Thứ Ba, 01/10/2024 06:34 SA
Lật tẩy nhóm trộm giấu mặt hơn nửa năm
Thứ Năm, 17/04/2008 14:30 CH

Báo Phú Yên ngày 16/4 đưa tin Công an TP Tuy Hòa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đoàn Kim Tín (xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa) vì đã chủ mưu vụ trộm tại nhà hàng Thuyền Viên (190A Lê Lợi, phường 4, TP Tuy Hòa) cách đây hơn nửa năm. Làm cách nào lực lượng công an đã phá được vụ án tưởng có lúc đi vào ngõ cụt này?

 

080417-truy-to.jpg

Từ trái qua: Đoàn Kim Tín, Võ Xuân Luôn, Nguyễn Minh Toàn

 

TƯỞNG BẾ TẮC TRONG ĐIỀU TRA

 

Khoảng 22g đêm 10/10/2007, một nhóm trộm đột nhập vào nhà hàng Thuyền Viên. Mặc dù tài sản bọn chúng “đánh quả” chỉ là 1 đầu đĩa DVD, 1 đầu karaoke, 2 đầu amply, 5 chai rượu ngoại và 10 gói thuốc lá Jet, nhưng vụ trộm đã được những kẻ gây án tính toán khá kỹ lưỡng: sử dụng dây thừng để trèo tường, mang găng tay để xóa dấu vết và dùng tuốc-nơ-vít để mở cửa kiếng đột nhập vào bên trong.

 

Khi tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ trộm, các điều tra viên, cán bộ kỹ thuật hình sự ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa chỉ tìm thấy trên mặt tấm kiếng cửa những vết nhòe và vài mảnh tơ nhỏ của sợi vải còn sót lại. Rà soát các mối quan hệ sinh hoạt của nhân viên và người thân của chủ nhà hàng Thuyền Viên, các điều tra viên vẫn không phát hiện một dấu hiệu nghi vấn nào có liên quan đến vụ trộm. Các hướng điều tra gần như bế tắc, hồ sơ vụ án mới xác lập đã phải tạm xếp lại.

 

Thế nhưng, các trinh sát hình sự, điều tra viên vẫn thấy ấm ức vì họ không chấp nhận “thua cuộc”. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa, trong quá trình điều tra các vụ án cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, các điều tra viên không chỉ nghiên cứu phương thức, thủ đoạn gây án mà còn mở rộng điều tra để truy xét hành tung thủ phạm vụ trộm ở nhà hàng Thuyền Viên.

 

THỦ PHẠM CÚI ĐẦU NHẬN TỘI

 

Đáp lại tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm của họ, đến giữa tháng 4/2008, trong cuộc truy xét tang vật một vụ trộm khác, các điều tra viên đã phát hiện tại cửa hiệu sửa chữa vô tuyến điện tử Hữu Phước ở thôn Phước Thịnh, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa do ông Nguyễn Hữu Phước làm chủ đang bày bán đầu amply và karaoke có đặc điểm giống như một trong số tài sản đã bị mất trộm ở nhà hàng Thuyền Viên.

 

Sau khi phối hợp với các điều tra viên Công an huyện Tây Hòa và Công an xã Hòa Bình 2 xác minh, được biết người đã bán đầu amply và karaoke cho ông Phước là hai thanh niên trạc chừng 20, 22 tuổi, trong đó có một người tên là Tín, trú thôn Phước Thành Nam, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa. Tiến hành rà soát những người tên Tín ở địa chỉ và độ tuổi nêu trên, các điều tra viên đã xác định được thủ phạm vụ trộm là Đoàn Kim Tín.

 

Theo ông Đào Nguyên Thuấn, Trưởng Công an xã Hòa Phong: Tháng 11/2006, Tín đã bị chính quyền xã áp dụng biện pháp quản lý giáo dục tại địa phương do có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác và gây rối trật tự công cộng. Khi chưa hết thời hạn quản lý giáo dục, thì Tín tiếp tục gây rối và đánh nhau với người khác, nên Công an xã Hòa Phong đã lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, do bố mẹ Tín đã chia tay nhau, người mẹ đang lâm bệnh nặng, nên hồ sơ bắt buộc tập trung cơ sở giáo dục của Tín phải tạm gác lại vì tính nhân đạo.

 

Qua đấu tranh khai thác, Tín khai nhận đã cùng Võ Xuân Luôn (SN1988) trú thôn Phước Thành Nam, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa và Nguyễn Minh Toàn (SN1985) trú thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa đột nhập vào nhà hàng Thuyền Viên trộm số tài sản nêu trên. Trước khi gây án, cả nhóm đã vào một cửa hiệu tạp hóa ở ngã tư Lê Lợi – Phan Đình Phùng, TP Tuy Hòa để mua ba đôi găng tay vải, còn sợi dây thừng bọn chúng lấy trộm trên một xe ba gác để làm phương tiện trèo tường.

 

PHAN THẾ HỮU TOÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek