Thứ Hai, 30/09/2024 22:38 CH
Cán bộ tư pháp cơ sở quá tải
Thứ Năm, 24/04/2008 14:00 CH

Đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch ở xã, phường, thị trấn ở Phú Yên luôn biến động và thiếu về số lượng, phần lớn chưa qua đào tạo nghiệp vụ. Đây là những khó khăn, hiện chưa có hướng giải quyết.

 

080424-lam-viec.jpg

Anh Nguyễn Chí Tụ, cán bộ tư pháp P4 (TP Tuy Hòa) đang giải quyết hồ sơ cho người dân  - Ảnh: K.CHI

 

MỘT NGƯỜI LÀM... 12 VIỆC!

 

“Mấy hôm nay tôi phải tạm hoãn giải quyết các công việc liên quan đến giấy tờ, hộ tịch… vì bận tham dự lớp tập huấn, rồi xuống cơ sở tham gia tuyên truyền về pháp luật”- Anh Nguyễn Chí Tụ, cán bộ tư pháp phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết. Theo anh Tụ, chủ trương phân cấp chứng thực bản sao và hộ tịch (có hiệu lực từ ngày 1/7/2007) đã giúp giảm bớt tình trạng quá tải công chứng tồn tại nhiều năm qua ở cấp tỉnh. Thế nhưng, ở phường thì chỉ có một cán bộ phụ trách công tác này nên dẫn đến tồn đọng công việc.

 

 Tại xã An Lĩnh (huyện Tuy An), hơn một tuần qua, bàn làm việc của cán bộ tư pháp phải để bảng “Hẹn giải quyết sau” vì lý do đi học! Tại xã Ea Bá (huyện Sông Hinh), Phó Chủ tịch UBND xã Y Tol phải kiêm luôn nhiệm vụ cán bộ tư pháp vì xã chưa tìm ra người… Ông Ngô Tấn Hùng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên, cho biết: “Chủ trương phân cấp cho cấp xã thực hiện một số hoạt động hành chính tư pháp là đúng. Nhưng do chưa được chuẩn bị kỹ nên đã phát sinh nhiều vướng mắc vì đội ngũ cán bộ tư pháp xã quá mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều công tác khác nhau. Theo quy định, phụ trách tư pháp cấp xã chỉ có một công chức, nhưng biên chế này phải “gánh” tới 12 đầu việc.

 

Hiện tư pháp xã còn phải thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của ngành như thẩm định, kiểm tra văn bản, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức quản lý công tác hòa giải, thi hành án dân sự dưới 500.000 đồng theo Chỉ thị 20/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thông tư của Bộ Tư pháp, tham gia trợ giúp pháp lý… nhưng hầu hết đều kiêm nhiệm.

 

Theo quy định, mỗi xã, phường, phải có trên 10.000 dân thì mới có 2 cán bộ chuyên trách về tư pháp. Phú Yên hiện có hơn 40 xã có trên 10.000 dân nhưng vẫn chưa được bố trí 2 cán bộ tư pháp vì chỉ tiêu biên chế theo quy định chỉ có một và chưa biết bao giờ sẽ tăng. Chỉ tính riêng từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 30% cán bộ tư pháp cơ sở thay đổi nhiệm vụ. Số cán bộ mới tăng cường chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, vì phần lớn chưa qua đào tạo.

 

BAO GIỜ HẾT “GỒNG GÁNH” VIỆC?

 

Theo thống kê của Sở Tư pháp, tính đến tháng 2/2008, toàn tỉnh còn  95/106 cán bộ tư pháp cấp xã, phường, thị trấn cần phải được đào tạo lại chuyên môn nghiệp vụ.  Cán bộ tư pháp vừa thiếu vừa yếu chuyên môn nên hầu hết UBND các xã buộc phải sắp xếp lịch làm việc theo ngày, thậm chí từng buổi. Một số UBND xã, phường còn phân bổ số lượng hồ sơ chứng thực được tiếp nhận trong ngày.

 

Trước thực trạng trên, việc củng cố, ổn định và chuẩn hoá đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch xã, phường, thị trấn là rất cần thiết. Ông Hùng cho biết: Công việc của cán bộ tư pháp càng ngày càng tăng, trong khi đó biên chế chưa thấy tăng. Chính vì thế, Sở Tư pháp đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng làm việc của cán bộ tư pháp. Đó là vững vàng về chính trị, có bản lĩnh, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Xác định nguồn tuyển chọn cán bộ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo số lượng và chất lượng. Có chế độ đãi ngộ, khuyến khích cán bộ trẻ, đã được đào tạo về công tác tại xã, phường, thị trấn. Bên cạnh ý thức tự giác của cán bộ tư pháp cơ sở, nhất thiết phải có sự phân công, phân nhiệm; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy chế công vụ; khen thưởng, kỷ luật công minh. Thực tế cho thấy, việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ mới chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Cái chính là mỗi cán bộ phải tự vận dụng những kiến thức được trang bị vào công tác của mình sao cho có hiệu quả thiết thực.

 

Toàn tỉnh hiện có 106 cán bộ công chức tư pháp cấp xã, phường, thị trấn và 33 cán bộ tư pháp cấp huyện. Về trình độ chuyên môn, cán bộ cơ sở có đến 20 người chưa qua đào tạo, còn đến 30% số lượng cán bộ tư pháp cơ sở luân chuyên công tác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiệm vụ chuyên môn. 

Nguồn Sở Tư pháp Phú Yên

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek