Thứ Năm, 17/10/2024 22:24 CH
Không nên xem thường pháp luật
Thứ Sáu, 10/05/2019 06:00 SA

Khoảng 17 giờ ngày 2/5, một nhóm thanh niên chạy xe máy từ tỉnh Tiền Giang lên quán Bảo Châu (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), sau khi dùng hung khí đập phá quán tanh bành thì nhanh chóng rời khỏi hiện trường với lời dọa sẽ tiếp tục “viếng” nữa bởi cái tội “chặt chém”. Trước đó, vào chiều 1/5, tại quán Bảo Châu, một khách hàng đã bị bốn người thân của chủ quán đánh chảy máu đầu vì “dám cự cãi, không chịu trả 60.000 đồng cho hai chai nước Number One”. Điều đáng nói là trong khi Công an huyện Bến Lức đang điều tra, xử lý vụ việc thì xuất hiện việc đập phá nói trên!

 

Lại nhắc đến câu chuyện ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư tại TP Hồ Chí Minh hồi đầu tháng 4 năm nay. Trong khi sự việc đang được các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật thì nhà riêng ông Linh ở quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) bị ai đó ném rác bẩn, dầu nhớt, mắm ruốc hôi thối và xịt sơn đen lên cổng. Tại Hội nghị tăng cường công tác đảm bảo trật tự địa phương tổ chức vào chiều 5/4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Cá nhân người ta sai sẽ bị xử lý. Gia đình người ta có làm gì đâu mà quá khích như vậy. Đó là hành vi không văn hóa, văn minh”. Ông đề nghị công an xử lý để tương lai không còn vụ việc tương tự.

 

Xảy ra ở các địa phương khác nhau nhưng hai vụ việc có một điểm chung: là sản phẩm của sự xem thường và vi phạm pháp luật! Thử hỏi cuộc sống sẽ ra sao nếu mọi người dân đều tự tiện hành xử thô bạo theo chủ quan như vậy? Thử hỏi cuộc sống sẽ như thế nào nếu người dân bất chấp luật pháp mà dùng bạo lực hoặc hành động “khủng bố” để giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống (ngay cả khi xung đột không liên quan trực tiếp đến cá nhân mình)? Rõ ràng những hành vi này rất nguy hiểm, đã tạo ra tiền lệ xấu, hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền, vô tình góp phần làm rối loạn xã hội, ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống bình yên của nhân dân.

 

Trong thực tế, có những người xem thường pháp luật đã phải trả giá đắt vì hành vi manh động của mình. Như trưa 12/10/2017, Nguyễn Ngọc Ban và Lê Văn Hòa rủ nhau đi bắt trộm chó tại khu vực huyện Thường Tín và Phú Xuyên (TP Hà Nội). Cả hai bị người dân phát hiện, đuổi bắt nên chống cự. Hậu quả, Ban bị người dân đánh chết. Tại phiên tòa sau đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt hai người dân tổng cộng 13 năm tù về tội giết người. Còn Hòa bị 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản!

 

Mỗi người dân hãy là công dân thông minh, công dân văn hóa, luôn luôn “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ luật, kỷ cương”, luôn luôn “sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật”. Còn những ai cứ do bản thân không tin (và khiến người khác không tin tưởng) mà xem thường pháp luật thì chắc chắn chẳng chóng thì chầy sẽ phạm pháp hình sự mà mắc vòng lao lý. Khi ấy có hối hận cũng không kịp.

 

CÔNG TÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek