Thứ Ba, 01/10/2024 00:20 SA
Thế chấp vàng giả để lấy... tiền thật
Thứ Tư, 23/04/2008 13:32 CH

Công an TP Tuy Hòa vừa khởi tố bị can, đồng thời cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đặng Thị Dung (trú phường 6, TP Tuy Hòa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do gia đình đánh bắt xa bờ thua lỗ, Dung đã mua vàng giả đến hiệu cầm đồ để thế chấp, chiếm đoạt 59 triệu đồng.

 

080423-tang-vat.jpg

Tang vật vụ án – Ảnh: P.HỒNG

Đặng Thị Dung và chị Nguyễn Thị Tùng, chủ dịch vụ cầm đồ Phương Tùng quen biết nhau từ năm 2005 vì mỗi khi túng tiền, Dung thường mang mô tô đến hiệu cầm đồ này thế chấp. Dung đã tạo được lòng tin nơi chị Tùng nhờ những lần cầm xe trước đó, Dung đều trả tiền cả gốc lẫn lãi đúng thời gian thỏa thuận.

 

Ngày 5/2/2006, Dung đến chợ Tuy Hòa mua ba sợi dây chuyền vàng giả với giá 250.000 đồng, mang đến nhà chị Tùng thế chấp. Do tin tưởng Dung, chị Tùng đã không kiểm tra chất lượng vàng, mà giao luôn cho Dung 15 triệu đồng. Khoảng 1 tuần sau đó, bằng thủ đoạn cũ, Đặng Thị Dung đã 4 lần đến hiệu cầm đồ Phương Tùng để... thế chấp vàng giả lấy tiền thật. Tổng cộng, Dung đã thế chấp 19 sợi dây chuyền, 1 chiếc lắc và 1 mặt dây chuyền bằng vàng giả ở hiệu cầm đồ của chị Tùng.

 

Theo thỏa thuận giữa hai bên, lãi suất cầm số vàng trên là 4%/tháng; thời gian cầm là 30 ngày. Nhưng đến quá ngày hẹn trả gốc lẫn lãi mà chị Tùng vẫn không thấy Đặng Thị Dung quay lại thanh toán. Khi chị Tùng đến nhà đòi thì Dung yêu cầu lấy những sợi dây chuyền mà Dung đã thế chấp đem bán để gán nợ. Khi chị Tùng mang số dây chuyền trên đến một hiệu vàng trong TP Tuy Hòa để bán thì mới tá hỏa khi được thông báo cả 19 sợi dây chuyền đều là vàng dỏm.

 

Tại hiệu cầm đồ Phương Tùng, cả hai vợ chồng Đặng Thị Dung đã ký giấy xác nhận với chị Tùng rằng số dây chuyền trên là giả. Trước cơ quan điều tra, Đặng Thị Dung đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị can nêu lý do là tàu cá đánh bắt xa bờ của hai vợ chồng làm ăn quá thua lỗ, mất hết vốn. Túng quá làm liều, Dung dùng thủ đoạn trên để “mượn” tiền của chị Tùng làm ăn, định khi có lãi sẽ trả. Dung hứa sẽ cố gắng trả hết số tiền mà bị can đã lừa đảo của chị Tùng.

 

Thủ đoạn lừa đảo của Đặng Thị Dung không phải là mới, nhưng vì cả tin nên chị Tùng đã “sập bẫy”. Mong rằng mọi người hãy cảnh giác trước những thủ đoạn tương tự để không bị mắc lừa.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek