Thứ Năm, 17/10/2024 12:29 CH
Ghen tuông mù quáng, chồng vào tù, vợ bị thương tích
Thứ Bảy, 08/06/2019 10:12 SA

Bị cáo Nghĩa nghe tòa tuyên án - Ảnh: VĂN TÀI

Mâu thuẫn trong đời sống hôn nhân, rồi ghen tuông mù quáng khiến gia đình rạn nứt. Trong cơn tức giận, người chồng đã nhẫn tâm ra tay sát hại vợ mình nên không chỉ phải trả giá đắt cho hành vi vi phạm pháp luật, mà còn để lại nhiều hệ lụy đau lòng…

 

Truy sát vợ, đập phá tài sản

 

Năm 2014, Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1994, trú xã An Mỹ, huyện Tuy An) kết hôn với chị N.T.Đ (ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa). 1 năm sau đó, họ có đứa con gái đầu lòng kháu khỉnh. Tưởng chừng hạnh phúc, nhưng trong thời gian sống chung, giữa họ đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn khiến gia đình rạn nứt. Đến tháng 7/2017, Nghĩa và Đ ly thân nên Đ vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân, còn Nghĩa ở lại quê nhà đi biển.

 

Ngày 20/2/2018, Nghĩa biết được Đ về Phú Yên và đang chơi nhà chị ruột ở khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) nên chiều cùng ngày Nghĩa đến tìm gặp Đ. Không gặp được Đ, Nghĩa qua nhà hàng xóm chơi và chờ Đ về. Trong lúc chờ, Nghĩa nghi ngờ Đ có quan hệ với người đàn ông khác nên lấy con dao giấu sẵn trong người.

 

Đến 21 giờ cùng ngày, Đ đi chơi về, Nghĩa đến gặp rồi năn nỉ về sống chung, nhưng Đ không đồng ý và nói sẽ ly hôn nên Nghĩa bực tức tìm cách trả thù. Thấy nhà chị vợ đóng cửa trước, Nghĩa lẻn vào cửa sau. Khi phát hiện chị Đ ra sau rửa mặt, Nghĩa xông ra chém. Chị Đ xoay người bỏ chạy, Nghĩa cầm dao rượt theo, vừa chém vừa nói “Tao chém cho mày chết”! Đến khi thấy người bạn đời bất tỉnh, máu chảy ra nhiều, Nghĩa mới bỏ đi. Trước khi bỏ đi, Nghĩa còn lấy điện thoại Oppo của chị Đ trị giá hơn 3,1 triệu đồng ném vào tường làm điện thoại vỡ, hư hỏng hoàn toàn…

 

Riêng chị Đ, khi bị Nghĩa truy sát thì được mọi người can ngăn, đưa đi cấp cứu kịp thời. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng và may mắn sống sót nhưng chị vẫn bị thương tích 51%.

 

Bản án nặng nề

 

Mới đây, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Phiên tòa không đông người dự khán mà chủ yếu là người thân của bị cáo lẫn bị hại. Tại phiên xử, Nghĩa thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình và khai nhận vắn tắt như không còn đủ can đảm nhìn nhận lại hành vi quá nhẫn tâm của mình. “Do nghi ngờ vợ có quan hệ với người khác, chiều tối 20/2/2018, tôi đã dùng dao đâm nhiều nhát trúng vào đầu Đ. Khi được anh chị vợ can ngăn, tôi không dừng lại mà tiếp tục chém vợ. Đến khi vợ bất tỉnh, tôi bỏ đi và còn đập vỡ điện thoại của Đ”, Nghĩa run run khai nhận.

 

Trên bục khai báo, Nghĩa lần lượt trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử. Phía dưới, người bị hại lẫn dự khán ai cũng lặng lẽ, yên lặng lắng nghe vì họ từng quen biết, hơn nữa lại có mối quan hệ thông gia. Sự việc xảy ra không ai mong muốn nên họ đều cảm thông và thấu hiểu. Ai cũng mong Nghĩa biết lỗi của mình, cố gắng cải tạo thật tốt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

 

Đại diện Viện KSND tỉnh trình bày quan điểm giải quyết vụ án và nhận định: “Nghĩa là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Nghĩa biết rõ vùng đầu là vùng trọng yếu dễ gây nguy hiểm đến tính mạng khi bị tác động bởi vật cứng, vật sắc nhọn và cũng nhận thức được hành vi dùng dao chém, đâm vào đầu người khác có khả năng gây chết người.

 

Mặt khác, Nghĩa đập vỡ điện thoại của chị Đ là đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Do đó, hành vi của Nghĩa thể hiện quyết tâm phạm tội đến cùng. Còn việc chị Đ may mắn thoát chết trong gang tấc và còn sống là ngoài ý muốn của Nghĩa nên cần có bản án nghiêm khắc, cách ly Nghĩa ra khỏi xã hội một thời gian dài mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung”.

 

Nghe quan điểm luận tội và đề nghị mức án của kiểm sát viên, Nghĩa mới nhận ra mình quá sai! Trước giờ nghị án, Nghĩa nói lời xin lỗi đến người vợ về hành động quá tàn độc của mình, mặc dù đã quá muộn màng. Lời xin lỗi của Nghĩa cũng khiến những người dự phiên xử cảm thấy chạnh lòng, còn người vợ chỉ biết khóc. Bởi chị không còn biết làm gì trong hoàn cảnh này ngoài những giọt nước mắt đau khổ, khi mình bị thương tật, chồng thì phải lãnh án tù do cách hành xử đầy bạo lực.

 

Phiên tòa kết thúc nhanh chóng với bản án 15 năm tù về tội giết người và 6 tháng tù về tội hủy hoại tài sản dành cho Nghĩa. Thế nhưng bản án lương tâm, sự dằn vặt về tội lỗi và bi kịch mà do chính bản thân gây ra với vợ có lẽ mới là bản án nặng nề nhất, ám ảnh nhất đối với Nghĩa trong suốt phần đời còn lại…

 

Xét xử vụ án này mà tôi cứ bàng hoàng, không thể hiểu được vì sao bị cáo lại chọn cách hành xử kinh khủng như vậy. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, ghen tuông vô cớ mà bị cáo đã dùng bạo lực, nhẫn tâm sát hại người vợ một thời “đầu ấp tay gối”, để rồi kẻ phải sa vào vòng lao lý, người thì bị thương tật suốt đời thì mới tỏ ra ân hận về những tội lỗi mình gây ra.

 

Do vậy, đã đến lúc các cấp chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội ở cơ sở cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho mọi người dân, nhất là việc giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong chính gia đình của mình. Có như thế mới góp phần ngăn ngừa và hạn chế những trường hợp đau lòng có thể xảy ra như các vụ án này.

 

Thẩm phán Võ Nguyên Tùng, Chánh Tòa Hình sự, TAND tỉnh

  

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek