Thứ Năm, 17/10/2024 10:32 SA
Nâng cao hiệu quả cải cách tư pháp ở thành phố Tuy Hòa
Thứ Bảy, 15/06/2019 09:56 SA

Là địa phương có số lượng án thụ lý và giải quyết chiếm tỉ lệ cao nhất tỉnh, nên thời gian qua các cơ quan nội chính và tư pháp trên địa bàn TP Tuy Hòa luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác cải cách tư pháp (CCTP). Trong đó, chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng cao; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân được chú trọng, đã góp phần đáp ứng yêu cầu CCTP trong tình hình mới.

 

Ban chỉ đạo CCTP tỉnh kiểm tra công tác CCTP ở TP Tuy Hòa - Ảnh: VĂN TÀI

 

Nỗ lực cải cách tư pháp

 

Theo ông Phạm Văn Ý, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tuy Hòa, trong thời gian qua, công tác CCTP trên địa bàn thành phố tiếp tục được triển khai theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW, Kết luận 92-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược CCTP đến năm 2020.

 

Đáng chú ý là tổ chức bộ máy của các cơ quan tư pháp được củng cố, hoàn thiện nâng cao hiệu quả công tác CCTP, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng cao; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân được chú trọng.

 

Qua đó tạo điều kiện cho người dân tham gia giám sát công tác xét xử của tòa án, đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng, công bằng trong việc xét xử và thi hành án, góp phần thực hiện tốt công tác CCTP, cũng như giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

 

Song song đó, Thường trực HĐND và Ban Pháp chế HĐND TP Tuy Hòa cũng tăng cường giám sát hoạt động của các cơ quan nội chính, tư pháp. Ngoài việc thực hiện giám sát thông qua hình thức thẩm tra đối với báo cáo kết quả hoạt động của TAND, Viện KSND, Cục Thi hành án dân sự thành phố trước kỳ họp thường kỳ của HĐND TP Tuy Hòa, thẩm tra báo cáo của UBND thành phố về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, HĐND TP Tuy Hòa còn chỉ đạo Ban Pháp chế thành phố tổ chức giám sát chuyên đề tại các cơ quan chuyên môn của UBND thành phố về công tác tư pháp, kiểm tra việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phòng, chống tham nhũng. Các hoạt động giám sát này đã đưa ra nhiều kiến nghị đối với các đơn vị chịu sự giám sát nhằm thực hiện tốt công tác CCTP theo đúng tinh thần nghị quyết của Bộ Chính trị, các chỉ thị của tỉnh, thành phố.

 

“MTTQ TP Tuy Hòa cũng tích cực triển khai thực hiện kế hoạch giám sát và phản biện xã hội của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; phối hợp nắm bắt tình hình tư tưởng, vận động hộ dân trúng quy hoạch các dự án của thành phố thực hiện tốt chủ trương bồi thường, hỗ trợ và vị trí di dời đến khu tái định cư, nhất là dự án đường Bạch Đằng (giai đoạn 2), việc thực hiện tái định cư để di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bãi rác Thọ Vức (ở xã Hòa Kiến). Bên cạnh đó phối hợp với Viện KSND TP Tuy Hòa trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Nhà tạm giam, tạm giữ (Công an TP Tuy Hòa) 1 năm 2 đợt”, ông Phạm Văn Ý cho biết thêm.

 

Nâng cao hiệu quả CCTP và hoạt động tư pháp

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Phạm Văn Ý thẳng thắn nhìn nhận công tác CCTP cũng còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Đó là, một số đơn vị chưa quyết liệt trong công tác xác minh, giải quyết tin báo tố giác tội phạm; công tác đấu tranh với tội phạm công nghệ cao, tội phạm trộm cắp, cố ý gây thương tích, tệ nạn đánh bạc, cho vay nặng lãi… hiệu quả chưa cao; công tác giải quyết đơn khiếu nại trong lĩnh vực đất đai, xây dựng của các cơ quan chức năng xử lý chưa kiên quyết; chất lượng giải quyết một số vụ án của TAND TP Tuy Hòa chưa đạt yêu cầu, còn có án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán...

 

“Do vậy, để nâng cao công tác CCTP và hoạt động tư pháp trên địa bàn TP Tuy Hòa, trong thời gian tới, mỗi cơ quan tư pháp, nội chính cần có giải pháp cụ thể, thiết thực gắn với chuyên môn của mình như nâng cao công tác điều tra, truy tố, xét xử và giám sát các hoạt động tư pháp…”, ông Phạm Văn Ý nhấn mạnh.

 

Còn theo đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an TP Tuy Hòa, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác điều tra, khởi tố theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm để phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục bằng nhiều hình thức, cách thức phù hợp nhằm đưa thông tin pháp luật đến gần nhất với người dân.

 

Mới đây, làm việc với Thành ủy TP Tuy Hòa về công tác CCTP từ năm 2018 tới nay, đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh, cũng lưu ý TP Tuy Hòa cần tiếp tục thực hiện toàn diện, có hiệu quả Nghị quyết 49-NQ/TW và các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác CCTP. 

 

Trên cơ sở đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy và các cấp ủy đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác tư pháp. Nhất là nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đảm bảo chặt chẽ, đúng pháp luật, không để xảy ra án oan sai, hạn chế thấp nhất tỉ lệ án bị hủy, sửa, án tuyên không rõ ràng, án quá hạn theo luật định...

 

Từ năm 2018 đến nay, Viện KSND TP Tuy Hòa đã truy tố 101 vụ, 158 bị can và thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 98 vụ, 131 bị cáo; TAND TP Tuy Hòa đã giải quyết 1.377 vụ, đạt 71,8%; Chi cục Thi hành án dân sự TP Tuy Hòa đã thi hành xong 1.076/1.560 việc có điều kiện thi hành, đạt 68,97%.

 

Nguồn: Thành ủy Tuy Hòa

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek