Thứ Ba, 01/10/2024 06:46 SA
Kiến nghị bỏ biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người nghiện ma túy
Thứ Năm, 17/04/2008 16:30 CH

Kiến nghị bỏ biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn là nội dung đáng chú ý nhất của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy năm 2000.

 

Lý giải vấn đề này tại phiên họp ngày 12/4, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội (QH) Trương Thị Mai - đại diện cơ quan thẩm tra dự luật, giải thích: “Biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn không có tác dụng giúp người nghiện từ bỏ ma túy”.

 

Thảo luận một số nội dung mới vừa được Ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý, Ủy ban Các vấn đề xã hội cho rằng, việc xử lý hình sự người nghiện ma túy theo Điều 199 Bộ luật Hình sự là không phù hợp thực tế. Đồng thời, biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hiệu quả thấp, tỉ lệ tái nghiện cao.

 

Đáng chú ý, hiện đang xuất hiện nhóm người nghiện chất ma túy tổng hợp đòi hỏi biện pháp chữa trị, phục hồi khác so với nhóm nghiện ma túy thông thường. Ủy ban Các vấn đề xã hội đánh giá: Bản chất của nghiện ma tuý là một loại bệnh. Người nghiện ma túy cũng là người có hành vi vi phạm pháp luật (sử dụng trái phép chất ma túy), do đó việc xử lý sẽ chỉnh lý theo hướng: bỏ quy định giáo dục tại phường, xã, thị trấn; bỏ quy định xử lý hình sự đối với người nghiện ma túy.

 

Duy trì xử phạt hành chính việc sử dụng trái phép chất ma túy, khuyến khích hoặc buộc cai nghiện theo phương thức cai nghiện phù hợp từng loại đối tượng. Khuyến khích cai tự nguyện tại cộng đồng, tại cơ sở tập trung, thực hiện cai nghiện bắt buộc đối với một số nhóm người nghiện.

 

Giải thích những điều chỉnh mới so với dự thảo lần trước, thay mặt Ban soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm cho rằng, Ban soạn thảo đã bỏ quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong phạm vi, địa bàn mình phụ trách vì quy định như vậy ít tính khả thi. Một quy định khác cũng được bổ sung về quyền hạn của lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan được áp dụng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát cần thiết.                      

 

(CAND)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek