Thứ Hai, 30/09/2024 18:25 CH
Vụ một cháu bé tử vong tại nhóm trẻ gia đình Tương Lai:
Tòa kiến nghị khởi tố chủ nhóm trẻ Tương Lai
Thứ Bảy, 07/06/2008 15:27 CH

Vụ án một cháu bé tử vong tại nhóm trẻ gia đình Tương Lai ở thị trấn Phú Lâm, huyện Tuy Hòa (nay là phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) đã qua năm lần xét xử, kéo dài hơn 7 năm. Tại lần xét xử mới nhất, tòa đã tuyên phạt tù hai cô giáo giữ trẻ liên quan đến cái chết của cháu bé và kiến nghị khởi tố điều tra đối với chủ nhóm trẻ gia đình Tương Lai vì liên đới trách nhiệm.

 

CHÁU BÉ CHẾT NGẠT TRONG NHÓM TRẺ

 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Tuy Hòa, ngày 31/8/2001, chị Mang Thị Thu Hà (ở thị trấn Phú Lâm) đưa con gái là cháu Phan Ngọc Minh Phương (24 tháng tuổi) đến gởi tại nhóm trẻ gia đình Tương Lai. Cháu Phương được phân vào nhóm lớp lứa tuổi 24-36 tháng, do hai cô giáo Trần Thị Tuyết Nhung, Nguyễn Thị Kim Hoa phụ trách nuôi dạy. Do hai cô giáo Nhung và Hoa lạ nên cháu Phương hay khóc, không chịu ở trong lớp mà bỏ đi ra ngoài theo bà Trần Thị Định- cấp dưỡng của nhóm trẻ. Hai cô giáo trên vẫn biết nhưng lại không tìm biện pháp để quản lý, chăm sóc, giáo dục cháu Phương mà cứ để mặc cho cháu Phương đi theo bà Định.

 

Lúc 7 giờ sáng 13/9/2001, người nhà của cháu Phương đưa cháu đến nhóm trẻ gia đình Tương Lai. Một cô giáo nhận cháu Phương song cháu vẫn khóc nên bà Định đến dỗ dành, rồi cháu đi theo bà Định chơi. Việc trông coi, ăn uống, tắm rửa… cho cháu Phương ngày hôm đó do bà Định phụ trách. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, bà Định đưa cháu Phương đến trước cửa phòng nhóm lớp lứa tuổi 24-36 tháng và lấy ghế cho cháu ngồi, rồi chỉ cho cô Nhung biết. Sau đó, bà Định vào bếp rửa chén khoảng 2 phút thì cháu Phương đi theo. Cô Nhung nhìn thấy cháu Phương đi nhưng không giữ cháu lại mà cứ bỏ mặc. Khoảng 15 phút sau, cô Lê Thị Hồng Hiếu- giáo viên phụ trách nhóm lớp lứa tuổi 3-6 tuổi- vào nhà tắm thì phát hiện cháu Phương đã ngã cắm đầu vào trong xô nước. Lúc này, cô Hiếu tri hô nên bà Định chạy đến bế cháu ra ngoài, cùng với các cô giáo xoa dầu, đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tuy Hòa cấp cứu. Tuy nhiên, cháu Phương đã tử vong. Theo kết luận giám định pháp y, cháu Phương tử vong do suy hô hấp cấp do ngạt nước.

 

ĐỔ TRÁCH NHIỆM LẪN NHAU

 

Vụ án này đã được TAND huyện Tuy Hòa, TAND huyện Đông Hòa xét xử sơ thẩm và đều tuyên hai cô giáo Trần Thị Tuyết Nhung, Nguyễn Thị Kim Hoa phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, hai cô giáo này đều kêu oan và kháng cáo lên TAND tỉnh Phú Yên. Qua hai lần xử phúc thẩm, TAND tỉnh Phú Yên đều tuyên hủy án, trả hồ sơ điều tra lại.

 

Mới đây, TAND TP Tuy Hòa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần ba. Tại phiên tòa, hai cô giáo Nhung và Hoa cho rằng Viện KSND TP Tuy Hòa truy tố cả hai về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là oan, không đúng người đúng tội. Cả hai cô giáo cho rằng, bà Trần Thị Định là chủ nhóm trẻ gia đình Tương Lai, là người trực tiếp điều hành, quản lý. Khi cháu Phương vào nhà trẻ, cháu thường hay khóc và theo bà Định nên bà này đã yêu cầu để bà nhận chăm sóc, quản lý cháu Phương. Hai cô giáo này còn khai: bà Định đã yêu cầu hai cô ghi tên cháu Phương vào danh sách nhóm lớp lứa tuổi 24-36 tháng và theo dõi các buổi cháu đi học để làm cơ sở thanh toán tiền ăn, học phí của cháu với phụ huynh và cũng là để đối phó với các cơ quan chức năng khi kiểm tra. Cô Nhung và cô Hoa viện lý do là người làm công ăn lương, vì sợ mất việc nên phải chấp hành ý kiến của bà Định. Vì vậy, trong danh sách nhóm lớp lứa tuổi 24-36 tháng có tên cháu Phương nhưng thực tế cháu Phương do bà Định quản lý, chăm sóc. Theo cô Nhung và cô Hoa, việc cháu Phương bị ngã vào xô nước dẫn đến tử vong là thuộc trách nhiệm của bà Định chứ không phải trách nhiệm của hai người.

 

Trong khi đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, bà Trần Thị Định được chủ nhóm trẻ gia đình Tương Lai là bà Trần Thị Nguyệt phân công nhiệm vụ cấp dưỡng cho các nhóm trẻ, không có chức năng nhiệm vụ quản lý, chăm sóc các cháu. Tuy nhiên, bà Định đã trực tiếp chăm sóc, quản lý cháu Phương dẫn đến hai bị cáo (cô Nhung và cô Hoa-PV) ỷ lại nên thiếu sự quản lý chặt chẽ đã dẫn đến cái chết của cháu Phương. Hành vi của bà Định là vi phạm quy chế, nội quy hoạt động của nhóm trẻ gia đình Tương Lai. Tòa cho rằng, hành vi của bà Định không đủ các yếu tố cấu thành tội phạm nên các cơ quan tiến hành tố tụng không khởi tố, điều tra để xét xử trách nhiệm hình sự đối với bà Định là đúng quy định của pháp luật.

 

KIẾN NGHỊ KHỞI TỐ ĐIỀU TRA CHỦ NHÓM TRẺ

 

Với nhận định trên, HĐXX đã xác định hai cô giáo Trần Thị Tuyết Nhung và Nguyễn Thị Kim Hoa phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tuyên phạt cô Trần Thị Tuyết Nhung 9 tháng tù và cô Nguyễn Thị Kim Hoa 6 tháng tù. Đối với phần trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bà Trần Thị Nguyệt, chủ nhóm trẻ gia đình Tương Lai bồi thường bù đắp tổn thất tinh thân cho đại diện hợp pháp người bị hại là bà Mang Thị Thu Hà (mẹ cháu Phương) 21,6 triệu đồng.

 

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần ba, HĐXX đã nhận định, bà Trần Thị Nguyệt là chủ nhóm trẻ gia đình Tương Lai, nhưng trong quá trình nhóm trẻ đi vào hoạt động, bà Nguyệt không trực tiếp quản lý, điều hành mà chủ yếu là nhờ người thân trong gia đình điều hành. Mặt khác, khi biết bà Định là người cấp dưỡng, không có chức năng, nhiệm vụ trông giữ trẻ, nhưng lại thường xuyên chăm sóc, quản lý cháu Phương, bà Nguyệt không tiến hành kiểm điểm, nhắc nhở và có biện pháp đưa cháu Phương vào nhóm lớp đã phân công. Tòa cho rằng với trách nhiệm là chủ nhóm trẻ, là người chịu trách nhiệm trước hết và cao nhất về mọi hoạt động của nhóm trẻ gia đình Tương Lai, nhưng bà Nguyệt đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành, khắc phục những sai sót trong hoạt động của nhóm trẻ. Hành vi thiếu trách nhiệm của bà Nguyệt là nguyên nhân cơ bản dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là cháu Phương tử vong do ngạt nước. Thế nhưng, cơ quan điều tra và Viện KSND TP Tuy Hòa chưa khởi tố điều tra, truy tố nên HĐXX chưa đủ căn cứ để xem xét. Do đó, HĐXX tiếp tục kiến nghị Công an TP Tuy Hòa và Viện KSND TP Tuy Hòa khởi tố điều tra đối với bà Trần Thị Nguyệt, chủ nhóm trẻ gia đình Tương Lai để xử lý theo pháp luật nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

 

MINH ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek