Thứ Sáu, 18/10/2024 17:19 CH
Viện “tuýt còi” do tòa giảm án sai luật
Thứ Bảy, 02/03/2019 10:10 SA

Các bị cáo tại phiên xử - Ảnh: VĂN TÀI

Chỉ bồi thường thêm 2 triệu đồng cho bị hại, bị cáo Lê Thanh Tâm (SN 1995, trú 50/17 Lê Lợi, phường 5, TP Tuy Hòa) được tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại Đà Nẵng giảm án từ tù chung thân xuống còn 20 năm; hai đồng phạm cũng được giảm án 1 năm tù. Cho rằng tòa phúc thẩm chưa đánh giá hết mức độ nguy hiểm mà các bị cáo gây ra nên Viện KSND tối cao đã kháng nghị.

 

Vô cớ chém người tại bàn nhậu

 

Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 20 giờ ngày 17/7/2016, Lê Thanh Tâm, Trịnh Phúc Nguyên (trú phường 4), Lê Văn Mẫn, Nguyễn Anh Tuấn, Trần Duy Luân, Đào Bá Thành (trú phường 2) và Nguyễn Tuấn Dũng (trú phường 5) nhậu tại quán Cây Xăng Lê Thành Phương (phường 2, TP Tuy Hòa). Trong lúc nhậu thì Cao Huy Vũ (trú xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) điều khiển xe Exciter đến cùng ngồi chơi một lúc rồi chở Luân đi uống cà phê. Các thanh niên trên đều đủ 18 tuổi trở lên.

 

Đến khoảng 23 giờ 30 cùng ngày, do quán chuẩn bị nghỉ nên cả nhóm tính tiền rồi đi ra trước cửa quán đứng. Lúc này, Tâm nảy sinh ý định muốn đánh lại nhóm thanh niên ở phường 4 đang nhậu ở quán H2 (đường Hùng Vương, phường 7, TP Tuy Hòa) do nhóm này lúc trước đã đánh Tâm nên điện thoại cho Luân bảo quay lại quán Cây Xăng.

 

Sau đó, cả nhóm kéo đến quán H2. Lúc này, tại quán H2, Đỗ Thị Hồng Đông, Phan Thị Lệ Thu, Nguyễn Quốc Hội, Trần Nhật Duy, Lê Tấn Đức, Lưu Tác Đại, Lê Minh Trường và Nguyễn Thanh Thu đang nhậu mừng sinh nhật của Đông. Bên cạnh đó, trên vỉa hè phía bắc đường Đồng Khởi có bàn của Phan Lê Quý Đôn (trú xã Hòa An, huyện Phú Hòa) và các bạn của Đôn cũng đang ăn nhậu.

 

Khi đến quán H2, Tuấn, Thành ngồi trên xe; Tâm, Luân, Nguyên và Dũng cầm mã tấu xông vào quán, chạy đến bàn nhậu của Lê Minh Trường. Thấy vậy cả bàn bỏ chạy, riêng Trường vẫn còn ngồi trên ghế nên Tâm dùng mã tấu chém Trường một nhát làm Trường gục tại chỗ; Luân cầm mã tấu rượt chém Lê Tấn Đức một nhát vào vùng vai phải, gây thương tích 2%. Đức bỏ chạy về hướng bàn nhậu của Phan Lê Quý Đôn. Đôn nhận ra Trần Duy Luân nên nói với Luân “bạn tao” thì Luân dừng lại. Sau đó cả nhóm lên xe bỏ đi.

 

Lê Minh Trường được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng đã chết.

 

Đến khoảng 10 giờ 30 ngày 18/7/2016, Tâm gọi Nguyên, Tuấn và Dũng đến quán cà phê Hạnh Ngân gần UBND xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa). Tại đây có Tâm, Luân, Thành, Mẫn, Nguyên, Tuấn và Dũng bàn bạc việc lẩn trốn và thống nhất nội dung khai báo khi bị phát hiện. Sau đó, Nguyên đưa tiền cho Tâm, Luân để cả hai đi trốn. Thành chở Mẫn đi về trước; Tâm, Luân đón taxi đi, còn Tuấn chở Dũng, Nguyên về. Tâm, Luân vào TX Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) rồi đón xe khách vào TP Hồ Chí Minh lẩn trốn. Biết không thể trốn khỏi pháp luật, từ ngày 21-28/7/2016, lần lượt Lê Thanh Tâm, Trịnh Phúc Nguyên, Đào Bá Thành, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Tuấn Dũng và Trần Duy Luân đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh và tỉnh Phú Yên đầu thú.

 

Tháng 8/2017, Viện KSND tỉnh ra cáo trạng truy tố đối với Lê Thanh Tâm, Trần Duy Luân, Trịnh Phúc Nguyên, Nguyễn Tuấn Dũng, Đào Bá Thành và Nguyễn Anh Tuấn về tội giết người. Các bị can Lê Văn Mẫn, Cao Huy Vũ và Phan Lê Quý Đôn bị truy tố về tội không tố giác tội phạm. Riêng đối với hành vi gây thương tích 2% cho Lê Tấn Đức, vì Đức có đơn rút yêu cầu khởi tố nên Viện KSND tỉnh không xử lý trách nhiệm hình sự đối với các bị can.

 

Bồi thường thêm 2 triệu đồng nên… được giảm án

 

Ngày 27/10/2017, TAND tỉnh Phú Yên đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên xử, xét tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt một án chung thân và 66 năm tù đối với 9 bị cáo. Trong đó, bị cáo Lê Thanh Tâm tù chung thân; Trần Duy Luân 21 năm tù giam; Trịnh Phúc Nguyên 13 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Tuấn Dũng 11 năm tù giam; Nguyễn Anh Tuấn 10 năm tù giam; Đào Bá Thành 9 năm tù giam về tội giết người. Các bị cáo Lê Văn Mẫn 9 tháng tù giam; Cao Huy Vũ 6 tháng tù giam và Phan Lê Quý Đôn 3 tháng tù giam về tội không tố giác tội phạm. Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc các bị cáo phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho gia đình bị hại 200 triệu đồng.

 

Sau phiên xử sơ thẩm các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt…

 

Mới đây, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại phiên xử, tòa đã áp dụng tình tiết các bị cáo tự nguyện bồi thường thêm cho gia đình người bị hại 2 triệu đồng; xét đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự ở giai đoạn phúc thẩm nên đã giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tâm từ tù chung thân xuống còn 20 năm tù; Luân và Nguyên mỗi người được giảm 1 năm tù.

 

Sau khi cấp phúc thẩm tuyên án, nhận thấy phán quyết của tòa không có căn cứ pháp luật, chưa phù hợp với tính chất, hậu quả mà các bị cáo gây ra nên Viện KSND Tối cao đã ban hành quyết định kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. Đồng thời đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy một phần bản án phúc thẩm nói trên để xét xử lại theo hướng giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm đối với các bị cáo Tâm, Luân và Nguyên.

 

Kháng nghị phân tích: Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đặc điểm nhân thân, áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và xử mức hình phạt tương xứng. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm đã quá chú trọng vào tình tiết các bị cáo tự nguyện bồi thường thêm cho gia đình người bị hại 2 triệu đồng nên xét đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự ở giai đoạn phúc thẩm để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, mà không đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã thực hiện. Bản án cấp phúc thẩm đã không đủ tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm. Bởi đây là vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Giữa các bị cáo và bị hại không hề mâu thuẫn và quen biết nhau, nhưng chỉ vì muốn đánh trả thù nhóm thanh niên trước đây mà các bị cáo đã chuẩn bị mã tấu, khẩu trang che mặt đến quán vô cớ chém chết người.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek