Thứ Năm, 17/10/2024 16:27 CH
Nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật trong nhân dân
Thứ Bảy, 25/05/2019 09:01 SA

Xét xử lưu động là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật cho người dân, răn đe và phòng ngừa tội phạm. Trong ảnh: Xét xử lưu động một vụ án tại xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa - Ảnh: VĂN TÀI

Công tác tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống. Qua đó góp phần nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật cho cán bộ, nhân dân, cũng như ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật do thiếu kiến thức về pháp luật. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Tư pháp Phú Yên thực hiện thường xuyên, liên tục. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn ông Lê Văn Thìn, Giám đốc Sở Tư Pháp về công tác này.

 

* Thưa ông, là cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL của tỉnh, Sở Tư pháp đánh giá như thế nào về công tác PBGDPL của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thời gian qua?

 

- Thời gian qua, công tác PBGDPL đã được các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức thực hiện ngày càng chủ động, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng, các cơ quan đã chủ động ban hành nhiều kế hoạch công tác PBGDPL ngay từ đầu năm, có xác định nội dung thực hiện, phân công trách nhiệm, xác định thời gian thực hiện rõ ràng. Đây là cơ sở để các cơ quan triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả các nhiệm vụ công tác PBGDPL với nhiều nội dung, bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, địa phương.

 

Tuy nhiên, công tác PBGDPL vẫn còn một số hạn chế như: Một số thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL chưa thực sự phát huy hết vai trò, hoạt động chưa hiệu quả, rõ nét. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL còn chậm; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật chưa đảm bảo chất lượng; kinh phí, cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội cho công tác PBGDPL còn hạn chế...

 

* Để khắc phục những tồn tại trên, Sở Tư pháp cũng như Hội đồng Phối hợp PBGDPL có những giải pháp gì?

 

- Để đẩy mạnh và nâng cao công tác PBGDPL, Sở Tư pháp tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh mới được Quốc hội thông qua trong các năm 2018, 2019; hướng dẫn, chỉ đạo triển khai công tác PBGDPL gắn với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, nhất là các vấn đề vềkhởi nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

 

Sở Tư pháp cũng sẽ biên soạn kịp thời các tài liệu phổ biến pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực; thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng chủ đề, nội dung, hình thức phổ biến có trọng tâm, trọng điểm theo nhu cầu thông tin về pháp luật của cán bộ, nhân dân. Đồng thời mở các chuyên mục PBGDPL trên Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên và tổ chức PBGDPL thông qua các hội thi dưới dạng sân khấu hóa nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

 

Cùng với đó, từng thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cần nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, bám sát nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch năm 2019 để tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ; chủ động đề xuất giải pháp đổi mới công tác PBGDPL.

 

Giám đốc Sở Tư pháp Lê Văn Thìn

* Còn với những đối tượng đặc thù như người đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm yếu thế..., việc PBGDPL được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Có thể nói, đối tượng đặc thù trong công tác PBGDPL chính là nhóm yếu thế. Đây chính là những người dễ bị tổn thương và rất khó khăn trong việc tiếp cận, tìm hiểu pháp luật. Do đó, để tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận pháp luật, trong thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng, tăng cường PBGDPL cho các đối tượng đặc thù bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp cho mỗi đối tượng.

 

Cụ thể, Sở Tư pháp đã biên soạn tờ gấp pháp luật bằng tiếng Ê Đê tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bầu cử. Sở VH-TT-DL tuyên truyền, PB­GDPL thông qua 40 buổi biểu diễn văn nghệ lưu động và 30 buổi chiếu phim lưu động cho nhân dân tại các xã miền núi, xã bãi ngang ven biển. Các trại tạm giam và nhà tạm giữ của công an các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tốt công tác giáo dục về ý thức chấp hành pháp luật cho người bị tạm giam, tạm giữ với 167 lượt giáo dục chung tại buồng giam và 264 lượt can phạm và phạm nhân.

 

Hội LHPN, Hội Nông dân, Ban Dân tộc tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền miệng đến cộng đồng dân cư các thôn, buôn ở địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tổ chức hàng chục đợt truyền thông trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật. Hay mô hình phối hợp giữa Đoàn Thanh niên các cấp với nhà trường, công an, Hội Cựu chiến binh thông qua các hoạt động “Thắp sáng niềm tin”, “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, “Sức sống mới”... Qua đó góp phần đảm bảo quyền tiếp cận thông tin nói chung và tiếp cận pháp luật nói riêng cho các nhóm đối tượng đặc thù theo quy định của Luật PBGDPL.

 

* Trong quá trình triển khai công tác PBGDPL, Sở Tư pháp có gặp khó khăn gì không, thưa ông? Và giải pháp nào để khắc phục khó khăn đó?

 

- Với trách nhiệm là cơ quan trường trực của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, trong quá trình tham mưu, giúp UBND tỉnh và Chủ tịch Hội đồng tổ chức PBGDPL trên địa bàn, trong thời gian qua chúng tôi có nhiều thuận lợi. Đó là luôn được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao nói chung và có công tác PBGDPL nói riêng.

 

Tuy nhiên, quá trình tổ chức triển khai công tác PBGDPL, đơn vị cũng gặp phải một số khó khăn nhất định như: Yêu cầu nhiệm vụ công tác PBGDPL ngày càng đòi hỏi có tính chuyên sâu, trong khi nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực còn thiếu. Vì vậy, công tác PBGDPL có nơi chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

 

Từ những khó khăn, hạn chế đó, trong thời gian đến, Sở Tư pháp tiếp tục phát huy vai trò, nhiệm vụ cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, định hướng cho các thành viên của hội đồng về những nội dung trọng tâm cần tuyên truyền để đảm bảo công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với địa bàn, đối tượng. Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên trong hội đồng để đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL…

 

Nếu thực hiện tốt các giải pháp này, tôi hy vọng trong thời gian đến, công tác PBGDPL sẽ ngày càng thiết thực và đi vào cuộc sống. Qua đó góp phần nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật cho cán bộ, nhân dân, cũng như ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật do thiếu kiến thức về pháp luật.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek