Thứ Sáu, 18/10/2024 18:28 CH
Công an huyện Sơn Hòa: Đấu tranh mạnh với tội phạm “tín dụng đen”
Thứ Tư, 27/02/2019 11:16 SA

Các đối tượng Thường, Chiến, Minh tại cơ quan điều tra - Ảnh: HOA SIÊM

Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng do Công an tỉnh phát động, Công an huyện Sơn Hòa đã tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và thu được nhiều kết quả nổi bật.

 

Khoảng 5 giờ ngày 12/2, Công an huyện Sơn Hòa phát hiện trên một số tuyến đường ở thị trấn Củng Sơn và xã Suối Bạc có một số tờ rơi quảng cáo cho vay tiền. Lực lượng trinh sát nhanh chóng rà soát các đối tượng thuộc diện đang quản lý, qua đó phát hiện hai đối tượng có dấu hiệu nghi vấn. Qua làm việc, lực lượng Công an huyện Sơn Hòa xác định hai đối tượng này là Lại Đức Thường (SN 1995, thường trú huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Minh (SN 1993, thường trú huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), hiện cùng trú phường 9, TP Tuy Hòa.

 

Qua đấu tranh, Công an huyện Sơn Hòa còn nắm được thông tin về một số đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng khác nên đã bố trí lực lượng theo dõi, giám sát. Đến chiều ngày 14/2, lực lượng trinh sát phát hiện hai đối tượng Nguyễn Đức Chiến (SN 1995, thường trú TP Hải Phòng, hiện tạm trú tại thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) và Nguyễn Quốc Duy (SN 1997, trú phường 9, TP Tuy Hòa) đang thu tiền từ hoạt động cho vay lãi nặng.

 

Đấu tranh mở rộng, các đối tượng Thường, Minh, Chiến khai nhận đã in hàng trăm tờ rơi rải trên các tuyến đường và phát cho người dân và đã cho 41 người ở huyện Sơn Hòa và hơn 20 người ở huyện Sông Hinh vay số tiền hơn 400 triệu đồng. Riêng Nguyễn Quốc Duy được Chiến thuê đi đòi nợ với tiền công 6 triệu đồng/tháng. Một phụ nữ ở khu phố Bắc Lý, thị trấn Củng Sơn, kể: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi đã hai lần vay tiền. Lần trước, tôi vay 10 triệu đồng nhưng các đối tượng bắt ký sổ vay 12 triệu đồng vì tính luôn cả tiền lãi, trả trong vòng 30 ngày với số tiền 400.000 đồng/ngày. Khi tôi sinh con, không buôn bán được, không có tiền trả thì hai đối tượng đến nhà kéo tôi ra tát tai rồi đe dọa nếu không trả thì sẽ ném lựu đạn vô nhà. Tôi sợ quá nên đã bán bò, trả hết tiền cho chúng”.

 

Thượng tá Nguyễn Quang Tuyên, Phó trưởng Công an huyện Sơn Hòa, cho hay: “Để tránh sự phát hiện của lực lượng công an, các hồ sơ gồm hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người đi vay đều được các đối tượng chuyển về cho người thân ở quê nhà cất giữ. Lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng cử lực lượng ra các tỉnh phía Bắc để thu giữ. Hiện chúng tôi đang tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ để khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật”.

 

Ngoài hai vụ việc trên, trước đó, ngày 22/11/2018, Công an huyện Sơn Hòa cũng đã kịp thời ngăn chặn năm đối tượng sử dụng hung khí, đi ô tô đến đòi nợ thuê tại thôn Tân Thành, xã Sơn Hội; thu giữ ba cây rựa, một súng xung điện, xử phạt đối tượng Nguyễn Trần Chung (SN 1991, trú TP Cần Thơ) 15 triệu đồng.

 

Thượng tá Nguyễn Quang Tuyên cũng cho biết thêm: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, đòi nợ trái pháp luật, Công an huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phát tờ rơi cho hơn 18.000 hộ dân ở tất cả các xã, thị trấn thông báo về thủ đoạn của loại tội phạm này để người dân nêu cao cảnh giác, không vay tiền của các đối tượng; chủ động lên án, tố giác tội phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Đồng thời lãnh đạo Công an huyện cũng đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ thành lập các tổ công tác xuống địa bàn từng xã, thị trấn nắm chắc tình hình, rà soát, lên danh sách đối tượng hoạt động cho vay, qua đó lập hồ sơ quản lý 36 đối tượng; giáo dục, răn đe và cho 92 đối tượng ký cam kết không hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, gây mất trật tự an toàn xã hội.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nâng cao chất lượng xét xử án
Thứ Bảy, 23/02/2019 13:00 CH
Bắt quả tang nhóm trộm két sắt
Thứ Tư, 20/02/2019 11:18 SA
Tai nạn giao thông, một người chết
Thứ Hai, 18/02/2019 06:38 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek