Thứ Ba, 01/10/2024 00:25 SA
8 năm thi hành Luật Báo chí ở Phú Yên
Thứ Tư, 28/05/2008 10:18 SA

8 năm qua, báo chí Phú Yên đã thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, thông tin nhiều chiều, nhanh, kịp thời các sự kiện chính trị lớn ở địa phương. Nhiều mặt của đời sống xã hội - kinh tế - văn hóa - an ninh quốc phòng đã được báo chí kịp thời phản ánh. Báo chí Phú Yên đã phản ánh được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền, các đoàn thể với nhân dân; xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ.

 

080528-pyo.jpg

Bạn đọc đang truy cập Phú Yên Online - Ảnh: P.V

 

Báo chí là kênh thông tin giúp cho việc hoàn thiện các quy định, chính sách, đưa kinh tế địa phương phát triển. Báo chí giúp cho việc đưa nghị quyết vào cuộc sống, trở thành nguồn cổ vũ, động viên nhân dân phát huy tinh thần làm chủ, lao động sáng tạo, xây dựng Phú Yên giàu đẹp.

Báo chí Phú Yên (báo, tạp chí) đã phản ánh kịp thời nhiều tấm gương tiêu biểu, những nhân tố mới trên các lĩnh vực. Báo chí năng động góp tiếng nói chống tham nhũng, tiêu cực, trì trệ, quan liêu, lãng phí...

 

Hơn 8 năm qua, đội ngũ báo chí tỉnh nhà phát triển cả về lượng và chất. Toàn tỉnh có 67 nhà báo được Bộ Văn hóa - Thông tin trước đây, nay là Bộ Thông tin - Truyền thông cấp thẻ hành nghề. Trên 170 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam sinh hoạt tại 6 chi hội ở Phú Yên, cơ quan quản lý là Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Phú Yên.

 

Báo Phú Yên tuy còn thiếu thốn về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất nhưng trong 8 năm qua, báo đã liên tục tăng kỳ và tăng trang, từ 4 kỳ/tuần lên 6 kỳ/tuần, từ 8 trang lên 12 trang/số. Báo Phú Yên có nhiều ấn phẩm, ngoài các số báo thời sự còn có Phú Yên cuối tuần, Phú Yên cuối tháng, đặc san xuân, Phú Yên online, được đông đảo bạn đọc quan tâm. Số lượng phát hành từ dưới 2.000 tờ/kỳ nay đã gần 5.000 tờ/kỳ. Ngoài việc tăng trang, đổi khổ, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, Báo Phú Yên còn có nhiều hoạt động từ thiện và các chương trình xã hội khác đạt hiệu quả cao.

 

Đài Tiếng nói nhân dân Phú Yên hiện phủ sóng rộng, trên 95% địa bàn dân cư toàn tỉnh. Sóng phát thanh cũng đã đến với vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Nhiều chương trình phát sóng trực tiếp đạt hiệu quả cao, thế mạnh của báo nói được phát huy tối đa.

 

Tạp chí Văn nghệ Phú Yên thực sự là diễn đàn văn học nghệ thuật địa phương, nơi trao đổi, giao lưu gặp gỡ của giới văn nghệ sĩ, sáng tạo tác phẩm văn hóa về vùng đất Phú Yên.

 

Bức tranh toàn cảnh về hoạt động báo chí Phú Yên trong 8 năm qua, nhìn chung là khởi sắc với nhiều gam màu sáng, hoạt động đúng định hướng và tôn chỉ mục đích. Song, bên cạnh đó, báo chí Phú Yên những năm qua vẫn còn một số khuyết điểm, tồn tại cần rút kinh nghiệm để phấn đấu phát triển tốt hơn.

 

Đó là, có lúc, có nơi chức năng tuyên truyền và phản ánh chưa theo sát, theo kịp nhiệm vụ chính trị địa phương; thỉnh thoảng xuất hiện thông tin sai trên báo chí, phải đính chính. Vẫn còn có tình trạng chưa thực hiện tốt định hướng thông tin và chấp hành chưa đủ các quy định của pháp luật về báo chí hiện hành. Có những việc báo chí nêu nhưng các cơ quan ban ngành không thực thi theo pháp luật, không có ý kiến trả lời và sự việc rơi vào im lặng. Cũng có khi các cơ quan báo chí trả lời chưa đúng với các quy định của Luật Báo chí. Một số chế độ chính sách đối với cơ quan báo chí, nhà báo chưa được thực hiện nghiêm túc...

 

Những khuyết điểm, tồn tại trên có phần của các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, của các cơ quan báo chí và cả những cơ quan chính quyền... Chúng tôi nhận thấy, việc quy hoạch báo chí, tạo điều kiện cho báo chí Phú Yên phát triển chưa làm được nhiều. Một số quy định dưới luật chưa được triển khai đầy đủ. Quy hoạch mạng lưới phát thanh, truyền thanh, truyền hình trên địa bàn Phú Yên đến năm 2010 và những năm tiếp theo; quy hoạch mạng lưới báo chí điện tử và nội dung thông tin trên mạng viễn thông ở tỉnh chưa được thực hiện.

 

Để báo chí Phú Yên phát triển mạnh mẽ hơn, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích và pháp luật, theo chúng tôi cần thực hiện nhiều vấn đề. Việc xây dựng Báo Phú Yên và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh trở thành tập đoàn truyền thông mạnh cả về chất và lượng là điều cần phải suy nghĩ và sớm có chiến lược quy hoạch. Bên cạnh đó, cần sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về báo chí, xuất bản trên địa bàn Phú Yên từ nay đến năm 2010 và những năm sau; Thực hiện đầy đủ Nghị định 61/2002/NĐ-CP và thông tư 21/TT liên bộ về chế độ nhuận bút đối với các đối tượng sáng tạo báo chí - nghệ thuật - văn hóa...

 

HỮU BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek