Thứ Ba, 01/10/2024 04:30 SA
Lừa đảo bằng thủ đoạn “mua giùm”…
Chủ Nhật, 26/03/2006 08:11 SA

Chỉ trong nửa cuối tháng 2-2006, trên địa bàn huyện Sông Cầu liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo bằng cách mua hàng rồi “cao chạy xa bay”, để lại gánh nặng cho bao “khổ chủ”. Những mặt hàng mà kẻ lừa đảo thường nhắm đến là bia, nước giải khát và thuốc lá. Thủ đoạn của loại tội phạm này là dò la, tìm hiểu ở đâu có tổ chức lễ tiệc, đám giỗ hoặc nhà những cán bộ địa phương, từ đó hỏi tên các chủ gia và cứ thế ra các quán tạp hóa gần đó xưng tên các chủ gia và chở hàng một cách vô tư. Khi đến thanh toán tiền hàng cho các chủ gia, những chủ hàng mới vỡ lẽ mình đã bị lừa.

 

 

Thủ phạm Lưu Quang Linh – Ảnh: Hữu Thành

 

Từ ngày 12-2 đến ngày 28-2-2006, đã có hàng chục trường hợp gửi đơn đến Công an huyện Sông Cầu báo cáo vụ việc và nhờ sự trợ giúp của lực lượng công an để truy tìm thủ phạm. Tuy nhiên trong đơn chẳng ai xác định được rõ lai lịch của tên lừa đảo này, đặc điểm nhân dạng của đối tượng cũng hết sức mờ nhạt. Đó là một thanh niên ước chừng 25 – 30 tuổi, ăn mặc lịch sự, đi xe Wave Alpha màu xanh. Thông tin duy nhất mà Công an huyện tổng hợp được từ những bản báo cáo đó là biển số xe mô tô mà kẻ lừa đảo sử dụng là 78 H5 – 8589. Lần tìm tra cứu chiếc xe có biển số này, các điều tra viên đã tìm được chủ nhân của chiếc xe ở xã An Nghiệp, huyện Tuy An. Nhưng qua tìm hiểu thì chủ xe cho biết mùng 3 Tết anh cùng một số bạn bè rủ nhau đi chơi ở Gành Đá Đĩa thì bị kẻ gian đánh cắp biển số xe. Trong lúc những thông tin về kẻ lừa đảo tưởng như đi vào ngõ cụt, thì các điều tra viên nhận được tin báo của chị Văn Tú Mỹ ở thôn Long Hải Nam, thị trấn Sông Cầu cho biết: Chị đang giữ chân tại nhà một thanh niên trước đây đến cửa hàng của chị mua 3 thùng bia 333, 1 thùng Heineken và 1 cây thuốc lá White Horse nhưng không trả tiền. Ngay lập tức các điều tra viên có mặt để “điệu” vị “thượng đế” siêu lừa về trụ sở làm việc.

 

Trước những chứng cứ mà cơ quan điều tra đưa ra, đối tượng đã cúi đầu nhận tội. Đó là Lưu Quang Linh (biệt hiệu cu Cường), sinh năm 1981, trú ở thôn Vạn Thái, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Tháng 5-2005, sau khi thi hành án phạt 12 tháng tù giam tại trại giam Gia Trung (tỉnh Gia Lai) về tội trộm cắp xe máy, trở về địa phương, do không có nghề nghiệp nhưng lười lao động nên Linh nghĩ ra cách lừa đảo này. Chỉ trong tháng 2-2006, kẻ lừa đảo này đã thực hiện hàng chục phi vụ trên địa bàn huyện Sông Cầu. Có ngày, chỉ ngay tại một thôn, Linh đến 2 quán để lừa mua hàng. Chẳng hạn ngày 24-2, lúc 7 giờ hắn đến quán chị Trần Nữ Diễm Trang (1971) ở thôn Thạch Khê, xã Xuân Lộc mua 6 két bia, nước ngọt nói là mua cho đám giỗ nhà dì Năm Hoài, nhưng khi chị Trang đòi cùng chở tới nhà thì Linh giả vờ có việc phải đi. Một tiếng đồng hồ sau, cũng với chiêu bài cũ, Linh tới quán anh Nguyễn Ngọc Nghiêm cùng thôn mua 2 két bia, hẹn khi trả vỏ sẽ trả tiền. Toàn bộ số hàng lừa được, Linh mang đi bán lại để lấy tiền ăn chơi.

 

10 giờ ngày 11-3, Linh đón xe khách từ Phù Mỹ, Bình Định vào đến Đèo Nại, xã Xuân Phương, huyện Sông Cầu thì xuống xe ghé đến quán bà Trần Thị Hương (1942) mua 3 két bia, 1 thùng nước ngọt và 1 cây thuốc, nói đem lên Đèo Nại nhậu, khi trả vỏ chai sẽ trả tiền luôn. Tuy nhiên, chờ đón xe chở đi mãi không có, Linh đành đem lại quán của chị Trần Thị Mến. Tại đây, anh Trần May là anh ruột của chị Mến đã phát hiện chân dung của kẻ lừa đảo. Với lý do phải đưa đến quán chị Văn Tú Mỹ ở thị trấn Sông Cầu để “ba mặt một lời” về việc Linh mua hàng nhưng lại nói mua giúp cho chị Mến, anh May đã cùng chị Mỹ bí mật báo cho Công an huyện bắt giữ.

 

Khi hỏi về chiếc xe Wave Alpha mang biển số 78H5-8589 được sử dụng làm phương tiện gây án, Lưu Quang Linh cũng thừa nhận đã tháo trộm biển số xe ở Phú Yên gắn vào xe mình để tránh bị phát hiện. Hiện chiếc xe đang bị công an bình Thuận tạm giữ vì không có giấy đăng ký khi hắn vào đây chơi.

 

Công an huyện Sông Cầu đang tiếp tục điều tra để làm rõ hành vi của Lưu Quang Linh. Vụ án nhắc nhở mọi người luôn hết sức cảnh giác với các thủ đoạn của bọn tội phạm.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek