Thứ Ba, 01/10/2024 06:46 SA
Thắc mắc về đất ở khi ly hôn
Thứ Bảy, 25/03/2006 09:50 SA

Bà Lệ Thủy (huyện Đồng Xuân) hỏi: Trước đây, vợ chồng tôi được Nhà nước cấp cho một lô đất tại huyện Đồng Xuân. Sau đó, do không hợp nhau, chúng tôi đã ra tòa ly hôn vào năm 2000. Khi tòa án giải quyết ly hôn, chúng tôi không yêu cầu tòa án giải quyết lô đất nêu trên bởi dự định để lại cho con của chúng tôi sử dụng.

 

Tuy nhiên, hiện nay, chồng cũ của tôi đã có vợ khác và đang sử dụng lô đất này để xây nhà ở mà không có sự đồng ý của tôi.

 

Vậy tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình?

 

Trả lời:

 

Theo quy định của pháp luật, nếu bà có căn cứ chứng minh rằng lô đất nêu trên được Nhà nước cấp cho vợ chồng bà trong thời kỳ hôn nhân, thì lô đất này được xem là tài sản chung hợp nhất của hai vợ chồng. Do đó, khi ly hôn, thì đã được hưởng một nửa (1/2) lô đất này. Khi tòa án giải quyết ly hôn, vợ chồng bà trước đây không yêu cầu tòa giải quyết và cũng chưa thỏa thuận việc phân chia, thì lô đất này vẫn còn là tài sản chung của hai người.

 

Hiện nay, nếu bà cho rằng, chồng cũ của bà đã dùng lô đất này để xây dựng nhà ở mà không có ý kiến của bà, nên bà đứng ra tranh chấp, thì trường hợp này được xác định là tranh chấp tài sản chung của vợ chồng sau ly hôn.

 

Do đó, bà có quyền làm đơn yêu cầu UBND cấp xã nơi có lô đất để được hòa giải. Nếu hòa giải không thành, thì bà có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Đồng Xuân giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời, bà có thể làm đơn đề nghị cơ quan chức năng đình chỉ việc xây dựng của chồng bà, cho đến khi vụ việc được giải quyết xong, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

 

Luật sư NGÔ MINH TÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek