Thứ Sáu, 18/10/2024 00:40 SA
Tự ý phá rừng mở đường làm du lịch tại Vũng Rô (Đông Hòa):
Xử lý nghiêm, tránh tái phạm
Thứ Ba, 07/05/2019 07:00 SA

Các hộ dân tự ý đào núi, làm đường bê tông xuống vịnh Vũng Rô - Ảnh: ANH NGỌC

Thời gian qua, tại khu vực vịnh Vũng Rô (huyện Đông Hòa) xảy ra tình trạng một số chủ bè kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch đã tự ý phá rừng, mở đường trái phép, trong đó có một số diện tích thuộc đất rừng đặc dụng. Trước sự việc trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Đông Hòa và các sở, ngành liên quan khẩn trương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tránh để tái diễn các trường hợp tương tự…

 

Nhiều trường hợp vi phạm

 

Theo UBND xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), việc người dân tự ý san ủi đất rừng để mở đường đi trái phép đã xảy ra từ khoảng cuối năm 2018 đến nay. Qua kiểm tra, tại khu vực từ bãi Chùa đến bãi Ngà thuộc thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam đã phát hiện 10 vị trí mà người dân tự ý đào núi, san lấp mặt bằng trên đất lâm nghiệp, đất rừng đặc dụng để làm bãi đậu xe và đường đi cho du khách xuống các điểm kinh doanh dịch vụ bè nổi. Tại khu vực di tích lịch sử Tàu Không số thuộc tiểu khu 346 có 3 vị trí người dân tự ý đào núi, san lấp mặt bằng…

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, UBND tỉnh vừa chỉ đạo UBND huyện Đông Hòa tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đào núi, san lấp mặt bằng trên đất lâm nghiệp, đất trống, đất rừng đặc dụng tại khu vực Vũng Rô để làm bãi đậu xe và đường đi; đồng thời có biện pháp ngăn chặn kịp thời, tránh để tái diễn các trường hợp tương tự. Huyện Đông Hòa sớm lập quy hoạch, quy định để địa phương có cơ sở quản lý đảm bảo an toàn cho du khách và vệ sinh môi trường tại vịnh Vũng Rô. Các sở, ngành liên quan sớm hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết các vấn đề có liên quan đến công tác lập quy hoạch, việc xử lý các sai phạm theo đề nghị của địa phương; trường hợp vượt thẩm quyền cần nghiên cứu và tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Ông Trương Ngọc Thạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nam, cho biết: Ngày 19/3, tại khu vực bãi Chùa, UBND xã đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với 2 hộ dân tự ý đào núi, san gạt mặt bằng để làm bãi đậu xe và đường đi xuống bè nổi kinh doanh ăn uống, du lịch. Đó là ông Nguyễn Đồng Thành (ở thôn Vũng Rô) đã dùng máy đào san gạt mặt bằng với diện tích khoảng 500m2 tại thửa đất số 169, tờ bản đồ số 4 (thửa đất này có diện tích hơn 3.357m2).

 

Trường hợp thứ hai là ông Mai Ngọc Hùng (ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) tự ý dùng máy đào san gạt mặt bằng tại thửa đất số 162 (thửa đất này có diện tích khoảng 7.599m2), tờ bản đồ số 4 với diện tích khoảng 200m2. Qua làm việc, ông Hùng cho biết thửa đất số 162 là nhận chuyển nhượng vào năm 2007 từ một số người thuộc Tập đoàn Quyết Thắng.

 

Cả hai thửa đất số 169 và 162 nằm trong diện tích mà Ban quản lý Rừng đặc dụng Đèo Cả giao trả cho địa phương quản lý. Ngoài ra, UBND xã Hòa Xuân Nam còn lập biên bản, yêu cầu 2 chủ bè là ông Lê Đức Nhân và ông Phạm Ngọc Lổng di dời bè của mình ra khỏi khu vực I thuộc khu vực bảo vệ di tích lịch sử Tàu Không số…

 

Ông Lê Tấn Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết thêm: Trước đó, vào các ngày 18,19/12/2018, Ban quản lý Rừng đặc dụng Đèo Cả phối hợp với Công an huyện Đông Hòa và các cơ quan, đơn vị liên quan đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đồng Thành vì có hành vi dùng xe múc san ủi hơn 688m2 đất tại khu vực di tích Tàu Không số thuộc tiểu khu 346, trong đó có 5,6m2 thuộc đất rừng đặc dụng và diện tích còn lại do xã Hòa Xuân Nam quản lý.

 

Chưa có biện pháp ngăn chặn

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đơn vị vừa phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra và phát hiện có 10 vị trí mà người dân đã tự ý đào núi, san lấp mặt bằng trên đất lâm nghiệp, đất rừng đặc dụng để làm bãi đậu xe và đường đi cho du khách xuống các điểm kinh doanh dịch vụ bè nổi thuộc vịnh Vũng Rô.

 

Ngoài các trường hợp nêu trên, đoàn công tác đã phát hiện thêm 7 trường hợp khác. Cụ thể, ông Phạm Công Thanh (ở thôn Vũng Rô) đã san ủi mặt bằng đất rừng đặc dụng để làm bãi đậu xe và đường đi tại tọa độ X=0599250, Y=1423703; ông Nguyễn Văn Đông (ở thôn Vũng Rô) cũng đã san ủi mặt bằng đất rừng đặc dụng tại tọa độ X=0599393, Y=1423740.

 

Cả hai trường hợp này đã được Ban quản lý Rừng đặc dụng Đèo Cả phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm. Ngoài ra còn 5 vị trí đã san gạt mặt bằng trên đất rừng đặc dụng và đất lâm nghiệp nhưng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa phát hiện, xử lý. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác chưa xác định được danh tính của tổ chức, cá nhân vi phạm…

 

Ông Nguyễn Ngọc Tứ cho biết thêm: Chính quyền địa phương có kiểm tra, phát hiện được tình trạng người dân tự ý đào núi, san lấp mặt bằng trên đất lâm nghiệp, đất rừng đặc dụng để làm bãi đậu xe và đường đi tại khu vực Vũng Rô, nhưng không xử lý nghiêm và chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

 

Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho hay: Huyện đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm đào núi, mở đường xuống vịnh Vũng Rô.

 

UBND huyện cũng đã lập quy hoạch khu vực bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống và khu ẩm thực liền bờ từ bãi Chùa đến bãi Ngà thuộc vịnh Vũng Rô và đang lấy ý kiến của các sở, ngành để thông qua. UBND huyện đã báo cáo và xin ý kiến UBND tỉnh và các sở, ngành để địa phương sử dụng phần diện tích đất phía đông quốc lộ 29 từ bãi Chùa đến bãi Ngà để tổ chức đấu thầu, cho thuê đất theo quy hoạch. Việc người dân tự ý san ủi đất nói trên, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc phối hợp với Ban quản lý Rừng đặc dụng Đèo Cả lập hồ sơ và xử lý nghiêm.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek