Thứ Sáu, 18/10/2024 19:19 CH
Nâng cao chất lượng xét xử án
Thứ Bảy, 23/02/2019 13:00 CH

Mặc dù số lượng án phải thụ lý tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng trong năm 2018, TAND hai cấp ở tỉnh ta đã triển khai hiệu quả 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án theo tinh thần cải cách tư pháp của TAND Tối cao. Qua đó góp phần vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội…

 

TAND Tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2018 cho TAND huyện Phú Hòa

 

Nhiều chuyển biến tích cực

 

Theo Phó Chánh án TAND tỉnh Lương Quang, công tác xét xử (CTXX) trong năm 2018 có những chuyển biến tích cực. TAND hai cấp (tỉnh và huyện) đã bám sát các yêu cầu nhiệm vụ chính trị, áp dụng đúng các quy định của pháp luật và không bỏ lọt tội phạm. Các phiên xét xử đều đảm bảo nguyên tắc tranh tụng công khai, dân chủ, đúng pháp luật, đảm bảo việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

 

TAND đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong giải quyết một số vụ án điểm, được dư luận xã hội quan tâm. Các khiếu kiện được xem xét, giải quyết đúng quy định. Công tác thi hành án hình sự đảm bảo thực hiện đúng thời hạn luật định. Tổ chức việc xét hoãn, miễn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho các trường hợp đủ điều kiện theo luật định, góp phần vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

 

Cũng theo ông Lương Quang, năm qua lượng án thụ lý tăng 19,5% so với năm trước, trong khi số lượng biên chế giảm do đang trong giai đoạn tinh giản biên chế để thu gọn bộ máy. Nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của TAND hai cấp, công tác giải quyết án đạt 78,86%; bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 90,8 vụ/năm. Song song đó, số phiên tòa rút kinh nghiệm cũng được tổ chức thường xuyên hơn, với 45 vụ án; có 2.090 vụ/5087 vụ việc được hòa giải, đối thoại thành công đã góp phần đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

Còn theo Chánh án TAND tỉnh Phạm Tấn Hoàng, cùng với việc nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, TAND hai cấp cũng đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả 14 giải pháp nâng cao chất lượng CTXX, giải quyết các loại án theo tinh thần cải cách tư pháp nên CTXX đã có những chuyển biến đáng kể. Việc xét xử các vụ án hình sự, về cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội. Việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả. Công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật tố tụng.

 

Các vụ án lớn, đặc biệt là các vụ án kinh tế, tham nhũng và các vụ án mà dư luận xã hội quan tâm được TAND đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Bên cạnh đó, TAND hai cấp cũng đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với những người lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của Nhà nước. Đồng thời chú ý áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, các biện pháp tư pháp và các hình phạt bổ sung nhằm đảm bảo thu hồi tài sản của Nhà nước….

 

Ghi nhận thành tích đạt được, TAND Tối cao trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2018 cho TAND huyện Phú Hòa vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngành Tòa án; tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tòa án cho thư ký TAND TP Tuy Hòa Nguyễn Thị Thanh Vân. Đồng thời tặng bằng khen của Chánh án TAND Tối cao cho 3 hội thẩm nhân dân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2018.

 

Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng

 

Chánh án TAND tỉnh Phạm Tấn Hoàng cho biết, trong năm 2019 với chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, TAND hai cấp của tỉnh tập trung thực hiện tốt 9 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng trong xét xử. Đồng thời chú trọng thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của tòa án; hạn chế đến mức thấp nhất số vụ án bị hủy, sửa; không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

 

Mới đây, tại hội nghị triển khai công tác năm 2019 của TAND tỉnh, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường, đề nghị: Trong năm 2019, TAND tỉnh và TAND các huyện, thị xã, thành phố của Phú Yên cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại án. Trong giải quyết, xét xử các loại án phải bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ, chú trọng công tác đào tạo, quy hoạch, luân chuyển cán bộ, tiến tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tòa án có trình độ, năng lực, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” trong quá trình giải quyết các vụ án.

 

“TAND hai cấp tỉnh Phú Yên cần phải thực hiện tốt việc tranh tụng trong xét xử, hạn chế thấp nhất tình trạng án hủy, sửa, các vụ án tuyên không rõ ràng, bảo đảm các phán quyết phải thực sự công bằng, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra oan sai hay bỏ lọt tội phạm; khắc phục tình trạng các vụ án kéo dài, quá thời hạn xét xử. Đặc biệt, cần triển khai thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án hành chính, xây dựng cơ chế phối hợp việc giải quyết các vụ án hành chính…, vì hiện nay, việc thụ lý án hành chính ở TAND hai cấp tỉnh Phú Yên có dấu hiệu tăng mạnh hơn so với cùng kỳ”, ông Nguyễn Văn Bường nhấn mạnh.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek