Thứ Hai, 30/09/2024 22:26 CH
Sẽ xử phạt người đội mũ bảo hiểm cách điệu?
Thứ Bảy, 31/05/2008 14:00 CH

Đó là khẳng định của Thượng tá Trần Sơn - Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an) - trong một cuộc trao đổi với báo chí về những khó khăn trong xử lý người đội mũ bảo hiểm (MBH) cách điệu.

 

MBH-080531.jpg

Mũ bảo hiểm cách điệu được bày bán trong một shop ở TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Theo ông Sơn, cơ quan chức năng đang tiến hành lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung đối với một số chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có hành vi đội MBH không cài quai, đội MBH không đúng quy định hay đội MBH cách điệu…

 

* Xin ông cho biết số vụ tai nạn có liên quan đến MBH cách điệu bị chấn thương sọ não?

 

- Loại MBH cách điệu không nằm trong một danh mục quy chuẩn nào cả. Ngay cả MBH dỏm hay không dỏm thì lực lượng CSGT cũng không có trách nhiệm phải biết và thống kê số vụ TNGT liên quan đến loại mũ này. Việc quy định MBH cách điệu phải theo tiêu chuẩn của Bộ Khoa học – Công nghệ. Tất cả các loại MBH sản xuất nước ngoài hay trong nước lưu thông trên thị trường đều phải tuân thủ các quy định về TCVN đã được cơ quan chức năng ban hành.

 

Mọi người tham gia giao thông nên chọn lựa mua và sử dụng loại MBH đã công bố tiêu chuẩn chất lượng, để bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho mình khi điều khiển mô tô, xe gắn máy. Tiêu chuẩn MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy là có dạng hình tròn, bề mặt thì láng trơn, trong có lớp xốp. Khi va đập xuống đất mũ sẽ có tác dụng phân tán lực va đập, còn lớp xốp bên trong là để hấp thụ lực xung động, phòng tránh chấn thương sọ não khi gặp tai nạn.

 

* Vậy ông đánh giá thế nào về các loại MBH cách điệu đang bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay?

 

- Hiện rất nhiều người mua MBH trôi nổi ngoài thị trường sản xuất không đúng theo tiêu chuẩn là không có tác dụng bảo vệ đầu. Ngoài ra, hiện nay có nhiều loại MBH cách điệu như các loại mũ lưỡi trai, loại mũ làm thêm vành nhựa, vành vải, mũ kiểu nhà binh… để che nắng thì theo tôi lợi bất cập hại. Thứ nhất là MBH có tiêu chuẩn chung rồi mà lắp thêm vành nhựa, thì khi mà va đập xuống đất thì chính cái lớp nhựa nhô ra sẽ đập xuống đầu tiên, chính lớp nhựa đó vỡ ra và xuyên vào đầu vào mặt, gây tai nạn thương tích cho người đi mô tô xe máy. Thứ hai là vành mũ bằng vải khi di chuyển gió thổi hất lên, hất xuống thì che khuất tầm nhìn, khó quan sát khi tham gia giao thông, rất dễ gây ra tai nạn giao thông.

 

Ngoài ra, đội mũ không cài quai hoặc cài quai không đúng quy định, đội ngược ra đằng sau… sẽ giảm tác dụng tới 70% bảo vệ đầu.

 

* Với những trường hợp tham gia giao thông đội MBH cách điệu, lực lượng CSGT có phạt không, thưa ông?

 

- Hiện nay, những trường hợp tham gia giao thông đội MBH cách điệu không có chế tài xử phạt và cũng không nằm trong quy định chế tài xử lý, xử phạt tại Nghị định 146/CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nội dung NQ số 05/CP tại phiên họp thường kỳ tháng 1 vừa qua chỉ yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đồng thời tiến hành xử lý các trường hợp đội MBH không đúng quy định như trường hợp không đội MBH. Tức là mức phạt đối với người tham gia giao thông không cài quai là sẽ phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng/trường hợp.

 

Muốn bổ sung, sửa đổi gì thì Chính phủ phải sửa đổi, chứ không phải các bộ, ngành. Các cơ quan ban, ngành chỉ có chức năng tham mưu cho Chính phủ mà thôi.

 

* Nhưng nếu không tiến hành xử phạt người đội MBH cách điệu, liệu có dẫn tới tình trạng nhiều người tham gia giao thông sẽ đội MBH theo kiểu chống chế không?

 

- Lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ không có chức năng phải kiểm tra mũ đó là mũ dỏm, mũ cách điệu hay là mũ đảm bảo chất lượng, mà nếu xử phạt thì cũng không có chế tài nào xử phạt cả. Trong quá trình thực thi pháp luật, điều gì còn vướng mắc, khó khăn, bất cập, chưa sát với thực tế phải kịp thời kiến nghị để Chính phủ có sửa đổi, bổ sung sao cho đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

 

Có trường hợp hai vợ chồng cùng đi trên chiếc xe máy. Khi xảy tai nạn giao thông, người chồng đội MBH truyền thống thì không sao. Còn bà vợ ngồi sau đội MBH cách điệu đã bị mảnh vỡ của vành nhựa đâm mù một bên mắt…

 

* Hiện Cục CSGT đường bộ, đường sắt đã có văn bản kiến nghị với cơ quan chức năng, Chính phủ quy định chế tài xử phạt về đội MBH cách điệu chưa, thưa ông?

 

- Do gặp khó khăn trong việc xử lý đội MBH cách điệu, cơ quan chức năng đang phải tiến hành lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung đối với một số chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có hành vi đội MBH không cài quai, đội MBH không đúng quy định hay là đội MBH cách điệu… Theo tôi, Chính phủ phải có quy định rõ ràng về chế tài xử phạt trong vấn đề này.

 

* Xin cám ơn ông!

 

H.NGUYÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek