thiết bị đồ dùng sinh hoạt thì tất cả đều đã bị cháy, không hoạt động được. Toàn bộ đồ dùng bằng điện của các gia đình xung quanh nhà chị Vân cũng đều bị cháy. Chị Vân nói: “Sau khi bị cháy, cán bộ trạm điện có tới bảo tôi mang đi sửa. Tuy nhiên, tôi chẳng biết làm sao vì toàn là đồ dùng đắt tiền; sửa xong ai thanh toán tiền sửa chữa cho tôi”. Toàn bộ máy giặt, ti vi, bơm nước, quạt máy của gia đình chị Huỳnh Thị Hạnh ở thôn Tân Phú cũng bị cháy. Chị Hạnh xuýt xoa tiếc chiếc máy giặt trị giá gần 4 triệu đồng vừa mới mua sau khi chắt chiu, dành dụm, nay đã bị cháy. Chị Hạnh bức xúc: “Gia đình tôi đang bơm nước thì cúp điện, sau 10 phút bật lại thì có tiếng nổ ầm, toàn bộ đi tong, kể cả cục sạc điện thoại cũng bị nổ. Tất cả diễn ra chỉ trong giây lát. Cán bộ điện lực đến nói đem đi sửa rồi sẽ hỗ trợ một ít, riêng cái máy bơm thì gia đình tự lo. Tuy nhiên, mãi đến hôm nay không thấy tăm hơi gì”.

 

Chap-dien-1-080607.jpg

Anh Võ Văn Phước ở thôn Tân Phú xã Suối Bạc (Sơn Hòa) xuýt xoa vì cái máy giặt của gia đình mới mua đã bị cháy - Ảnh: P.NAM

 

SAO CHƯA BỒI THƯỜNG CHO NGƯỜI DÂN?

 

Sau khi xảy ra sự cố trên, nhiều gia đình ở thôn Tân Phú đã phản ánh với Chi nhánh điện Sơn Hòa về những thiệt hại do chập điện gây nên. Chi nhánh điện Sơn Hòa đã cử  cán bộ đến  kiểm tra, xác định thiệt hại ban đầu. Theo thống kê sơ bộ, có hơn 100 hộ ở thôn Tân Phú bị ảnh hưởng bởi sự cố, trong đó có 32 hộ có thiết bị, vật dụng đắt tiền như ti vi, tủ lạnh, máy giặt bị hư hỏng, không hoạt động được. Thiệt hại bằng tiền chưa thể thống kê hết vì một số hộ đã đem vật dụng đi sửa, một số vẫn chờ đền bù. Một số hộ dân ở Tân Phú, ngoài những lời động viên suông, đến nay Chi nhánh điện Sơn Hòa chưa có hướng giải quyết thiệt hại sau sự cố trên. Mới đây, 13 hộ dân bị thiệt hại nặng ở thôn Tân Phú đã làm đơn đề nghị chính quyền địa phương can thiệp. Trước tình hình trên, chính quyền xã Suối Bạc đã đề nghị với Chi nhánh điện Sơn Hòa sớm có phương án đền bù cho nhân dân vì đây là sự cố kỹ thuật của ngành điện chứ không phải nguyên nhân khách quan do thời tiết hay rủi ro. Ông Phan Thế Lựu, Chủ tịch UBND xã Suối Bạc khẳng định: Sự cố xảy ra là do lỗi kỹ thuật của ngành điện chứ không phải do thời tiết. Ông Lựu cho biết: “UBND xã Suối Bạc đã làm việc với Chi nhánh điện Sơn Hòa, đề nghị chi nhánh sớm thống kê thiệt hại, có kế hoạch bồi thường cho nhân dân, không để người dân bức xúc vì đây là những tài sản có giá trị, phục vụ đời sống, sản xuất hàng ngày của nhân dân. Nhiều người dân có ý định đem toàn bộ đồ dùng hư hỏng đến Trạm điện yêu cầu bồi thường song UBND xã đã kịp thời giải thích, đề nghị người dân bình tĩnh. UBND xã Suối Bạc đang yêu cầu Chi nhánh điện Sơn Hòa thực hiện đúng theo hợp đồng mua, bán điện như đã ký kết “.

 

Hiện đời sống hàng chục gia đình ở thôn Tân Phú gặp rất nhiều khó khăn vì hầu hết các máy móc, đồ dùng, thiết bị sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất đều đã bị cháy.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek